Khách quốc tế đạt kỷ lục - “tour 0 đồng”, mừng lo lẫn lộn

Khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1/2017 đạt con số kỷ lục với hơn 3,2 triệu lượt khách nhưng vẫn còn đó là nỗi lo về loại hình “Tour 0 đồng”.

Khách quốc tế đạt kỷ lục - “tour 0 đồng”, mừng lo lẫn lộn

Ảnh nguồn Internet

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, 3.212.480 là con số lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam du lịch trong 3 tháng đầu năm 2017, tăng 29% so với cùng thời điểm năm 2016. Đây là con số lượt khách quốc tế đạt kỷ lục kể từ năm 2012. Trong đó, lượng khách du lịch bằng đường hàng không chiếm ưu thế với với khoảng 2,6 triệu khách.

Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về lượng khách đến Việt Nam với gần 950.000 lượt, tiếp đến là các nước Hàn Quốc (527.464 lượt), Nhật Bản (201.590 lượt). Với các nước Tây Âu được miễn thị thực thì lượng khách cũng tăng trưởng tốt: Anh - 75.016 lượt – tăng 9,2%, Pháp - 74.876 lượt - tăng 10,8%, Đức - 61.923 lượt - tăng 13,2%.

Bên cạnh đó, thị trường khách Đông Nam Á cũng có sự tăng trưởng mạnh:

  • Malaysia đạt 113.099 lượt - tăng 19,9%

  • Thái Lan đạt 78.591 lượt - tăng 17,7%

  • Singapore đạt 62.945 lượt - tăng 6%

  • Campuchia đạt 56.187 lượt - tăng 34,9%

  • Lào đạt 35.641 lượt - tăng 33%.

Để đạt được lượng khách kỷ lục này, không thể không nhắc đến các nhà đầu tư du lịch như: Vingroup, Sungroup, Mường Thanh, FLC, Bitexco, Tuần Châu… Chính hàng loạt các dự án quy mô lớn của các “tên tuổi” này đã nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Thêm vào đó, với bước đi đột phá như chính sách miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý) cùng với các giải pháp kích cầu du lịch của những địa bàn du lịch trọng điểm như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Khánh Hòa, Bình Thuận, Phú Quốc... đã khiến cho Việt Nam ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn với du khách.​

Bên cạnh niềm vui về lượng khách quốc tế đạt kỷ lục, thì vẫn còn đó là nỗi lo về loại hình du lịch “tour 0 đồng”. Với dân số 1,4 tỷ người, thị trường khách Trung Quốc luôn là “miếng bánh ngon” mà bất kỳ một quốc gia mong muốn phát triển du lịch nào cũng đều muốn “ăn”.

Tuy nhiên, từ khoảng cuối năm 2016 đến nay, với loại hình “Tour 0 đồng”, có một lượng lớn khách Trung Quốc đã đến Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long nhưng các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành trong nước không hề thu được lãi.

Xem thêm: Hình ảnh du lịch Hạ Long được bán cho khách Trung Quốc với giá… 0 đồng

Lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam du lịch là rất lớn nhưng mức chi tiêu chỉ bằng 63% so với trung bình của tất cả khách quốc tế, thấp hơn nhiều so với nhiều nước Đông Nam Á.

Tạp chí Forbes nhận định rằng du lịch Đà Nẵng đã phát triển nhanh trong những năm vài đây nhưng có một “lỗ hổng” thất thu từ lượng khách Trung Quốc. Ông Huỳnh Tấn Vinh – Chủ tịch Hiệp hội Du Lịch Đà Nẵng cho biết: khách Trung Quốc đến Đà Nẵng có 2 dạng, một là những khách chi tiêu rất cao – nhưng số lượng này khá ít, hai là lượng khách chi tiêu thấp đi theo các tour du lịch miễn phí – chiếm số lượng lớn. Chính lượng khách đi theo loại hình “Tour 0 đồng” này đang làm đau đầu không chỉ chính quyền địa phương mà còn cả các đơn vị du lịch liên quan.

Loại hình “Tour 0 đồng” do các đơn vị lữ hành của Trung Quốc mở ra. Một là họ sẽ bán lại cho các công ty lữ hành trong nước kinh doanh, hai là sẽ trực tiếp dẫn khách sang Việt Nam, thuê một hướng dẫn viên người Việt làm “bù nhìn” để đối phó về mặt pháp lý, còn hướng dẫn viên chính là người Trung Quốc.

Nguồn thu chính của loại hình tour này đến từ việc “bán giá trên trời” các dịch vụ mua sắm, nhà hàng, khách sạn do người Trung Quốc sỡ hữu nhưng lại mượn danh người Việt đứng tên. “Tour 0 đồng” đang làm xấu đi hình ảnh du lịch của Nha Trang, Đà Nẵng hay Hạ Long vì khách du lịch sẽ có cảm giác bị “lừa dối”. Ngoài ra, cơ quan thuế cũng khó kiểm soát được khi họ giao dịch bằng đồng nhân dân tệ.

Hiện nay, ngành du lịch Thái Lan cũng đã thực hiện các chính sách hạn chế khách du lịch Trung Quốc đi theo “Tour 0 đồng” vì phần lớn lợi nhuận đều “chảy ngược” về các doanh nghiệp lữ hành của Trung Quốc. Ước tính mỗi năm ngành du lịch Thái Lan thiệt hại 9 tỷ USD vì loại hình tour du lịch này.

Xem thêm: 15 cửa hàng chỉ phục vụ khách Trung Quốc ở Hạ Long bị buộc đóng cửa

Ms.Smile

Tags:
Khách quốc tế đạt kỷ lục - “tour 0 đồng”, mừng lo lẫn lộn
4.1 (741 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN