Appetizer là gì? Quy trình phục vụ Appetizer trong nhà hàng

Waiter/ Waitress chắc chắn đã từng vài lần nghe “Shall I order some light appetizers?” hoặc một, hai câu na ná như thế khi lấy order của khách. Bạn có biết khách cần gì không? Nghĩa của appetizer là gì? Appetizer có thể là gì? Quy trình phục vụ appetizer ra sao?... Nếu chưa được giải đáp, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

appetizer là gì
Bạn có biết appetizer là gì? Tác dụng của appetizer là gì? Quy trình phục vụ appetizer ra sao?...

 

Appetizer là thuật ngữ quen thuộc chỉ chung cho một nhóm món ăn được ưa chuộng, góp phần mang lại doanh thu cho nhà hàng và sự hài lòng cho thực khách. Hiểu appetizer là gì giúp bạn phục vụ “thượng đế” nhanh chóng và tốt nhất.

Appetizer là gì?

Appetizer hiểu là món khai vị, được phục vụ đầu tiên, mở màn cho một bữa ăn tiêu chuẩn với món khai vị - món chính - món phụ (nếu có) - món tráng miệng (số ít khách khác đôi khi chỉ gọi mỗi món khai vị để ăn). Appetizer thường là món ăn hoặc thức uống nhỏ, khẩu phần ít, hương vị không quá nổi bật, có thể là món nóng hoặc món lạnh tùy vào menu phục vụ của nhà hàng và order của thực khách.

Tác dụng của Appetizer là gì?

Nhiều vị khách đồng ý gọi ít nhất một món khai vị khi dùng bữa tại nhà hàng. Thưởng thức appetizer có tác dụng kích thích sự ngon miệng, tăng cảm giác thèm ăn, làm tiền đề cho lần thưởng thức món ăn chính. Ngoài ra, việc được phục vụ món khai vị cũng tạo điều kiện để nhân viên bếp có thêm thời gian chế biến các món chính, nhất là order lâu hoàn thành như món nướng, chiên… bởi appetizer thường là các món đơn giản, dễ làm, làm nhanh.

Một ứng dụng sâu xa khác có thể được áp dụng khi sử dụng appetizer để tăng chỉ số RevPASH, tăng doanh thu cho nhà hàng cũng như đẩy nhanh số lần quay vòng bàn. Cụ thể, vì appetizer thường có giá thấp hơn, được phục vụ nhanh hơn nhiều so với món chính nên một số thực khách gọi nhiều hơn 1 món khai vị để dùng đến no trong suốt bữa ăn mà không có ý định order các món khác.

appetizer là gì
Appetizer là gì? - Appetizer là món khai vị, món ăn nhẹ phục vụ trước món chính tại nhà hàng

Appetizer và Starter có phải là 1?

Nhiều nhân viên mới thiếu tự tin khi phản hồi lại order của khách khi người này bảo “Shall we order some light appetizers?”, người khác lại gọi “Shall I serve the starter now?”. Vậy appetizer và Starter có phải là 1?

Để trả lời thắc mắc này, hãy “google dịch” chúng ra.

Trên thực tế, cả 2 thuật ngữ trên đều chỉ “món khai vị” hay “món ăn nhẹ mở đầu” (như định nghĩ “appetizer là gì” trên đây). Nói một cách dễ hiểu, thực khách đến từ mỗi quốc gia khác nhau sẽ có cách gọi món khai vị khác nhau. Cụ thể: “appetizer” do khách Mỹ gọi, khách Anh lại gọi là “starter”, khách Pháp gọi “hors d’oeuvre”, khách Tây Ban Nha gọi “tapas”, khách Lebanon gọi “mezze”, khách Ý gọi “antipasto”, khách Trung gọi “dim sum”, khách Hy Lạp gọi “propoma” và dĩ nhiên, khách Việt sẽ gọi “món khai vị”… Tương ứng với đó là danh sách dài các món khai vị đặc trưng và được yêu thích nhất.

Appetizer có thể là gì?

Bất kể món ăn nhẹ nào thỏa mãn tiêu chí: đơn giản - dễ làm - nhanh chóng đều có thể được đưa vào appetizer menu  của nhà hàng. Tuy nhiên, chuộng nhất có thể kể đến các nhóm:

- Salad

- Soup (súp)

- Gỏi (món Việt)

- Nem chả (món Việt)

- Các món chiên nhanh (như khoai tây chiên, bắp xào bơ, bánh phồng tôm…)

- Các loại bánh ngọt

- Các loại đồ uống (như cocktail khai vị, nước trái cây…)

appetizer là gì
Không chỉ món ăn, nhiều thức uống cũng làm tốt vai trò khai vị, kích thích sự ngon miệng

Quy trình phục vụ Appetizer trong nhà hàng

Tương tự như quy trình phục vụ nhà hàng chung, phục vụ appetizer (món khai vị) cũng trải qua lần lượt các bước, gồm:

+ Chào đón và hỗ trợ khách vào bàn

- Nhân viên phục vụ lịch sự chào khách ngay tại cửa ra vào

- Nhanh chóng hướng dẫn và hỗ trợ khách vào bàn phù hợp. Lưu ý xếp chỗ cho khách đã đặt bàn và khách tự đến; khách đi đơn lẻ hay đi đôi, nhóm, đoàn…

+ Lấy order hoặc hướng dẫn, tư vấn lấy order

- Trình menu cho khách. Lưu ý mở sẵn đến trang có món khai vị

- Lui về phía sau chừng 1 bước chân và để khách có thời gian khoảng 1 phút xem qua menu

- Đề nghị khách được lấy order. Tiếp nhận order tương ứng của khách

- Trường hợp khách cần hỗ trợ, hãy tư vấn những món ăn và (hoặc) đồ uống nhẹ phù hợp cho khách. Đặc biệt lưu ý chọn theo món ăn chính để đảm bảo món khai vị làm tốt vai trò "lót dạ", làm bước đệm để thưởng thức món chính được ngon miệng và hấp dẫn hơn.

- Notes chính xác thông tin order của khách, gồm: tên món, số lượng, yêu cầu đặc biệt nếu có

- Nhắc lại order của khách

- Tách order để đưa đến bộ phận chế biến (bar hoặc bếp) phù hợp.

+ Phục vụ món order

- Nhân viên tiếp thực hoặc phục vụ mang món ăn/ thức uống đã hoàn thành đến đúng bàn khách  

- Hô lớn tên món ăn khi đặt xuống bàn để xác nhận món đang phục vụ, hạn chế phục vụ sai order

- Chúc quý khách ngon miệng và lui về vị trí đứng quy định

+ Thu dọn đồ bẩn

- Quan sát để nhận biết khách đã dùng xong món khai vị hoặc khi món chính đã hoàn tất, nhân viên lịch sự đến bàn xin phép khách dọn đi đĩa, ly/ tách bẩn để lấy chỗ phục vụ món chính

- Thu dọn nhanh chóng và sạch sẽ, đảm bảo không gây tiếng động làm ồn hay đổ thức ăn/ đồ uống ra bàn, trên người khách, tệ hơn là bể vỡ đồ thiếu chuyên nghiệp

- Ngoài ra, tùy theo nhu cầu của khách sẽ tiến hành phục vụ tiếp theo trình tự các món ăn trong bữa tiệc hoặc thực hiện quy trình thanh toán và tiễn khách.

appetizer là gì
Không chỉ giúp kéo dài thời gian lên món chính, appetizer còn giúp nhà hàng gia tăng doanh thu đáng kể

 

Trên đây là định nghĩa appetizer là gì - tác dụng của appetizer là gì - các món appetizer phổ biến - quy trình phục vụ appetizer chuẩn… hy vọng sẽ hữu ích với các bạn nhân viên nhà hàng mới vào nghề hay ứng viên tìm việc phục vụ muốn tìm hiểu sơ bộ các thuật ngữ, kiến thức ngành cơ bản, chuẩn bị tốt nhất cho công việc trong tương lai.

​Ms. Smile

Appetizer là gì? Quy trình phục vụ Appetizer trong nhà hàng
4.3 (183 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN