Dự án Cảng hàng không Long Thành đứng trước nguy cơ đổ bể

Một tin buồn đối với ngành hàng không và du lịch Việt Nam vào những ngày đầu năm mới : kế hoạch khởi công Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2018 đang gặp vướng mắc liên quan tới việc lựa chọn tư vấn lập báo cáo tính khả thi.

đang gặp vướng mắc liên quan tới việc lựa chọn tư vấn lập báo cáo tính khả thi

 

Trước sự oằn mình do quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất bởi khai thác quá công suất, cảng hàng không Long Thành là dự án quan trọng và vô cùng cần thiết để đáp ứng nhu cầu di chuyển của các hành khách trong khu vực miền Nam nói chung. Được dự kiến khởi công vào năm 2018, nhưng theo thông tin báo cáo mới nhất thì dự án này đang có nguy cơ phá sản vì không thể thi công theo đúng tiến độ.

Gói thầu “Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 (bước FS) dự án CHK quốc tế Long Thành nhiều khả năng sẽ không thể thực hiện từ tháng 2/2016 theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt” - ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết.

Lí do được ông Hùng đưa ra là do vấn đề trong quá trình tuyển thiết kế kiến trúc công trình. Theo quy định, quy trình thi tuyển hoặc tuyển chọn phải được diễn ra trước khi lập báo cáo nghiên cứu mức độ khả thi của công trình. Tuy nhiên, do văn bản mà bộ GTVT gửi tới Thủ tướng chính phủ xin phép tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn chưa nhận được hồi âm. Trong trường hợp Chính phủ không đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam sẽ phải tổ chức thi tuyển kiến trúc và dự kiến sẽ mất ít nhất 6 tháng cho công việc này”, ông Hùng nói. Ngoài ra, việc lập Quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đang gặp khó khăn bởi theo quy định của Luật Xây dựng, khi thẩm định thiết kế cơ sở phải có quy hoạch chi tiết được duyệt và phải đánh giá sự phù hợp của thiết kế với quy hoạch.

Cần phải nói thêm rằng, để có thể xây dựng được Báo cáo nghiên cứu khả thi cho công trình quy mô vốn lên tới 5,45 tỷ USD, có độ phức tạp rất cao về công nghệ, thời gian để đơn vị tư vấn thực hiện gói thầu cần ít nhất 18 tháng.

Trước báo cáo về tình hình trục trặc khi thi công, bộ GTVT đã có những chỉ đạo, yêu cầu đơn vị đầu tư và thi công bằng mọi giá phải đảm bảo tiến độ bắt đầu khởi công xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2018.

Ms. Smile

Tags:
Dự án Cảng hàng không Long Thành đứng trước nguy cơ đổ bể
4.3 (473 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN