Headhunter là gì? Nắm bắt 7+ thông tin quan trọng về Headhunter

Với thị trường tuyển dụng lao động hiện nay, thuật ngữ “Headhunter” đã không còn quá xa lạ. Thế nhưng không phải ai cũng có thể giải thích rõ ràng “Headhunter là gì?”. Bài viết được Hoteljob.vn chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Headhunter là gì
Bạn có biết Headhunter là gì? (Ảnh nguồn Internet)

Doanh nghiệp nào cũng mong muốn tuyển dụng được đội ngũ nhân sự chất lượng, nhiều kinh nghiệm để đảm nhận các vị trí công việc quan trọng. Khi không thể chủ động tìm kiếm được ứng viên phù hợp, nhiều doanh nghiệp sẽ chọn giải pháp Headhunter. Vậy thì Headhunter là gì?

►Headhunter là gì?

Headhunter là dịch vụ “săn đầu người” - được các đơn vị chuyên cung cấp giải pháp tuyển dụng triển khai, để tìm kiếm ứng viên phù hợp với vị trí công việc theo yêu cầu của doanh nghiệp cần tuyển. Headhunter cũng được hiểu là một nghề - người làm công việc này chuyên đảm nhận nhiệm vụ tìm “nhân tài” theo đặt hàng của cấp trên hay khách hàng.

Headhunter là gì
Headhunter là gì? - Headhunter là dịch vụ “săn đầu người” (Ảnh nguồn Internet)

►Vì sao Headhunter lại hot?

Đa phần các doanh nghiệp thường muốn sử dụng dịch vụ Headhunter của bên thứ 3 – tạm hiểu là “môi giới tuyển dụng” - khi cần tuyển dụng những vị trí công việc cấp cao mà không muốn quảng cáo rộng rãi vị trí cần tuyển hoặc không thể chủ động tìm được người phù hợp.

Bên cạnh đó, thường những ứng viên có trình độ chuyên môn cao – nhiều kinh nghiệm ít khi muốn công khai hồ sơ xin việc của mình trên các website tìm việc trực tuyến hay nộp đại trà vào các doanh nghiệp đang tuyển dụng. Họ chỉ ứng tuyển khi đã tìm hiểu đầy đủ thông tin về nhà tuyển dụng và công việc cụ thể. Mặc dù doanh nghiệp nào cũng có bộ phận nhân sự, tuy nhiên sự hạn chế về mối quan hệ với các ứng viên cấp cao sẽ khiến doanh nghiệp khó có thể tự tìm kiếm được người tài phù hợp. Khi đó, nhà tuyển dụng sẽ cần phải tìm đến Headhunter.

Với ngành Khách sạn – Nhà hàng, nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi - đảm nhận các vị trí quản lý như: General Manager, CEO, Giám đốc các bộ phận, Quản lý nhà hàng… càng trở nên bức thiết. Bởi những vị trí “đầu tàu” này chính là “xương sống” của mỗi cơ sở kinh doanh dịch vụ, đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng – tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Số lượng khách sạn – nhà hàng xuất hiện ngày càng nhiều thì nhu cầu sử dụng dịch vụ "săn đầu người" - tuyển nhân sự cấp cao càng lớn.

Headhunter là gì
Rất nhiều khách sạn – nhà hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ Headhunter để nhanh chóng tuyển được nhân tài phù hợp (Ảnh nguồn Internet)

►Mô tả công việc Headhunter khách sạn mới nhất

Ngày nay, hàng trăm nhà hàng, khách sạn mở ra khiến cho việc tuyển dụng nhân sự trở nên cần thiết hơn. Hiểu rõ công việc của Headhunter khách sạn giúp nhân sự dễ dàng làm việc hơn, cụ thể như sau:

- Thiết lập, xây dựng, nâng cao, phát triển những chiến dịch marketing online tìm kiếm thêm nguồn khách hàng mới - khách sạn cần tuyển dụng nhân sự.

- Tổng hợp tất cả những tin tuyển dụng của khách sạn và đưa ra mức phí dịch vụ như: Vị trí việc làm, mô tả công việc, số lượng, thời gian phỏng vấn, mức lương, thời gian đăng tuyển,...

- Bắt đầu gửi thư mời cho những ứng viên bị động và bổ sung tất cả thông tin vào hệ thống các ứng viên phù hợp cho những khách sạn khác.

- Tổng hợp thông tin, sàng lọc những ứng viên tìm kiếm nhân sự cấp cao và đưa ra lịch hẹn phỏng vấn cho những ứng viên phù hợp với nhu cầu tuyển dụng.

- Phỏng vấn ứng viên, thông báo kết quả cho ứng viên trúng tuyển.

- Kiểm tra mức độ hài lòng của khách sạn đối với dịch vụ Headhunter.

- Theo dõi quá trình làm việc, thích nghi ở môi trường mới, hỗ trợ tư vấn thêm cho ứng viên để dễ dàng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Nếu ứng viên không tiếp tục làm việc, Headhunter sẽ tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp cụ thể cho những lần tuyển dụng sau.

Thông thường, thời gian tuyển dụng sẽ kéo dài khoảng 5 - 6 tuần. Đặc biệt, công việc của nhân viên Headhunter thường xuyên phải đối diện với vấn đề đạo đức nghề nghiệp, giữ thông tin riêng của khách hàng và trò chuyện với những ứng viên cấp cao, khó tính.

HEADHUNTER LÀ GÌ?
Headhunter phỏng vấn ứng viên

►Mức lương Headhunter khách sạn bao nhiêu?

Là ngành nghề đòi hỏi kinh nghiệm, chuyên môn cao nên mức thu nhập Headhunter tương đối cao. Thông thường, con số này dựa trên số thâm niên trong công việc. Kinh nghiệm dưới 1 năm, mức lương sẽ từ 7 - 10 triệu đồng/ tháng, 1 - 3 năm sẽ nhận 10 - 15 triệu đồng/ tháng, 3 năm trở lên sẽ nhận từ 15 triệu đồng. Mức hoa hồng Headhunter sẽ nhận khoảng 10 - 20% chi phí khách sạn trả cho việc tuyển dụng.

►Bí kíp trở thành Headhunter khách sạn giỏi

Để trở thành một Headhunter khách sạn giỏi, nhân viên nên chuẩn bị những thứ sau:

- Kiến thức sâu rộng về ngành khách sạn, luôn tích cực thu nhập tài liệu thông tin đầy đủ về lĩnh vực, nhân sự tiềm năng về lĩnh vực đang cần tuyển dụng.

- Kỹ năng giao tiếp, kết nối tốt với ứng viên cấp cao, khả năng tư vấn hiệu quả, góp phần giúp nhân sự dễ dàng bày tỏ những câu chuyện, chia sẻ kinh nghiệm bản thân tốt hơn.

- Kỹ năng lắng nghe tốt, nắm bắt và ghi nhớ tốt thông tin của ứng viên để đưa ra câu hỏi phù hợp.

- Khả năng đa nhiệm, giải quyết nhiều vấn đề, phỏng vấn, tìm kiếm ứng viên hoặc xử lý các vấn đề khác cùng một lúc.

- Kiên nhẫn sắp xếp và phỏng vấn với nhiều ứng viên để tìm kiếm nhân tài phù hợp với doanh nghiệp dù thời gian có kéo dài đến đâu.

- Tìm kiếm ứng viên tiềm năng dựa trên những kỹ năng độc đáo, thú vị và dễ dàng giúp ứng viên định vị tốt cho bản thân.

- Kỹ năng sử dụng công nghệ, kết nối và tìm kiếm thông tin ứng viên một cách nhanh chóng, phù hợp, rút ngắn thời gian tuyển dụng.

HEADHUNTER LÀ GÌ?
Headhunter khách sạn phải có kỹ năng giao tiếp với nhân sự cấp cao

►Quy trình làm việc chuẩn của Headhunter khách sạn

Quy trình làm việc chuẩn của Headhunter khách sạn gồm những công đoạn như sau:

- Nhận yêu cầu tuyển dụng nhân sự của khách sạn về các vị trí cấp cao.

- Dựa trên các phần mềm chuyên nghiệp, sàng lọc ứng viên tiềm năng, phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của khách sạn.

- Liên lạc và phỏng vấn những ứng viên phù hợp tại văn phòng công ty hoặc tại khách sạn đang tuyển dụng.

- Đưa ra kết quả đánh giá về cuộc phỏng vấn với ứng viên dựa trên hệ thống bảng điểm do công ty xây dựng bằng phần mềm chuyên nghiệp.

- Hỗ trợ nhà tuyển dụng phỏng vấn vòng cuối cùng bằng cách tham mưu, đưa ra các câu hỏi phụ,...

- Hoàn tất quy trình tuyển dụng nhân sự thông qua bảng báo cáo đầy đủ được nghiệm thu, do đơn vị khách sạn tổ chức.

►Nhà tuyển dụng ngành Khách sạn – Nhà hàng, tại sao nên tin tưởng chọn Headhunter của Hoteljob.vn?

Thay vì trả mức lương cao ngất ngưỡng cho một đội ngũ Headhunter trong doanh nghiệp trong khi thi thoảng mới có vị trí khó tuyển dụng, không ít doanh nghiệp chọn liên hệ với bên thứ 3 để đề nghị "trợ giúp".

Hoteljob.vn được biết đến là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự ngành Khách sạn – Nhà hàng tại Việt Nam hiện nay. Cũng chính vì điều này, mà website là địa chỉ tìm việc đáng tin cậy của hầu hết ứng viên trong ngành, trong đó có cả nhân sự cấp cao.

Gói dịch vụ Headhunter được Hoteljob.vn triển khai với tên gọi Santa Jobs. Khi nhận được đặt hàng tuyển dụng từ các khách sạn – nhà hàng, với nguồn cơ sở dữ liệu ứng viên tiềm năng và các kênh cộng đồng sẵn có, cộng với sự am hiểu về thị trường, Santa Jobs sẽ triển khai sàng lọc những hồ sơ chất lượng – phù hợp với yêu cầu công việc. Và nhà tuyển dụng là người quyết định mời ứng viên nào tham gia phỏng vấn và chọn “nhân tài” nào cho vị trí mà họ đang cần.

Headhunter là gì
Hoteljob.vn là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự ngành Khách sạn – Nhà hàng hiện nay

Trong quá trình này, Santa Jobs đóng vai trò như một sale job, vừa “sale” cơ hội cho ứng viên – làm sao để ứng viên hứng thú với cơ hội công việc đó, vừa “sale” ứng viên cho nhà tuyển dụng. Nhiệm vụ Santa Jobs không chỉ dừng lại ở việc tuyển thành công 1 vị trí cho khách hàng mà còn phải theo dõi ứng viên trong quá trình thích nghi với môi trường công việc mới. Trong khoảng thời gian bảo hành 1 hoặc 2 tháng – tùy theo vị trí, nếu ứng viên đã được nhận vì lý do nào đó không thể tiếp tục làm việc thì Santa Jobs sẽ tuyển bù một ứng viên thay thế, nhà tuyển dụng không phải mất thêm khoản phí nào.

Về phí dịch vụ, Hoteljob.vn cũng là đơn vị có mức phí Headhunter ưu đãi nhất hiện nay – với chỉ 1 đến 1,5 tháng lương tương ứng của ứng viên, trong khi nhiều đơn vị khác - có thể cao hơn nhiều lần.

“Là đơn vị uy tín hàng đầu trong ngành – mức phí dịch vụ tốt nhất thị trường – kèm chính sách bảo hành chất lượng - đây câu trả lời thỏa đáng và vô cùng thuyết phục cho câu hỏi “Vì sao nhà tuyển dụng ngành Khách sạn – Nhà hàng nên tin tưởng lựa chọn dịch vụ Headhunter Santa Jobs của Hoteljob.vn?”.

Ms. Smile

Tags:
Headhunter là gì? Nắm bắt 7+ thông tin quan trọng về Headhunter
4.7 (207 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN