Fine Dining là gì và 07 điều nhất định phải biết

Bạn là ứng viên tìm việc phục vụ​ nhà hàng? Vậy bạn có biết và giải thích được cụ thể Fine Dining là gì? Những thông tin liên quan đến Fine Dining khi làm việc và phục vụ khách? Nếu chưa, hãy tìm hiểu điều này cùng Hoteljob.vn!

Nhiều nhà hàng hạng sang hướng đến phục vụ khách theo phong cách fine dining để tối đa hóa trải nghiệm cho khách và mang đến sự hài lòng cao nhất về chất lượng dịch vụ, khẳng định và nâng cao thương hiệu cho cơ sở. Fine dining là gì - tiêu chuẩn của Fine dining là gì mà hữu ích đến thế.

Fine Dining là gì?

Được ví là “dịch vụ hoàn hảo” hay “bữa tiệc của các giác quan”, Fine Dining là loại hình ẩm thực cao cấp nhất - có hình thức phục vụ nhu cầu ăn uống chuyên nghiệp và chuẩn chỉnh nhất khi hội tụ những yếu tố cao cấp nhất, tinh tế nhất để làm nên một bữa tiệc ẩm thực với các món ăn ngon nhất, được phục vụ tại các nhà hàng cao cấp nhất (Fine Dining Restaurant) nhằm đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

Không chỉ tìm kiếm nơi phù hợp để thưởng thức ẩm thực, khách hàng tìm đến Fine Dining Restaurant khi muốn có một trải nghiệm tuyệt vời và hoàn hảo: được phục vụ chuyên nghiệp, trong không gian sang trọng.


Nguồn gốc của Fine Dining

Fine Dining bắt đầu hình thành từ trước những năm 1700, khi các nhà quý tộc người Pháp giàu có có nhu cầu tận hưởng cuộc sống xa hoa và ăn uống xa xỉ với đầu bếp riêng để chế biến đồ ăn, gần mười người hầu chuẩn bị và phục vụ toàn diện trong suốt bữa tiệc. Nói đến Fine Dining, người ta sẽ nghĩ ngay đến khăn trải bàn trắng muốt, ánh nến dập dìu, âm nhạc du dương và người phục vụ dễ mến.

Ngày nay, khi đời sống kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu hưởng thụ của con người ngày càng nâng cao, nhiều thực khách có điều kiện và địa vị thích đến những không gian tinh tế và chất lượng. Họ chọn dùng bữa tại các nhà hàng Fine Dining với kỳ vọng được trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo nhất.

fine dining là gì
Bạn có biết Fine dining là gì? Tiêu chuẩn của Fine dining là gì?

Tham khảo thêm: 8 dịch vụ đặc biệt của các khách sạn trên thế giới


Quy trình phục vụ Fine Dining ra sao?

Xin được nhắc lại một lần nữa, Fine Dining là chuẩn mực cao cấp nhất trong ngành dịch vụ nhà hàng. Một nhà hàng Fine Dining đúng nghĩa đòi hỏi sự chăm chút đến từng chi tiết nhỏ. Bước chân vào nhà hàng Fine Dining, bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào thế giới cung điện: được nhân viên phục vụ mặc tuxedo xếp ghế, trải khăn ăn, rót rượu trong không gian hoa mỹ với món ăn được trình bày trên các bộ bồ làm bằng sứ loại tốt hoặc thủy tinh; thưởng thức nhạc cổ điển hoặc jazz du dương, nhẹ nhàng dưới ánh đèn dịu nhẹ, lãng mạn;…

Những nhà hàng Fine Dining thường có cách sắp xếp và phục vụ khá giống nhau: thực khách được mời đến bàn, nghe giới thiệu về thực đơn của quán, lựa chọn món và bắt đầu được phục vụ. 

Chi tiết các bước phục vụ cho 1 lượt khách chuẩn dịch vụ Fine Dining:

- Chào đón khách: nhân viên phục vụ mặt đồng phục lịch sử chào đón (mở cửa nếu có) và hướng dẫn khách vào bàn; nhớ kéo ghế mời khách ngồi.

- Phục vụ tại bàn: người phục vụ tiến hành trải khăn ăn, rót rượu vào ly cho khách; tiếp đến là giới thiệu thực đơn của nhà hàng, tiếp nhận order của khách; giới thiệu và tư vấn món ăn, đồ uống cho khách khi được yêu cầu.

- Bày món: các món ăn sẽ được bày biện một cách công phu và đẹp mắt trên các đĩa sứ hay thủy tinh cao cấp. Theo truyền thống, bữa ăn sẽ bắt đầu với món khai vị (có thể là soup hoặc salad); các món ăn nhẹ (các món hải sản hấp hay món thịt nhẹ như thịt gà, thịt lợn); rồi đến các món chính (thịt bò hoặc thịt cừu) và cuối cùng là món tráng miệng.

- Trong khi khách dùng bữa: nhân viên tinh ý và chuyên nghiệp, nhanh nhẹn và linh hoạt nhận ra nhu cầu của khách để hỗ trợ đáp ứng nếu được. Trong khi dùng bữa, thực khách sẽ được "phục vụ" thêm cả những bản nhạc Jazz/nhạc cổ điển nhẹ nhàng dưới ánh đèn và nến lung linh, tạo nên không gian lãng mạn và sang trọng.

- Thanh toán và tiễn khách: thực khách sẽ được thực hiện thủ tục thanh toán tại bàn, nhân viên sau đó sẽ lịch sự và chuyên nghiệp tạm biệt và tiễn khách, không quên thu thập ý kiến đánh giá của khách về chất lượng dịch vụ của nhà hàng, làm cơ sở tự đánh giá và sửa đổi để đạt được chất lượng cao hơn.

Còn một điều đặc biệt nữa là mỗi món sẽ được phục vụ một loại rượu vang thích hợp, được xem như chất xúc tác giúp thưởng thức món ăn ngon hơn. Tại mỗi phân đoạn của bữa tiệc, các loại rượu vang sẽ được phục vụ theo quy tắc cơ bản như sau:

- Đón khách: dùng champagne hay sparkling wine với ly thon cao (flute)

- Tiếp đến dùng một ly vang trắng không ngọt cho món khai vị và món finger food

- Dùng tiếp một ly vang đỏ như sangiovese cho món ăn thứ hai (món thịt đỏ, các món sốt cà chua và mì ống)

- Cuối cùng, dùng một ly vang trắng ngọt hay một ly vang hương trái cây cho món tráng miệng.


Có gì trên bàn ăn Fine Dining?

Fine Dining là kiểu dịch vụ cao cấp. Vì vậy, trên bàn ăn thường có rất nhiều các loại dao, dĩa và dụng cụ đi kèm. Cụ thể:

- Khăn ăn sẽ được gấp ngay ngắn để chính giữa (có thể đặt trên đĩa chính), sát với người ngồi.

- Dao và muỗng được đặt bên tay phải, dĩa đặt bên tay trái khách; riêng muỗng ăn tráng miệng được đặt ở phía trên nằm ngang.

- Các loại ly gồm ly uống nước (ly to nhất) và ly uống rượu được đặt ở trên bên phải, cách đĩa ăn chính 1cm, ly sau cách ly trước 1 cm và chếch lên 450.

- Đĩa bánh mỳ có kèm dao phết bơ/phô mai sẽ được đặt bên trái hoặc hơi cao bên trái bộ dĩa.

Cần lưu ý khi phục vụ Fine Dining, bởi hình thức này được biết đến với phong cách ẩm thực đỉnh cao sang trọng đúng chất quý tộc. Mục đích sau cùng của Fine Dining là mang đến cho từng thực khách cảm giác được phục vụ riêng theo ý mình. Tức là, vừa ăn hết món này, người phục vụ đã tinh ý dọn ngay món kế tiếp mà không cần bạn phải gọi hỏi.

fine dining là gì
Setup bàn ăn Fine dining chuẩn

05 tiêu chuẩn của Fine Dining

Theo giới sành ăn và các chuyên gia ẩm thực hàng đầu, thành công của một nhà hàng Fine Dining trong phục vụ thực khách đó là bí quyết đánh thức được cùng lúc cả 5 giác quan của vị khách đó, tức làm hài lòng cả 4 giác quan (nghe - nhìn - chạm - nếm) trong khi thưởng thức tất cả những gì tinh tế nhất của món ăn và rượu vang, rồi dùng xúc giác để cho ra sự cảm nhận bao hàm của toàn bộ bữa tiệc.

>>> 05 tiêu chuẩn của Fine Dining đó là:

#1. Ăn bằng mắt: từ ánh sáng, âm thanh, màu sắc và cách trang trí,… đều góp phần mang đến sự thành công cho bữa tiệc. Tại nhà hàng Fine Dining, điểm nhấn thường là các kiểu đèn chùm cùng các tác phẩm hội họa đắt tiền và có chiều sâu.

#2. Phục vụ hiểu thấu thực khách: tiêu chuẩn phục vụ tại các nhà hàng Fine Dining được đánh giá khắt khe nhất. Người phục vụ tại đây phải là những người có nhiều kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng và sự khéo léo nhất định. Bởi, họ là người thay mặt bếp trưởng giới thiệu những món ăn, đồ uống thích hợp nhất theo khẩu vị của từng thực khách; đặc biệt, họ đủ sự tinh vi và nhạy bén để không để khách phàn nàn về bất cứ điều gì khi thưởng thức ẩm thực tại nhà hàng, kể cả việc gọi bổ sung món hay làm mất tự nhiên trong không khí bữa ăn (vì họ luôn đứng đằng sau thực khách).

#3. Chất lượng món ăn tuyệt hảo: điều này là chắc chắn bởi để được gắn nhãn "Fine Dining Restaurant" thì nơi đó phải đạt được những tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ cơ bản nhất theo chuẩn Fine Dining. Quy trình chế biến và phục vụ cần đảm bảo được giám sát nghiêm ngặt, từ bước lên thực đơn, mua nguyên liệu, sơ chế nguyên liệu, chế biến món ăn, trình bày món ăn cho đến mang món ăn ra bàn phục vụ khách... tất cả đều phải chuẩn chỉnh và chuyên nghiệp nhất.

#4. Thực đơn đồ uống tinh tế, thượng hạng: đó là champagne, rượu vang trắng, rượu vang đỏ, rượu vang tráng miệng,… tất cả đều là loại thượng hạng, được tuyển chọn kỹ càng, khắt khe.

#5. Đầu bếp danh tiếng: đa phần những đầu bếp trong nhà hàng Fine Dining đều là những đầu bếp danh tiếng. Các món ăn do họ chế biến đạt đến đỉnh cao của ẩm thực; là những người tận tâm, tỷ mỹ đến từng chi tiết nhỏ, tạo ra những món cực phẩm khiến thực khách khi thưởng thức sẽ có cảm giác rằng món ăn này được nấu để phục vụ cho riêng họ.


Biểu hiện của một thực khách Fine Dining đúng nghĩa

Muốn đạt được kỳ vọng chất lượng dịch vụ cao cấp nhất tại các nhà hàng Fine Dining, sự xuất sắc của nhân viên nhà hàng cùng không gian phục vụ không chưa đủ - thực khách đến quán cũng cần chỉn chu và sành điệu đúng chất. 4 biểu hiện của một thực khách Fine Dining là:

#1. Ăn mặc sang trọng, đẳng cấp nhưng không quái dị: áo sơ mi cùng quần âu, thêm áo vest nếu là nam; một chiếc váy trang nhã theo sở thích có độ dài quá gối nếu là nữ. Có thể đơn giản nhưng không thể giản dị; không rườm rà gây bất tiện, cũng không hở hang gây phản cảm. Một số nhà hàng Fine Dining có yêu cầu trang phục như nam mặc suit (áo vest kèm theo nơ hoặc cà vạt thắt cổ), nữ mặc váy dự tiệc dạng dài.

#2. Nghệ thuật nói chuyện trong bữa ăn: nói nhẹ nhàng, vừa đủ cho những người trong bàn tiệc nghe, tránh đề cập những chuyện tế nhị, những đề tài dễ gây tranh luận;…

#3. Có thái độ lịch sự với phục vụ bàn: thái độ và cách cư xử của bạn với những người xung quanh, đặc biệt là phục vụ bàn nói lên rất nhiều về tính cách, đẳng cấp và sự chuyên nghiệp của bạn.

#4. Gửi lời cảm ơn đến đầu bếp: đây là việc làm thể hiện sự hài lòng của bạn về món ăn được phục vụ, là “cái bắt tay” đầy thiện cảm về một dịch vụ hoàn hảo mà bạn vừa trải nghiệm tại nhà hàng Fine Dining.

fine dining là gì
Muốn được ăn ngon, hãy là một thực khách lịch sự và hiểu chuyện

Một số Fine Dining Restaurant tại Việt Nam 

Sau đây là một số nhà hàng được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ trên các kênh, app liên quan đến ẩm thực - du lịch để bạn tham khảo và lựa chọn trải nghiệm:

  • French Grill - Khách sạn JW Marriott, số 8 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Pots ‘n Pans - 57 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Club De L’Oriental - 22 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Press Club - 12 Lý Đạo Thành, phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Nineteen11 - Nhà Hát Lớn, số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Nhà hàng Nhã Nam - Ginger, Ẩm thực Việt sang trọng, Hà Nội
  • Trois Gourmand - Sofited Hotel, Ẩm thực Pháp, TP. HCM
  • Square One - Park Hyatt Hotel, Sheraton Hotel, Ẩm thực Địa Trung Hải và món Việt truyền thống, TP. HCM
  • Don cipriani's, Ẩm thực Ý, TP. Đà Nẵng
  • ...
fine dining là gì
Hài lòng về một bữa ăn tại nhà hàng Fine Dining thực thụ

 

Hy vọng qua bài viết này, nhân viên nhà hàng sẽ hiểu chính xác Fine dining là gì cũng như những kiến thức liên quan khác, hoàn thiện kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ms. Smile

Tags:
Fine Dining là gì và 07 điều nhất định phải biết
4.6 (306 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN