Golden Gate thôn tính thị trường kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam

Hơn 10 năm trước, Golden Gate ra đời dưới sự đầu tư của quỹ Mekong Capital. Và có lẽ ngay cả trong giấc mơ, họ cũng không thể nào dám nghĩ rằng, đứa con của họ lại đang dẫn đầu thị trường kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam như thế! Vậy bí quyết làm nên thành công của “Cổng Vàng” là gì?

1. Không bỏ hết trứng vào một giỏ

Sở hữu 145 nhà hàng thuộc 20 thương hiệu đình đám có thể kể ra như, nhà hàng nấm Ashima (sản phẩm sức khỏe cho giới trung, thượng lưu), mô hình lẩu băng chuyền Kichi-Kichi (lẩu tự chọn hợp với phong cách người trẻ), nhóm nhà hàng kiểu Nhật như iCook, iSushi, Durama, Sumo BBQ (trong xu hướng bùng nổ nhu cầu hưởng thụ món Nhật), nhóm nhà hàng kiểu Hàn như Gogi House (trong xu hướng văn hóa Hàn Quốc thâm nhập sâu vào Việt Nam), nhà hàng kiểu Mông Cổ Ba Con Cừu (xu hướng tận hưởng món ăn độc đáo từ cừu có nguồn gốc), nhà hàng kiểu Mỹ Cowboy Jack’s (xu hướng sành điệu của thanh niên đô thị), nhà hàng kiểu Việt như Phố Ngon 37 (xu hướng nắm giữ truyền thống), chuỗi nhà hàng và trạm bia Vuvuzela, City Beer Station (xu hướng gia tăng thói quen nghiện uống bia tán gẫu và kết nối bạn bè của giới trẻ Việt hiện đại). Và 2 mô hình Golden Gate lấy nhượng quyền là nhà hàng kiểu Singapore (Crystal Jade) và Nhật (Osaka Osho). Golden Gate thực sự đã xây dựng lên cho mình một chiến hạm khó lật đổ trên thị trường hiện nay.

2. Công cụ quản lý nhà hàng hiện đại

Với các chuỗi nhà hàng lên tới con số hàng trăm thì lẽ dĩ ngẫu, số lượng nhân viên và những thứ cần kiểm soát của “Cổng Vàng” sẽ là hàng nghìn. Lường trước được những khó khăn trong công tác quản lý, Golden Gate đã vô cùng đúng đắn khi đầu tư vào phần mềm quản lý nhà hàng quốc tế mang tên “R-Keeper 7” – công cụ thông minh đang được các thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu thế giới như KFC, Pizza Hut, Taco Bell, Burger King hay Subway triển khai.

3. Tiên phong trong lựa chọn mô hình kinh doanh

Golden Gate cũng bắt đầu công cuộc kinh doanh nhà hàng của họ trong một sự khác biệt hoàn toàn. Nhà hàng lẩu nấm Ashima ra đời khi đó chưa có tiền lệ (chỉ có một mô hình gần tương tự ở Đài Loan). Sự tò mò, quan tâm sức khỏe, tận hưởng hương vị lạ và sự chấp nhận một cung cách phục vụ mới chính là kết quả của sự tiếp nối gần chục nhà hàng lẩu nấm của Golden Gate, sau nhà hàng đầu tiên ở Hà Nội. Các ông chủ “gốc Bắc” của Golden Gate đã khởi nghiệp như vậy ở xấp xỉ tuổi 30, trong đó, người nổi bật là ông Đào Thế Vinh, người không có gốc kinh doanh nhà hàng và từng sống tại Nga.

Kichi-kichi-golden-gate
Kichi kichi là mô hình lẩu băng chuyền đầu tiên tại Việt Nam

Chiến lược chủ đạo của họ không khó để nhận diện trên thực tế. Golden Gate đang gần như chiếm giữ phần lớn nhiều mô hình nhà hàng “tự sáng tạo” khác nhau của họ, dựa trên tham khảo các mô hình thế giới, sau đó điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và phong cách ăn uống, vui chơi của người Việt thành thị, trong một nền kinh tế mới nổi, dễ đón nhận. Đây là rủi ro nhưng lại tạo nên thế mạnh cạnh tranh tốt cho Golden Gate, phần nào lý giải sự thành công của tập đoàn này.

Những mô hình tiên phong vừa kể đã góp phần giúp toàn Tập đoàn Golden Gate đạt tăng trưởng doanh thu bình quân 25%/năm (giai đoạn 2010-2013) và dự kiến hơn 30% (giai đoạn 2014-2016). Mức lãi gộp của các mô hình nhà hàng của Golden Gate, theo một số chuyên gia nhận định, nếu làm tốt, có thể đạt trung bình 30%. Riêng với mô hình nhà hàng bia Vuvuzela và City Beer Station có thêm lãi gộp từ bia là khoảng xấp xỉ 50%. Các mô hình mới mở của Golden Gate, theo tham khảo chuyên gia, sẽ trải qua giai đoạn trung bình 6 tháng đến 1 năm để hòa vốn.

Mục tiêu lợi nhuận 200 triệu USD!

Các ông chủ của Golden Gate tiếp tục tham vọng cán mốc 400 nhà hàng (gấp 2,7 lần số lượng hiện thời trong năm 2015) và doanh thu 200 triệu USD trong năm 2018 (gấp gần 4 lần so với doanh thu năm 2014 được công bố là 57 triệu USD). Mục tiêu 200 triệu USD có lẽ nằm trong tầm tay khi đến hết năm 2015, Golden Gate đã có 150 nhà hàng với doanh số do NCĐT ước đạt xấp xỉ 100 triệu USD. Tuy nhiên, trong tương lai, với tham vọng nhiều hơn, Golden Gate sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ đáng gờm đang mọc lên nhan nhản.

Theo như thông tin chia sẻ với báo chí, 4 mô hình đang tạo nên hơn một nửa nguồn thu cho Golden gate là Ashima, Kichi-Kichi, Sumo BBQ và Vuvuzela. Chuyện thành công với một nhà hàng đã khó và thành công với một chuỗi nhà hàng lại càng khó hơn.Và bằng những sách lược của mình, Golden Gate đã từng bước thôn tính thị trường kinh doanh nhà hàng ở Việt Nam.

​Ms. Smile

Tags:
Golden Gate thôn tính thị trường kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam
4.4 (614 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN