Khám phá kaiseki - Nghệ thuật ẩm thực độc đáo của Nhật Bản

Kaiseki được xem là một trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà nhiều người quan niệm rằng nhất định phải thử khi đến Nhật Bản. Tuy nhiên không phải ai cũng biết kaiseki là gì? Và vì sao nó lại trở thành nét độc đáo trong nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản?

khám phá kaiseki
Điều gì làm Kaiseki trở nên đọc đáo đến như vậy?

Kaiseki là gì?

Nhật Bản vốn nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú và độc đáo. Trong đó, kaiseki là một trải nghiệm ẩm thực phản ánh rõ nhất văn hóa truyền thống, con người xứ sở Phù Tang.

Kaiseki là bữa ăn nhẹ gồm nhiều món được chuẩn bị công phu, cầu kỳ, trình bày như tác phẩm nghệ thuật và được những người sành ăn trả giá cực cao.

Kaiseki” dịch ra nghĩa đen là “đá ở trong lòng”, lấy ý tưởng từ việc các thiền sư xưa thường dùng một hòn đá nóng đặt vào giữa những nếp áo trước bụng, làm ấm bụng và quên cái đói (bởi thèm ăn cũng là một loại dục). Cái tên kaiseki ý chỉ nét đẹp thanh đạo, cao quý vượt lên thói phàm tục, và đó cũng chính là tinh thần chung của dòng ẩm thực này.

Vị thanh nhưng không đạm, thuần mà không chán vì ẩm thực Kaiseki lấy yếu tố giữ gìn hương vị tinh khiết của từng loại nguyên liệu, không muốn thay đổi quá phức tạp nên con người và đất trời hài hoà giao hợp với nhau trong món ăn của Kaiseki.

Kaiseki - Nghệ thuật đỉnh cao từ Nhật Bản

Kaiseki được hình thành dựa trên ba yếu tố: Thành phần theo mùa, gia vị đơn giản và trình bày cẩn thận.

Mỗi bữa ăn kaiseki thường không giống nhau và thay đổi theo từng mùa. Thực đơn mỗi ngày của Kaiseki tùy vào vào chuyện hôm đấy có nguyên liệu gì hấp dẫn, khách hàng có gì ăn đó chứ không gọi món.

Tuy nhiên, một kaiseki cơ bản gồm có: 

Sakizuke (Khai vị): Đây là một món khai vị nhỏ sử dụng nguyên liệu địa phương. phục vụ với rượu sake.

Nimono (món hầm): Nó đóng một vai trò quan trọng để thay đổi hương vị trong miệng trước món ăn chính.

Sashimi (Cá sống): Những lát cá sống, nhưng nó không chỉ là những lát cá, kỹ thuật công phu của người đầu bếp được ẩn trên đĩa và bày, và tất nhiên là hương vị đậm đà của nó.

Hassun (Món đặc trưng theo mùa): Đây là một món ăn đa dạng sử dụng các nguyên liệu tốt nhất theo mùa từ núi và đại dương. Nó thường được dùng như một loại thực phẩm kết hợp với rượu.

Yakimono (Món nướng): Chủ yếu là cá nướng, nhưng đôi khi là thịt nướng, được bài trí trong một cái nồi đất nung hay nồi gốm.

Hanmono (Món cơm): Một món ăn được chế biến từ gạo cùng với các nguyên liệu khác theo mùa hoặc được thay đổi tùy thuộc vào nhà hàng kaiseki.

Mizugashi (Tráng miệng): Được phục vụ vào cuối bữa ăn, thường là kem hoặc sherbet, hay trái cây theo mùa.

khám phá kaiseki
Mỗi món ăn trong Kaiseki được ví như một tác phẩm nghệ thuật

Bên cạnh hương vị, những đầu bếp chế biến món ăn Kaiseki luôn chú trọng vị ngọt tinh khiết của nguyên liệu bằng cách nấu nướng tối giản, không nêm nếm quá nhiều gia vị. Khéo léo để giữ lại vị nguyên bản của thực phẩm. Các món ăn còn được trình bày khéo léo và tinh tế trong những bộ đồ ăn được lựa chọn cẩn thận, như khay đựng bằng sơn mài hoặc những chiếc bát sứ có giá trị. Mỗi bữa ăn giống như một tác phẩm nghệ thuật.

Ngoài ra, căn phòng phục vụ kaiseki cũng quan trọng không kém. Thông thường, đó sẽ là một nhà hàng truyền thống với phong cách trang trí đơn giản nhưng tinh tế, mang đậm màu sắc văn hóa Nhật Bản. Cũng vì đó, một bữa ăn kiểu kaiseki thường có giá khá cao và phải đặt trước. 

Ms. Smile 

Tags:
Khám phá kaiseki - Nghệ thuật ẩm thực độc đáo của Nhật Bản
4.6 (136 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN