7 điều cần lưu ý khi tư vấn món ăn cho thực khách

Khi thực khách tham khảo thực đơn khá lâu mà chưa thể chọn được món, nhân viên nhà hàng có nhiệm vụ hướng dẫn, tư vấn khách chọn món phù hợp. Lúc này, bạn cần tuân thủ một số lưu ý khi tư vấn món ăn cho thực khách để đảm bảo mang lại cho họ sự hài lòng cao nhất…

7 điều cần lưu ý khi tư vấn món ăn cho thực khách

Để đảm bảo sự hài lòng cao nhất cho thực khách, nhân viên cần nắm rõ một số điều lưu ý khi tư vấn món ăn

Ai là người thực hiện tư vấn món ăn cho thực khách?

Tùy theo quy mô hoạt động, quy định và cách phân chia nhiệm vụ công việc cụ thể tại mỗi nhà hàng sẽ quy định nhân viên đảm nhận nhiệm vụ tư vấn món ăn cho thực khách tương ứng. Đó có thể là nhân viên lễ tân nhà hàng, nhân viên order, nhân viên phục vụ hoặc nhân viên thu ngân.

7 điều cần lưu ý khi tư vấn món ăn cho thực khách

Tùy thuộc vào quy mô và quy định tại mỗi nhà hàng sẽ phân công nhân viên tư vấn món ăn phù hợp

Tìm hiểu thêm: Nhân viên Order là gì? 7 kỹ năng “vàng” một nhân viên Order Nhà hàng – Khách sạn cần có

7 lưu ý cần biết khi tư vấn món ăn cho thực khách

- Tuân thủ quy trình tư vấn món ăn

Việc tuân thủ đúng theo trình tự các bước trong quy trình tư vấn món ăn cho thực khách theo chuẩn nhà hàng sẽ đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và chuyên nghiệp trong phục vụ, đồng thời, giúp nhân viên tự tin hơn trong việc đưa ra những lời tư vấn phù hợp nhằm thuyết phục thực khách. Cần lưu ý tư vấn những món đặc sản của nhà hàng trước, sau đó mới đến món ăn phù hợp với sở thích, nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng.

7 điều cần lưu ý khi tư vấn món ăn cho thực khách

Tuân thủ quy trình tư vấn món ăn cho thực khách giúp hạn chế những sai sót không đáng có trong phục vụ

- Tư vấn đúng và đủ

Hầu hết mọi nhân viên luôn số gắng thuyết phục khách hàng đồng ý order càng nhiều món ăn/ thức uống càng tốt nhằm đẩy cao doanh số cho nhà hàng đạt chỉ tiêu doanh thu hàng tháng đã đề ra. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Không ít khách hàng đã tỏ ra bực tức, đòi gặp Quản lý nhà hàng để giải quyết khi số lượng thức ăn mang ra quá nhiều, vượt xa “sức ăn” của cả bàn, trong khi ngay từ đầu họ đã hỏi ý kiến nhân viên tư vấn về mức order phù hợp. Do đó, khi tư vấn món ăn cho khách, đừng ham số lượng, hãy mong chất lượng; đặt cái tâm của nghề vào công việc này, thực hiện tư vấn đúng những gì khách hàng cần và mong đợi, nhưng cũng đồng thời đủ số lượng và khả năng sử dụng của khách.

- Ưu tiên tư vấn món ăn cho những “nhân vật đặc biệt”

Hãy quan sát trong bàn ăn để xác định từng kiểu thực khách và thực hiện tư vấn món ăn ưu tiên những “nhân viên đặc biệt” theo thứ tự: người lớn tuổi (ăn những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa), trẻ em (thích hợp để ăn súp, canh), phụ nữ (thường thích những món ăn tốt cho làn da và vóc dáng). Sự tinh tế trong nắm bắt tâm lý khách hàng và chân thành, khéo léo trong tư vấn món ăn phù hợp sẽ giúp khách hàng hài lòng và đánh giá cao chất lương phục vụ tại nhà hàng bạn.

7 điều cần lưu ý khi tư vấn món ăn cho thực khách

Ưu tiên tư vấn người lớn tuổi, trẻ em và phụ nữ là kỹ năng nghiệp vụ cơ bản trong công việc của nhân viên nhà hàng

- Một số lưu ý khác

  • Trước khi bắt đầu giới thiệu và tư vấn món ăn cho thực khách, nhân viên phải đảm bảo menu đã được mở sẵn đến vị trí món ăn đang tư vấn; menu được vệ sinh sạch sẽ, không có mùi lạ, không bị nhàu hay rách,…
  • Thực hiện đưa menu và giới thiệu, tư vấn món ăn với chủ tiệc hoặc người đại diện trong bàn tiệc để đảm bảo cung cấp đầy đủ và chính xác mọi thông tin liên quan cần thiết đến khách hàng; tránh trường hợp nói chung cho cả bàn trong khi không phải tất cả mọi người đều cùng nghe.
  • Luôn xác nhận lại với khách mọi thông tin order bao gồm số lượng món ăn/ thức uống, yêu cầu đặc biệt,… trước khi mang ra cho thu ngân, bar và bếp; tránh trường hợp đưa thông tin sai/ thiếu gây ảnh hưởng đến khách hàng và chất lượng dịch vụ của nhà hàng.
  • Lưu ý đến những khách hàng bị dị ứng hay món ăn có thành phần nguyên liệu dễ gây dị ứng và khuyến cáo với khách hàng trước khi “chốt” order

Trên đây là một số chia sẻ của Hoteljob.vn về 7 điều lưu ý khi tư vấn món ăn cho thực khách để bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp nhân viên nhà hàng hoàn thiện bản thân, đảm bảo tính chuyên nghiệp trong suốt quá trình phục vụ khách hàng, góp phần mang đến sự hài lòng cho thực khách, giữ chân khách hàng trung thành, thu hút khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh thu cho nhà hàng.

Xem thêm: 4 điều nhân viên phục vụ cần tránh khi phục vụ khách hàng khó tính

​Ms. Smile

Tags: Tips
7 điều cần lưu ý khi tư vấn món ăn cho thực khách
4.4 (824 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN