Hình ảnh du lịch Hạ Long được bán cho khách Trung Quốc với giá… 0 đồng

“Tour 0 đồng” là một loại hình tour được các công ty lữ hành của Trung Quốc khai thác và bán lại cho các đơn vị lữ hành của Việt Nam kinh doanh. Khách Trung Quốc ồ ạt đổ về Quảng Ninh nhưng hình thức tour này đang tạo ra một hình ảnh xấu xí cho du lịch Hạ Long.

Hình ảnh du lịch Hạ Long được bán cho khách Trung Quốc với giá… 0 đồng

Ảnh nguồn Internet

Từ sau dịp Tết Nguyên Đán, lượng khách Trung Quốc đến Quảng Ninh tăng cao đột biến. Trung bình mỗi ngày có khoảng 5.000 khách, vào dịp cuối tuần có thể tăng gấp đôi. Vì vậy mà không khó để bắt gặp hình ảnh khách Trung Quốc “rồng rắn” xếp hàng dài đợi làm thủ tục nhập cảnh ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Lượng khách Trung Quốc đến Quảng Ninh tăng đột biến chủ yếu là do các công ty lữ hành của nước này nhận khách đến Hạ Long chỉ với giá 0 đồng và sau đó bán lại cho các doanh nghiệp Việt Nam. Khách đi tour theo dạng này sẽ “được” đưa vào các trung tâm thương tại dành riêng cho khách Trung Quốc với chi phí mua hàng rất đắt. Các cửa hàng tại đây sẽ chia lại hoa hồng cho các đơn vị lữ hành đã có công đưa khách đến mua hàng.

Chính những cửa hàng này là nguồn thu chính của các công ty lữ hành tại Quảng Ninh. Theo thông tin từ một đại diện doanh nghiệp lữ hành tại Quảng Ninh, các chủ cửa hàng sẽ chi cho lái xe 10 triệu đồng và hướng dẫn viên là 20 triệu đồng vì công đưa khách đến. Đây được gọi là “tiền mua đầu khách”. Số tiền tài xế, hướng dẫn viên được nhận sẽ phải nộp về công ty quản lý và chia lại theo tỷ lệ thỏa thuận.

Theo ghi nhận, hiện có rất nhiều cửa hàng ở Hạ Long chỉ phục vụ du khách Trung Quốc, giao dịch bằng đồng nhân dân tệ mà không cho người Việt vào tham quan hay mua bán. Những du khách Trung Quốc trước khi vào các cửa hàng này sẽ được hướng dẫn viên phát thẻ, còn với người Việt sẽ “được”mời ra ngoài.

Xem thêm: Tất cả công dân Trung Quốc bị cấm du lịch đến Hàn Quốc

Các cửa hàng này chuyên bán các mặt hàng mà Trung Quốc ít có như: nệm, gối cao su, dầu cá, đá quý, trầm hương… với mức giá trên trời. Theo như lời các hướng dẫn viên rao với khách Trung Quốc, mỗi chiếc gối cao su tự nhiên ở đây có giá 2 – 3 triệu đồng/ chiếc, mua 1 tặng 1 nhưng ngoài thị trường, 1 sản phẩm tương tự như vậy chỉ có giá 300.000 đồng.

“Toàn thành phố Hạ Long có hơn 10 cửa hàng chỉ bán cho khách du lịch Trung Quốc đi theo tour, hoạt động khá tinh vi và đang có xu hướng mở rộng. Tuy nhiên vẫn chưa có cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, giá cả các mặt hàng bán tại đây.” – ông Nguyễn Văn Thoại – đại điện Chi cục quản lý thị trường Quảng Ninh cho biết.

Không chỉ là các cửa hàng này, đơn vị lữ hành cũng có sẽ được nguồn thu khi thuyết phục khách mua vé vào các điểm tham quan, chơi trò chơi…; thuê khách sạn, nhà nghỉ cho khách chỉ với thời gian 8, 9 tiếng, mỗi suất ăn 20.000 – 30.000 đồng. Như vậy, bằng nhiều hình thức, chiêu trò khách nhau, các công ty lữ hành trong nước dù phải mua lại tour 0 đồng từ phía công ty Trung Quốc nhưng vẫn có thể làm ăn có lãi.

Tuy nhiên, điều này lại tạo ra một hình ảnh cực kỳ xấu xí cho thương hiệu du lịch Hạ Long nói riêng và Việt Nam nói chung. Vì thế mà rất cần sự lên tiếng cũng như những biện quyết liệt của các cơ quan liên quan để hình ảnh du lịch Quảng Ninh đừng bị bán đi với mức giá không thể rẻ hơn… 0 đồng.

Tìm hiểu thêm: Vì sao Nha Trang thu hút nhiều du khách Trung Quốc?

Ms.Smile

Tags:
Hình ảnh du lịch Hạ Long được bán cho khách Trung Quốc với giá… 0 đồng
4.1 (151 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN