"Đu Trend" trong kinh doanh F&B: Lợi ích đi cùng những cạm bẫy

“Bắt trend” hay "đu trend" là những thuật ngữ dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống hiện nay, và tất nhiên kinh doanh ẩm thực cũng không phải ngoại lệ. Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu về “đu trend” trong nhà hàng - một chiến lược thú vị trong kinh doanh nhưng cũng đầy những thách thức tiềm ẩn.

"Đu Trend" trong kinh doanh F&B: Lợi ích đi cùng những cạm bẫy


Thuật ngữ "trend" ám chỉ đến một dòng chảy xu hướng, thường liên quan đến sự thịnh hành và quan tâm của đông đảo người trong một giai đoạn thời gian nhất định, sau đó có thể suy giảm.

Với sự bùng nổ thông tin và mạng xã hội, chủ nhà hàng phải duy trì tính nhanh nhạy và sự sáng tạo, không ngừng đổi mới để đối phó với môi trường kinh doanh không ngừng biến đổi. Việc liên tục nắm bắt những xu hướng mới trở nên vô cùng quan trọng, bởi đây có thể ảnh hưởng mạnh đến khẩu vị của khách hàng và tầm quan trọng của thương hiệu. 

Ví dụ: Mới đây có thể nhắc đến đồ uống trà mãng cầu đã trở thành một cơn sốt đối với giới trẻ. Chỉ trong thời gian ngắn, loại trà này đã xuất hiện trên thực đơn của nhiều hàng quán, từ những quán lề đường cho đến các nhà hàng quán cà phê sang trọng. Không những thế trend trà mãng cầu còn lan đến các nhãn hàng thuộc lĩnh vực F&B như Hảo Hảo, Pizza Hut, Caztus hay các ứng dụng giao đồ ăn như Grab, Shopee Food, BAEMIN, Be. 

Hay sự kiện concert của nhóm nhạc Black Pink diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua cũng được các nhãn hàng, thương hiệu kịp thời “ bắt sóng”. Thương hiệu gà rán Chicken Plus đã cho ra mắt phiên bản gà rán BLACKPINK với sự kết hợp giữa gà rán giòn rụm màu đen huyền bí và nước sốt dâu tây màu hồng. Nhiều thương hiệu nước uống nổi tiếng như The Coffee House, Sagi Coffee & Tea, Twitter Beans Coffee,... cũng tung ra các món nước uống màu hồng - đen nhằm bắt trend mới này.

Không thể phủ nhận hiệu quả từ việc “đu trend”

Trong thế giới thay đổi nhanh chóng của ngành ẩm thực, việc bắt trend không chỉ là cách để bạn nắm bắt cơ hội, mà còn mang lại nhiều lợi ích đáng giá cho kinh doanh nhà hàng của bạn. 

Một quán ăn thành công luôn biết cách kết hợp giữa những nguyên tắc cơ bản của ẩm thực với những xu hướng mới nhất. Bắt trend không chỉ liên quan đến món ăn mà còn bao gồm cả trải nghiệm cho khách hàng. Bạn có thể tạo ra những trải nghiệm độc đáo bằng cách kết hợp âm nhạc, ánh sáng, hoặc thậm chí là trình diễn nấu ăn trực tiếp trước mắt khách hàng.

Đối tượng đầu tiên trong kinh doanh ẩm thực chính là khách hàng. Vì vậy sự tương tác và gắn kết khách hàng luôn được các nhà hàng quan tâm hàng đầu. Khách hàng thường quan tâm và muốn trải nghiệm những điều mới mẻ, và việc bạn đáp ứng được điều này sẽ tạo ra mối liên kết tốt hơn.

Bên cạnh đó, khi bạn đưa vào sản phẩm hoặc trải nghiệm mới, khách hàng thường sẽ chia sẻ và gợi ý cho bạn qua mạng xã hội hoặc truyền miệng, tạo nên sự thịnh hành tự nhiên.

Cạm bẫy của việc "đu trend"

Tuy việc đu trend trong kinh doanh nhà hàng có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng tiềm ẩn những cạm bẫy có thể đe dọa sự phát triển của nhà hàng. Đôi khi, nó có thể khiến bạn quên đi giá trị cốt lõi của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Việc chạy theo xu hướng mới có thể làm mất đi sự độc đáo và chất lượng mà bạn đang mang lại.

Một số xu hướng thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sau đó biến mất. Nếu bạn đầu tư quá nhiều vào việc đu trend mà không có kế hoạch dự phòng, bạn có thể đối mặt với rủi ro thất bại khi xu hướng đó dần dần mất đi sức hút.

Chẳng hạn một hà hàng thường xuyên thay đổi menu hàng tuần để bắt kịp xu hướng, nhưng điều này gây ra sự không ổn định trong việc lập kế hoạch sản xuất và quản lý nguyên liệu.

"Đu Trend" trong kinh doanh F&B: Lợi ích đi cùng những cạm bẫy


Nhà hàng cần làm gì nếu muốn “đu trend” thành công

Trong kinh doanh nhà hàng, việc đu trend đòi hỏi sự nhạy bén và cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rơi vào các cạm bẫy có thể ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm, độc đáo của thương hiệu và trải nghiệm khách hàng. Dưới đây là những gạch đầu dòng mà người kinh doanh nhà hàng cần lưu ý nếu muốn “đu trend” thành công:

- Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng: Đầu tiên và quan trọng nhất chính là hiểu rõ về thị trường, nhu cầu và sở thích của khách hàng. Mỗi một nhóm khách hàng sẽ có nhu cầu, sở thích riêng. Từ cơ sở đó, tiến hành nghiên cứu những trend đang thịnh hành phù hợp với nhà hàng cũng như đối tượng khách hàng của mình.

- Tùy chọn phù hợp: Chọn những trend phù hợp với thương hiệu và khách hàng của bạn. Đừng "đu" vào mọi trend mà thị trường đang theo đuổi, mà hãy tìm những xu hướng thực sự phù hợp với tầm nhìn và phong cách của nhà hàng.

- Đu trend nhưng vẫn phải sáng tạo: Để đu trend thành công, bạn cần sáng tạo mới mẻ để nó phù hợp với đặc trưng thương hiệu của mình. Tạo ra những món ăn, thực đơn hoặc trải nghiệm ẩm thực độc đáo và hấp dẫn mà chưa từng có mới có thể cạnh tranh được với những đối thủ khác. 

- Luôn nhớ kiểm soát chất lượng: Hãy luôn nhớ rằng trend chỉ là một xu hướng tạm thời vì vậy cần đảm bảo rằng việc thay đổi để đu trend không làm ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và dịch vụ của nhà hàng. Giữ vững tiêu chuẩn cao về chất lượng là quan trọng để duy trì sự tin cậy của khách hàng.

- Gắn kết khách hàng: Tham gia vào các hoạt động gắn kết với khách hàng để lắng nghe ý kiến và phản hồi từ họ về những trend và thay đổi bạn đang áp dụng. Để từ đó xác định xem việc áp dụng trend này có thực sự hiệu quả , nên tiếp tục hay dừng lại hoặc có thể rút kinh nghiệp cho những lần bắt trend khác. Ngoài ra, điều này cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về tác động của việc đu trend lên khách hàng.

- Đánh giá kết quả: Theo dõi và đánh giá kết quả của việc đu trend. Đo lường sự phản hồi từ khách hàng, biểu đồ doanh thu và các chỉ số khác để xác định liệu chiến lược đu trend đang mang lại hiệu quả hay không.

Thành công trong việc đu trend phụ thuộc vào sự cân nhắc kỹ lưỡng, sáng tạo và khả năng thích nghi. Bằng cách duy trì sự cân đối giữa trend và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, bạn có thể tạo ra một trải nghiệm ẩm thực độc đáo và thu hút khách hàng.

3 tác động của xu hướng Healthy Eating đến kinh doanh nhà hàng 

MS. Smile

Tags:
"Đu Trend" trong kinh doanh F&B: Lợi ích đi cùng những cạm bẫy
4.0 (760 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN