Hoteljob.vn – Hành trình từ khó ló “khôn” – Từ khôn ló “khéo”

Là người dùng – độc giả của Hoteljob.vn đã lâu, có khi nào bạn thắc mắc website này “Từ đâu mà có?”, “Do ai mà thành?”… Giờ đã đến lúc, anh Lê Quốc Việt – Founder Hoteljob.vn kể cho chúng ta nghe về ý tưởng sáng lập và hành trình phát triển dự án website đặc biệt - dành riêng cho cộng đồng nghề khách sạn…

​ Hoteljob.vn – Hành trình từ khó ló “khôn” – Từ khôn ló “khéo”

Giao diện Hoteljob.vn những ngày đầu ra mắt

► Hành trình từ khó ló “khôn”

“Vào năm 2011, khi chúng tôi chuẩn bị khai trương khách sạn Santa 2 tại phố Triệu Việt Vương, Hà Nội thì gặp vấn đề là rất khó tuyển nhân viên. Do vào thời điểm đó, hàng loạt khách sạn lớn ở Hà Nội cũng sắp đi vào hoạt động như Grand Plaza Hà Nội, Crowne Plaza West Hà Nội... nên đã hút lượng lớn nhân sự ngành này. Các bạn đang làm 4 sao dễ dàng được nhận vào 5 sao, 3, 4 sao thì nhân sự thế nào cũng nhận. Chúng tôi phải rất vất vả để tìm đủ nhân viên cho mình mặc dù khách sạn Santa 1 đã hoạt động trước đó và có thương hiệu, uy tín rất tốt. Từ thực tế đó, tôi có suy nghĩ Du lịch Việt Nam sẽ còn phát triển rất nóng, nhu cầu nhân sự rất lớn. Vấn đề tồn tại là cả nhà tuyển dụng và người lao động đều rất khó tìm thấy nhau…

Hàng loạt câu hỏi tôi tự đặt ra cho mình. Sao không có kênh tuyển dụng nào riêng cho ngành này nhỉ? Trước giờ chỉ có mấy website lớn, đăng tuyển cho tất cả các ngành nghề. Trong khi Nghề khách sạn rất đặc thù, chỉ trong một đơn vị đã có hàng trăm vị trí làm việc khác nhau mà một website tổng thể rất khó để đi sâu được. Sao mình không xây một “cây cầu” kết nối luôn đi nhỉ? không chỉ tốt cho mình mà cho cả ngành này và hàng triệu người lao động nữa…

Nghĩ là làm, tôi bắt tay vào xây đề án. Lợi thế là mình ở trong nghề này đã hơn 20 năm, đủ hiểu biết về bộ máy tổ chức, các vị trí làm việc và nhu cầu của các khách sạn, nhà hàng. Yếu điểm là trước giờ mình chưa tìm hiểu sâu về thương mại điện tử. Nhưng không sao, quyết là làm. Tham khảo bạn bè làm web và cũng may mắn tìm được giám đốc cho dự án này là người biết việc, có trách nhiệm và chủ động trong công việc, bù đắp lại các thiếu hụt của mình. Website Hoteljob.vn dần được hình thành.

Việc tiếp theo là làm thế nào tạo ra sự khác biệt và phù hợp với đặc thù của ngành? Mỗi khách sạn hạng trung bình cũng có đến vài ba trăm nhân viên, lại rất hay nhẩy việc nên sẽ phải liên tục đăng tuyển, nếu đăng theo cách truyền thống của các web việc làm hiện nay là mỗi tin cho 1 vị trí sẽ rất mất công và tốn kém, tính hệ thống lại không có. Phải “nghĩ ra ngoài cái hộp, tìm bằng được điểm đột phá” luôn thôi thúc tôi.

Đúng lúc đó thì xảy ra vụ MB24 với hàng nghìn người sa lầy vào gian bán hàng ảo. Thật lạ, đây lại chính là khởi nguồn ý tưởng khái niệm “Gian tuyển dụng” trên Hoteljob.vn. Mỗi nhà tuyển dụng sở hữu 1 gian tuyển dụng riêng trên web, đăng không hạn chế tất cả các tin, vị trí, số lượng cho khách sạn mình với chi phí rất nhỏ. Hoteljob.vn chính thức trở thành một “chợ đầu mối việc làm ngành khách sạn, nhà hàng, du lịch” đầu tiên và lớn nhất Việt Nam từ đó. Mỗi nhà tuyển dụng có 1 “kios” riêng để đăng tuyển, quảng bá văn hóa doanh nghiệp và tiếp nhận hồ sơ, tìm kiếm hồ sơ, hẹn phỏng vấn… trực tuyến với ứng viên ngay trên gian rất tiện lợi. Giai đoạn đầu, chúng tôi đã phải chật vật để giải thích khái niệm Gian này cho các đơn vị đăng tuyển. Thật may mắn, do đáp ứng đúng nhu cầu và được sự ủng hộ của bạn bè và cộng đồng nghề, chỉ sau vài tháng ra mắt, Hoteljob.vn đã bắt đầu có thu nhập từ cho thuê “gian”.

Sau 7 năm phát triển, đến nay tự hào mà nói, Hoteljob.vn đã có hàng chục nghìn “gian tuyển dụng”, cung cấp dịch vụ cho hầu hết tất cả các khách sạn, resort, nhà hàng lớn trên toàn quốc với hàng triệu người sử dụng, trở thành nhịp cầu quan trọng, tiện ích kết nối hiệu quả giữa nhà tuyển dụng với đông đảo người lao động trong nghề. Không những thế, Hoteljob.vn còn là kho cẩm nang nghề đồ sộ, đầy đủ nhất giúp cập nhật thông tin hữu ích cho cộng đồng nghề.”

Hoteljob.vn – Hành trình từ khó ló “khôn” – Từ khôn ló “khéo”

Anh Việt tại đài phát thanh Hoa Kỳ (NPR)

► …Từ khôn ló “khéo”

7 năm hoạt động trong thị trường thương mại điện tử - lĩnh vực tuyển dụng, việc làm chuyên ngành khách sạn, nhà hàng – Hoteljob.vn vẫn luôn không ngừng cải tiến, tự làm mới mình…

“Đầu năm 2019, chúng tôi đã hoàn thiện và cho ra mắt ứng dụng Hoteljob.vn trên điện thoại di động với cả 2 nền tảng IOS và Android. Ứng dụng sẽ giúp người lao động tìm kiếm việc làm và ứng tuyển nhanh chóng, đơn giản hơn. Chúng tôi cũng luôn chú trọng đầu tư cho công nghệ mới nhất. Người sử dụng web không chỉ được hỗ trợ bằng tổng đài thông tin việc làm 1900 636 108 mà còn được Chat Bot với công nghệ AI hỗ trợ tìm kiếm và giải đáp các quan tâm, thắc mắc.

Hoteljob.vn luôn chú trọng phát triển nguồn cho nhân sự ngành khách sạn. Được sự khích lệ của trung tâm Mansfield thuộc đại học Montana, Hoa Kỳ, chúng tôi cũng vừa ra mắt một số chuyên trang giúp truyền cảm hứng, định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ cũng như hỗ trợ tìm kiếm trường, trung tâm đào tạo nghề khách sạn, du lịch trong và ngoài nước một cách nhanh và chuẩn xác nhất. Đó là chuyên trang Edu.hoteljob.vnBook.hoteljob.vn. Đây cũng là kho tài liệu chuyên ngành đồ sộ nhất, đầy đủ từ mô tả công việc (JD), quy trình vận hành (SOP) đến các tài liệu, giáo trình phục vụ cho việc dạy, học và nâng cao trình độ, tay nghề của nhân sự ngành. Chúng tôi cũng giúp kết nối sinh viên tìm kiếm nơi thực tập, tìm kiếm việc làm thêm để các bạn vừa trau dồi kiến thức, kinh nghiệm thực tế vừa có thêm thu nhập.

Bên cạnh đó, Hoteljob.vn cũng rất chú trọng phát triển cộng đồng nghề. Không chỉ trên chuyên trang Hoteljob.vn/congdong mà còn trên các trang, nhóm facebook của website. Trang Nghề Khách Sạn hiện nay với 140 nghìn thành viên là nơi sinh hoạt năng động, tích cực nhất của cả cộng đồng nhân sự trong nghề này.”

Nếu như vua khách sạn Hilton gọi nghiệp vụ kinh doanh của mình là “nghề tìm vàng” thì CEO Hoteljob.vn quan niệm:

“…Hiện nay đúng là thời điểm “vàng” cho Ngành Du lịch Khách sạn Việt Nam cất cánh. Thực tế tốc độ tăng trưởng du lịch của đất nước ta giai đoạn vừa qua rất ấn tượng. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và sự năng động của giới doanh nghiệp, tôi tin tưởng chắc chắn rằng trong năm 2019, du lịch Việt Nam sẽ có những bước tiến ngoạn mục hơn nữa. Với cá nhân tôi, “vàng” còn là những chắt lọc cơ hội, những khoảnh khắc “vàng” của ý tưởng và quyết tâm dám làm cái mình thích và thích cái mình làm được. Việc tôi tạm biệt Hà Nội để đầu tư biệt thự du lịch Santa Villa Hội An và chuyển hẳn vào đây sinh sống có lẽ cũng là những thời điểm “vàng” như thế.

Hoteljob.vn – Hành trình từ khó ló “khôn” – Từ khôn ló “khéo”

Văn phòng Hoteljob.vn tại Hội An

“Trong năm mới Kỷ Hợi 2019, tôi kỳ vọng sẽ hoàn thiện được hai hệ sinh thái trực tuyến liên quan mật thiết đến nhau. Đó là hệ sinh thái Khách sạn, Du lịch Santa Hospitality với các website Travelmart.vn, Hotelmart.vn, Nghekhachsan.com và hệ sinh thái tuyển dụng việc làm Santa Jobs với nòng cốt là website việc làm nhà máy, khu công nghiệp Tuyencongnhan.vn (đã hoạt động từ năm 2015) và một website việc làm lao động phổ thông khác đang được đầu tư đều có chung xuất phát điểm và giao thoa tại Hoteljob.vn, dự án “khởi nghiệp - start up” đầu tiên trong lĩnh vực thương mại điện tử của công ty.”

Ms. Smile

Tags:
Hoteljob.vn – Hành trình từ khó ló “khôn” – Từ khôn ló “khéo”
4.7 (747 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN