Espresso là gì? Tìm hiểu thức uống chuẩn vị Ý

Nước Ý không chỉ được thế giới gọi tên khi nhắc đến những món ăn nổi tiếng như Pizza, Spaghetti… mà còn bởi những loại cà phê vô cùng thơm ngon, hảo hạng. Một trong số đó là café Espresso. Vậy thì Espresso là gì và thức uống này có gì đặc biệt, hãy tìm hiểu cùng Hoteljob.vn.

Espresso là gì

Bạn có thể giải thích cụ thể Espresso là gì? (Ảnh nguồn Internet)

Nếu là học viên Barista – bạn sẽ được nghe nhiều đến tên gọi của nhiều loại cà phê khác nhau. Vậy bạn có thể giải thích cụ thể Espresso là gì?

► Espresso là gì?

Espresso là tên gọi một loại café có nguồn gốc từ nước Ý – được pha bằng máy chuyên dụng nén dưới áp suất cao. Nước pha phải là nước tinh khiết, cà phê sử dụng là café rang mộc là 2 yêu cầu cơ bản để có được một tách Espresso “ngon đúng điệu”.

Café Espresso xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1930 ở Ý, sau đó nhanh chóng lan sang nhiều nước châu Âu khách và giờ đây được thực khách trên toàn thế giới yêu thích.​

Một tách Espresso sẽ bao gồm Crema và liquid. Crema hay còn gọi là lớp kem, chính là lớp bọt khí ở trên của shot Espresso. Phần crema này được cấu thành CO2, bao bọc bởi nước + dầu và có vị đắng. Phần còn lại gọi là Liquid, phần này chính là linh hồn của shot espresso - làm nên mùi vị của thức uống này. Liquid có thành phần chính là các chất hòa tan, chất khí và các chất không tan.

► Nguyên tắc pha café Espresso

Phần trên bạn đã được biết Espresso là gì? Vậy để pha chế được một shot Espresso ngon chuẩn Ý, bạn phải tuân thủ đúng nguyên tắc 4M sau:

1. Trộn Espresso

Mùi vị đặc trưng của shot Espresso được tạo ra nhờ chính việc trộn café. Để có được mùi vị đặc trưng, người ta sẽ trộn nhiều loại café lại với nhau, ví dụ như café đến từ Brazil, Panama hay Mexico…

2. Rang Espresso 

Đặc trưng đầu tiên của shot Espresso chính là mùi vị. Cho nên, việc giữ lại hương thơm và vị ngon đặc trưng của hạt café trong quá trình rang cà phê luôn được yêu cầu nghiêm ngặt. Để giảm vị chua và vị đắng cho hạt café, thường người ta chỉ rang hạt café cho đến khi nghe được tiếng nổ hạt đầu tiên.

3. Xay Espresso

Bên cạnh yêu cầu nghiêm ngặt về nhiệt độ nước hay áp suất, thời gian xay hạt café cũng phải tuân tiêu chuẩn. Để tránh việc bay mùi làm giảm hương vị, thời gian xay café dao động khoảng từ 25 giây đến 30 giây là phù hợp nhất.

4. Pha Espresso

Sau khi trộn, rang, xay thì bước tiếp đến là pha café. Nước pha café phải đáp ứng yêu cầu từ 85°C - 95 °C để đảm bảo chất lượng cũng như hương vị hoàn hảo nhất cho shot Espresso. Bên cạnh thưởng thức một tách Espresso nguyên chất, bạn cũng có thể thử mix với sữa hay nước với liều lượng khác nhau để tạo nên nhiều loại thức uống khác như Latte, Cappucino,…

Espresso là gì

Nhiệt độ nước để pha Espresso phải từ 85 - 95°C (Ảnh nguồn Internet)

Các thông số cơ bản khi pha Espresso

- Để pha được tách Espresso ngon nhất thì chỉ nên sử dụng loại cà phê sau khi rang từ 7 – 10 ngày.

- Áp suất nước của máy pha phải đạt: 8 – 10 bars (tương đương với 116 – 145psi)

- Nhiệt độ nước phải ở trong khoảng từ 85 đến 95 độ C.

- Lượng nước chuẩn để chiết suất 1 shot Espresso là 30ml

- Tỷ lệ café - chiết xuất là 1/ 2 (Chuẩn Ý là 7g cà phê – chiết suất ra 1 shot Espresso 14g, Anh là 18 – 36g, Mỹ là 20 – 40g) – Đôi khi thì tỷ lệ này có thể dao động trong khoảng từ 1/ 1,5 đến 1/ 2,5.

Với những thông tin đã chia sẻ trong bài viết trên đây, Hoteljob.vn đã cùng bạn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi Espresso là gì? Với học viên pha chế cà phê, bạn cần tìm hiểu kỹ về những loại cà phê nổi tiếng thế giới – luyện tập pha thật thành thạo để dễ dàng tìm việc Barista sau này.

Ms. Smile

Tags:
Espresso là gì? Tìm hiểu thức uống chuẩn vị Ý
4.9 (379 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN