5 Nguyên tắc quản lý hàng tồn kho hiệu quả trong kinh doanh F&B

Kinh doanh F&B được cho là thành công và sinh lời không chỉ nhìn vào lượng khách đông hay doanh thu lớn. Hàng tồn kho được quản lý tốt và sử dụng triệt để cũng giúp nhà hàng cân đối một khoản ngân sách không hề nhỏ, tránh hao mòn, thất thoát. Vậy quản lý hàng tồn kho thế nào là hiệu quả? Cùng Hoteljob.vn đi tìm phương pháp tối ưu nhé!

nguyên tắc quản lý hàng tồn kho hiệu quả trong kinh doanh f&b

Hàng tồn kho của nhà hàng là gì? Phân loại hàng tồn kho của nhà hàng thế nào?

Những rủi ro hàng tồn kho tồn tại trong ngành F&B

Điển hình nhất có thể kể đến:

+ Định mức sai tồn kho tối thiểu

Định mức tồn kho tối thiểu là lượng hàng hóa lưu kho ít nhất cần có để đảm bảo việc cung cấp luôn đầy đủ và kịp thời. Tuy nhiên, nếu định mức sai thì có thể dẫn đến những rủi ro: Định mức quá thấp khiến cơ sở không kịp trở tay, không có sẵn hàng hóa để chế biến và sử dụng. Định mức quá cao lại gây nên nạn lãng phí sản phẩm lẫn nguồn vốn kinh doanh.

+ Thất thoát và lãng phí khi kiểm kê kho

Kiểm kê sai, kiểm kê ẩu rất dễ tạo nên sai sót về số liệu và chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu kho. Điều này rõ ràng sẽ khiến cơ sở mất đi một khoản kinh phí không hề nhỏ để mua mới hàng hóa tiếp tục lưu kho, trong khi lượng hàng bị bỏ ra sau khi kiểm kê có thể vẫn còn sử dụng được.

+ Hàng hóa quá đát, hết hạn

Không kiểm tra hạn sử dụng của hàng hóa hay nâng định mức tồn kho tối thiểu lên quá cao dễ khiến tồn hàng, hàng chưa sử dụng hết đã bị quá đát, hết hạn.

Quản lý hàng tồn kho ngành F&B thế nào là hiệu quả?

Dưới đây là 5 nguyên tắc cơ bản nhưng hữu hiệu giúp chủ nhà hàng, nhà quản lý quản lý và sử dụng hàng tồn kho hiệu quả:

+ Mã hóa nguyên liệu, hàng hóa

Mã hóa để dễ theo dõi và quản lý số lượng, chất lượng hàng hóa, từ đó hạn chế thất thoát và lãng phí hiệu quả. Khi mã hóa cần lưu ý:

- Tổng hợp tất cả thông tin về hàng hóa, phân loại chi tiết và rõ ràng

- Mã hóa phải thống nhất, tránh nhầm lẫn hàng hóa này với hàng hóa khác

- Mã hóa phải phổ biến, dễ hiểu để dễ kiểm tra, theo dõi

+ Xác định chính xác định mức tồn kho

Điều này giúp cơ sở tính toán để lên kế hoạch nhập hàng ở mức phù hợp, vừa đảm bảo tiềm năng kinh doanh, vừa giảm thiểu tối đa thất thoát hay lãng phí không đáng có.

+ Phân loại và sắp xếp hàng hóa khoa học

Đảm bảo hàng hóa dễ dàng được tìm thấy và kiểm tra, kiểm kê khi cần, đồng thời giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như sử dụng tối đa không gian đặt để đồ thay vì phung phí nơi trống trơn, chỗ kín mít

+ Kiểm kê định kỳ

Kiểm tra số lượng và chất lượng hàng hóa giúp cơ sở nắm chính xác tình hình tồn kho, từ đó có kế hoạch sử dụng hay nhập mới kịp thời, hiệu quả. Kiểm kê định kỳ cũng là cách kiểm soát và xử lý sai sót, thất thoát nếu có.

+ Sử dụng phần mềm để quản lý kho

Thời đại công nghệ số, việc quản lý kho sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn nếu sử dụng phần mềm chuyên dụng. phù hợp: kiểm tra số lượng hàng hóa hiện có trong kho, hạn sử dụng, cũng như đồng bộ với quản lý mua hàng hay bán hàng để kiểm soát chặt chẽ và chính xác nhất, giảm thiểu triệt để thất thoát.

nguyên tắc quản lý hàng tồn kho hiệu quả trong kinh doanh f&b
Quản lý hàng tồn kho hiệu quả giúp cơ sở giảm thiểu chi phí, tránh thất thoát
 

Hàng hóa được nhà hàng, quán cà phê, quán ăn tích trữ, lưu kho để sử dụng và luân chuyển khi cần. Tuy nhiên, không thể lưu trữ hàng tồn kho quá nhiều sẽ để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hàng hóa lẫn ngân sách phải chi, từ đó mà ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của cơ sở. Do đó, nắm rõ và nằm lòng những nguyên tắc quản lý hàng tồn kho được chia sẻ trên đây giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa nạn lãng phí hàng hóa trong kho.

​Ms. Smile

5 Nguyên tắc quản lý hàng tồn kho hiệu quả trong kinh doanh F&B
4.0 (170 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN