Không phải khách sạn hay nhà hàng, đây là 11 ngành nghề phất lên nhờ dịch

Qua rồi cái thời hưng thịnh của nhóm ngành khách sạn - nhà hàng & du lịch, Covid khiến thời thế đổi thay - 11 ngành nghề sau đây được lợi, phất lên như diều gặp gió nhờ dịch bệnh.

những ngành nghề phất lên nhờ dịch
Theo bạn, những ngành nghề nào không chỉ sống được, mà còn sống khỏe ngay trong mùa dịch?

Du lịch Việt Nam hưng thịnh ra sao trước đại dịch?

Kiếm bộn tiền ngay cả khi Covid sống bám

2 năm dịch bệnh, không ít ngành nghề “chết sặc”, chưa kịp ngoi đã bị dúi lại đến không ngóc đầu lên nổi, toàn bộ hoạt động bị tê liệt. Cả chủ đầu tư, người kinh doanh hay đội ngũ nhân viên, ai ai cũng ngao ngán và sầu não khi nghe - nhìn rồi cảm nhận thực tế. Mọi thứ rơi vào khủng hoảng. Sự thật rất rõ ràng. Nhóm ngành dịch vụ khách sạn - nhà hàng và du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ấy thế mà, vẫn có nhiều ngành nghề khác nhờ dịch bệnh mà phát triển khủng khiếp, nói nôm na dễ hiểu là phất lên nhờ dịch. Kiểu nhu cầu khách hàng lớn - sức “mua” cao nên dĩ nhiên khả năng bán được “hàng” và thu được tiền cũng khá khủng.

Những ngành nghề “sống” khỏe ngay trong mùa dịch

Để dễ hiểu và dễ hình dung, thay vì gọi chung vào các nhóm ngành lớn, Ms. Smile sẽ tổng hợp và điểm tên những nghề cụ thể để ai có nhu cầu và tiềm lực có thể cân nhắc dấn thân:

+ Xét nghiệm Covid

Đây đích thị là ngành “hái ra tiền” cho đến khi dịch bệnh không còn nữa. Nhiều người vì các lý do khác nhau mà có nhu cầu xét nghiệm Covid. Có người thuộc diện bắt buộc, người do cảm thấy bất an, lo lắng nên đi test cho yên tâm. Từ bệnh viện công cho đến bệnh viện tư, phòng khám… đâu đâu cũng thấy hàng dài người xếp hàng chờ đến lượt lấy mẫu.

những ngành nghề phất lên nhờ dịch
Đông nghịt người đi test nhanh Covid

+ Bán, cung cấp vật tư, dụng cụ y tế

Là khẩu trang, nước rửa tay khô, dung dịch sát - khử khuẩn, găng tay, tấm ngăn giọt bắn hay đồ bảo hộ, máy thở, oxy, giường bệnh, thuốc, dược phẩm thông dụng như hạ sốt, đau đầu, xủi, vitamin, thực phẩm chức năng, thậm chí ống tiêm, thuốc tránh thai, bao cao su… đều có nhu cầu mua cao và cần thiết hơn bao giờ hết.

+ Bán, cung cấp vật tư, dụng cụ tại khu cách ly, “3 tại chỗ”

Gồm giường tầng, lều trại, palet, nệm, thảm, quạt, ổ cắm điện, móc treo áo quần, vách ngăn ăn uống, gối, chăn, rèm, xà phòng, sữa tắm… Để tiết kiệm thời gian, doanh nghiệp thường tìm đơn vị cung cấp trọn gói.

+ Điện, Nước

Vốn là nhu cầu thiết yếu nhưng rõ ràng, ở nhà mùa dịch khiến chỉ số điện - nước tiêu thụ tăng đáng kể.

+ Ngân hàng

Không ít chủ doanh nghiệp vay vốn để duy trì kinh doanh, trả lương nhân viên hay xử lý các vấn đề phát sinh do dịch. Khi đó, phần đa tìm đến ngân hàng. Chưa kể, số khác có ý định kinh doanh nhưng sợ lỗ cũng sẽ gửi tiết kiệm ngắn hạn chờ thời.

+ Siêu thị

Trong khi một số chợ xuất hiện F0, F1 có nguy cơ bùng phát dịch bị cho đóng để phòng dịch thì siêu thị vẫn được phép hoạt động xuyên suốt nhiều đợt dịch vừa qua. Rõ ràng, kinh doanh lĩnh vực này là hot hit nhất nhì ở thời điểm hiện tại.

những ngành nghề phất lên nhờ dịch
Siêu thị luôn mở để phục vụ nhu cầu mua hàng hóa thiết yếu của người dân

+ Vận tải, Shipper, giao hàng

Giãn cách xã hội hay hạn chế ra đường thời Covid tạo điều kiện cho mô hình kinh doanh online phát triển nở rộ. Hầu hết các nhu cầu đặt - mua hàng chuyển sang gọi trực tuyến. Đơn vị vận chuyển vì thế mà ngập tràn đơn ship đi. Từ vận tải hàng cho doanh nghiệp, tổ chức số lượng lớn cho đến ship hàng ăn, uống, mặc, mỹ phẩm, giải trí…

+ Bưu điện

Không chỉ hàng hóa thiết yếu mà văn bản, giấy tờ quan trọng cũng được gửi qua đường bưu điện, dịch vụ vận chuyển công khác với dịch vụ chuyển hàng tư nhân khác. Các doanh nghiệp bưu chính vì thế mà “đắt” khách.

+ Thiết bị điện tử, công nghệ

Từ thiết bị văn phòng như máy tính, máy in, linh kiện, phụ kiện máy tính cho đến loa, camera, tivi, điều hòa, tủ lạnh… tất tần tật đều cháy hàng mùa dịch, phục vụ nhu cầu làm việc tại nhà, học online hay giải trí, đọc tin.

những ngành nghề phất lên nhờ dịch
Ở nhà mùa dịch phát sinh nhu cầu làm việc, học online hay giải trí...

+ Đồ gia dụng

Tivi, điều hòa, tủ lạnh, máy quạt hơi nước, quạt điện, chăn, màn, gối, thau chậu, đồ vệ sinh cá nhân, đồ dùng bếp… tất tần tật đều cần thiết mỗi ngày. Mùa dịch nhu cầu sử dụng càng tăng cao.

+ Dịch vụ tang lễ/ Hỏa thiêu

Dịch bệnh quy định cấm tụ tập đông người, hoạt động phát tang cần rút ngắn tối đa. Nhiều gia đình vì thế mà tìm đến dịch vụ tang lễ. Người bị nhiễm Covid bắt buộc hỏa thiêu. Những dịch vụ liên quan vì thế mà nhiều việc.

Và còn nhiều ngành nghề hay mặt hàng kinh doanh liên quan khác, được tìm mua nhiều để phục vụ dịch hay nâng cao khả năng phòng dịch, tăng sức đề kháng…

Rõ ràng, trong khi nhiều nhóm ngành khác lao đao, khốn đốn vì Covid thì số khác vẫn sống tốt, sống khỏe ngay cả khi dịch bệnh chuyển biến nặng. Tuy nhiên, nếu có ý định thử sức, cần nghiên cứu kỹ, phân tích sâu để tránh sai lầm dẫn đến thất bại. Thực tế, không ít người chết sặc vì nôn nóng, nhảy vội vào trong khi nhu cầu thị trường đang giảm dần theo thời gian.

Ms. Smile

(Tổng hợp và Biên tập lại từ Otofun)

Tags:
Không phải khách sạn hay nhà hàng, đây là 11 ngành nghề phất lên nhờ dịch
4.3 (853 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN