Việc Booking.com chuyển toàn bộ thông tin thẻ tín dụng cho khách sạn, người trong cuộc nói gì?

Sự việc trên liên quan cụ thể đến một khách hàng đặt phòng ở Phú Quốc trên Agoda.com, nhưng website này đã chuyển thông tin của khách sang cho Booking.com, tiếp đến Booking.com lại thực hiện chuyển toàn bộ thông tin thẻ tín dụng cho khách sạn và in ra công khai trên giấy tờ gây nên rất nhiều ý kiến hai chiều về việc đảm bảo quyền lợi của những bên liên quan.

Mới đây, trong phản hồi gửi đến cơ quan truyền thông, trang đặt phòng khách sạn Booking.com đã thừa nhận “chuyển toàn bộ thông tin thẻ tín dụng của khách đặt phòng đến đơn vị khách sạn nhận đặt phòng liên quan một cách an toàn thông qua mô hình được bảo vệ bằng mật khẩu, sử dụng Xác thực 2 yếu tố” nhằm “đảm bảo đối tác của chúng tôi nhận được những dữ liệu cần thiết để hoạt động kinh doanh một cách an toàn và đáng tin cậy”. Tuy nhiên, “việc tuân thủ tiêu chuẩn bảo mật cao cho khách hàng sau đó lại phụ thuôc vào các đơn vị nhận đặt phòng khi họ có đầy đủ thông tin khách hàng)”   (nguyên văn chia sẻ của đại diện website đặt phòng khách sạn uy tín Booking.com), cụ thể, “khách sạn có thể chủ động trừ phí vào thẻ tín dụng của khách trong trường hợp khách hủy đặt phòng hay các trường hợp khác” – một người làm trong ngành khách sạn cho hay.

Mặc khác, ông Hiền Vũ – khách hàng “bị” chuyển thông tin thẻ tín dụng trong vụ việc, tố cáo rằng toàn bộ thông tin thẻ tín dụng của mình gồm họ tên, số thẻ, số CVC, ngày hết hạn thẻ,… mà ông đã đăng ký trên trang đặt phòng khách sạn Agoda.com đều hiển thị rõ ràng và đầy đủ trên một tờ giấy do nhân viên khách sạn in ra trong lúc ông đang làm thủ tục nhận phòng tại một resort ở Phú Quốc hôm 14/1. Ông cho hay, “với những thông tin thẻ tín dụng thể hiện như vậy, kẻ xấu hoàn toàn có thể sử dụng nó để mua hàng, tiêu tốn tiền trong thẻ mà chủ thẻ không biết, dẫn đến (có thể) gây tổn thất nghiêm trọng cho người hiện sở hữu thẻ tín dụng đó”. Được biết, ban đầu, ông Hiền Vũ đặt khách sạn ở Phú Quốc tại trang Agoda.com, nhưng sau đó thông tin đặt phòng của ông lại được Agoda chuyển sang cho Booking.com.

booking.com chuyển toàn bộ thông tin thẻ tín dụng cho khách sạn

Toàn bộ thông tin thẻ tín dụng của ông Hiền Vũ được khách sạn in ra và lưu hành công khai - ảnh nguồn Hiền Vũ

Sự việc nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội và nhận về rất nhiều các ý kiến hai chiều, cả tích cực và tiêu cực liên quan đến việc các trang đặt phòng khách sạn chuyển toàn bộ thông tin đặt phòng của khách sang cho khách sạn, bao gồm cả thông tin thẻ tín dụng. Theo đó, nhiều người cho rằng, “theo như phản hồi của Booking.com, thông tin thẻ của khách được gửi đến các khách sạn đối tác được bảo vệ bằng mật khẩu nhưng không đề cập đến việc thông tin đó có được mã hóa hay không. Tuy nhiên, nhiều khả năng nó đã không được mã hóa nên nhân viên khách sạn mới có đầy đủ chi tiết về thẻ tín dụng của khách đã đăng ký trên các trang đặt phòng.”

Cũng trong ý kiến của người làm trong ngành khách sạn nói trên: “tất cả thông tin thẻ tín dụng của khách đều được khách sạn bảo mật. Tuy nhiên, trong trường hợp của ông Hiền Vũ, nhân viên khách sạn hoàn toàn có thể nhìn thấy chi tiết thẻ trên hệ thống và in ra.”

Tiếp phản hồi của Booking.com: “Đây là trường hợp hiếm hoi mà chúng tôi phát hiện được hành vi không đúng của đối tác. Bởi tất cả các đối tác của Booking.com đều đồng ý với chính sách yêu cầu các đơn vị nhận đặt phòng được liệt kê tuân theo các quy trình xử lý dữ liệu nhất định nhằm bảo vệ khách hàng trong khi quản lý kinh doanh hiệu quả một cách có trách nhiệm.”. Theo đó, Booking.com cho biết, trang đặt phòng này cũng đang tích cực điều tra làm rõ trường hợp trên.

booking.com chuyển toàn bộ thông tin thẻ tín dụng cho khách sạn

Booking.com là 1 trong những trang đặt phòng khách sạn uy tín và được nhiều người tin dùng nhất hiện nay - ảnh nguồn Internet

Hiện sự việc trở thành chủ đề “HOT” và nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng, nhất là những khách hàng thường xuyên sử dụng hai website đặt phòng trên. Bởi hầu hết người dùng đều tin rằng những thông tin cá nhân, nhất là thông tin thẻ tín dụng của họ sau khi nhập lên các trang Agoda.com, Booking.com hay các trang đặt phòng uy tín khác đều sẽ được cam kết bảo mật, mã hóa và tuyệt đối không có trường hợp thông tin đó được in ra và công khai như thế.

Xem thêm: Dịch Vụ Lưu Trú, Ăn Uống Tại Việt Nam Đạt 45,1 Nghìn Tỷ Đồng Doanh Thu Chỉ Trong Tháng 1/ 2018

Ms. Smile

Việc Booking.com chuyển toàn bộ thông tin thẻ tín dụng cho khách sạn, người trong cuộc nói gì?
4.8 (318 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN