Hướng dẫn cách bưng khay phục vụ cho nhân viên nhà hàng

Một trong những nghiệp vụ quan trọng của nhân viên phục vụ nhà hàng là kỹ thuật bưng khay phục vụ. Vậy bạn có biết kỹ thuật bưng khay phục vụ trong nhà hàng được thực hiện như thế nào? Hoteljob.vn xin hướng dẫn cách bưng khay phục vụ trong nhà hàng để các bạn tham khảo.

cách bưng khay phục vụ

Ảnh nguồn Internet

► Hướng dẫn cách bưng khay phục vụ

♦ Cách bưng/bê khay cao

  • Kỹ thuật bê khay cao được áp dụng khi nhân viên phải bê cùng lúc nhiều đĩa thức ăn, đồ uống với trọng lượng nặng.
  • Nhân viên dùng tay thuận để bê khay, tay còn lại sẽ đỡ khay hay hỗ trợ lấy, đặt các đĩa thức ăn.
  • Kỹ thuật bê: Thường thì những khay thức ăn nặng sẽ được đặt sẵn trên mặt bàn, nhân viên phục vụ sẽ hạ thấp trọng tâm người, phần tay dùng dùng bê khay sẽ sát với khay phục vụ. Từ từ kéo khay ra khỏi bàn, xòe rộng 5 ngón tay, đặt lòng bàn tay vào chính giữa của đế khay, phần khuỷu tay tạo thành góc 45 độ, cánh tay có xu hướng áp vào mạn sườn. Tay còn lại sẽ hỗ trợ cố định khay thức ăn, có thể tỳ khay vào phần vai để đỡ sức nặng. Sau đó, nhẹ nhàng đứng dậy, di chuyển mang thức ăn đến bàn cho thực khách. Khi mang thức ăn đến nơi, nhân viên phục vụ cũng hạ thấp trọng tâm người để đặt khay thức ăn lên bàn cho an toàn. Trong trường hợp sử dụng kỹ thuật bê cao với khay có trọng lượng nhẹ thì nhân viên không cần áp cả lòng bàn tay vào đế khay mà chỉ cần để phần ngón tay đỡ lấy khay là được.

cách bưng khay phục vụ

Ảnh nguồn Internet

Bạn muốn tìm hiểu thêm: 8 phần việc chuẩn bị nhà hàng nhân viên phục vụ cần biết

♦ Cách bưng/bê khay thấp

  • Kỹ thuật bê khay thấp thường áp dụng khi nhân viên phục vụ chỉ bê thức uống hoặc đĩa thức ăn với trọng lượng nhẹ.
  • Kỹ thuật bê: Tay dùng để bê khay tạo thành góc vuông với cơ thể người ở khuỷu tay, phần cánh tay có xu hướng áp sát vào phần người, xòe rộng bàn tay, đặt lòng bàn tay vào đúng trọng tâm của đế khay. Tay còn lại gác sau lưng và hỗ trợ lấy, đặt các đĩa thức ăn, ly thức uống.

► Một số điều cần lưu ý

- Trước khi sử dụng khay để bê thức ăn phải đảm bảo khay sạch, khô, không bị nứt, vỡ. Có thể đặt khăn lót dưới đế khay để tránh trơn trượt.

- Sắp xếp đồ vật trên khay:

  • Đặt đồ vật cao - nặng vào giữa khay; đồ vật thấp – nhẹ phía ngoài
  • Tránh đặt các đồ vật quá gần nhau, có thể tạo ra những tiếng động khó chịu hoặc gây đổ vỡ hàng loạt khi mất thăng bằng.

- Khi bước đi phải nhẹ nhàng, chậm rãi, chú ý quan sát khi di chuyển, không tranh giành lối đi với khách mà phải chủ động nhường đường.

- Khi phát sinh sự cố ngoài ý muốn, không được la toáng lên mà phải bình tĩnh xử lý, gọi đồng nghiệp đến hỗ trợ.

- Với những bạn nhân viên phục vụ mới vào nghề, chưa quen với kỹ năng bê khay thì tay sẽ hay bị run, dễ khiến đồ vật đổ vỡ; do đó mà các bạn cần phải bỏ thời gian rèn luyện kỹ năng này thật thành thạo, tự tin để trở thành một nhân viên bồi bàn chuyên nghiệp.

Xem thêm: Các loại ly thường dùng trong nhà hàng, khách sạn

Ms.Smile

Tags:
Hướng dẫn cách bưng khay phục vụ cho nhân viên nhà hàng
4.4 (234 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN