Martini là gì? 5+ Điều thú vị về Martini không phải Bartender nào cũng biết

Được mệnh danh là “Ông hoàng của giới cocktail”, Martini hiện là một trong những loại đồ uống có cồn nổi tiếng nhất. Vậy Martini là gì? Câu chuyện thú vị nào xoay quanh Martini? Pha chế Martini thế nào?... Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!

martini là gì
Bạn đã biết Martini là gì? Công thức pha Martini ra sao?

 

Là một loại Classic Cocktail chính hiệu, Martini dù xuất hiện ngày càng nhiều biến thể nhưng rõ ràng, sức hấp dẫn của nó vẫn chưa hạ nhiệt và Bartender sẽ phải luôn tay mỗi ngày. Hiểu Martini là gì và những thông tin thú vị xoay quanh nó sẽ giúp “phù thủy quầy bar” có thêm cảm hứng sáng tạo.

Martini là gì?

Cocktail Martini là loại đồ uống có cồn thường được tạo nên từ 2 nguyên liệu chính là rượu Gin và Vermouth, ngoài ra còn có đá để làm dịu vị rượu mạnh và đồ trang trí đặc trưng. Đây là một trong những loại cocktail tinh vi nhất bởi ngày càng nhiều biến thể với vô vàn hương vị mới mẻ bằng cách chỉ cần thay đổi một chút lượng nguyên liệu thành phần hay kỹ năng, phương pháp pha chế thôi là đã có thể tạo nên những ly Martini khác lạ.

Appletini, Peachtini, Espresso Martini, Mochatini… là những món cocktail “ăn theo” được ưa chuộng.

Câu chuyện về sự ra đời của Martini

Dù được biết đến là một trong những loại cocktail cổ điển phổ biến nhất thế giới, ấy thế mà, cũng như nhiều đồ uống pha chế khác, chẳng ai biết rõ Martini xuất hiện từ đâu.

Nhiều người cho rằng Jenrry Thomas chính là “cha đẻ” của món cockatil lừng danh này. Thức uống được tạo ra vào những năm 1870, ở thời kì Gold Rush, tại khách sạn Occidental, dành tặng cho một người thợ mỏ sắp lên đường đến thị trấn Martinez, California. Martinez dùng làm tên gọi đầu tiên của ly đồ uống, sau đọc lái dần thành Martini khi chúng trở nên phổ biến hơn.

Số ít người mê rượu lại tìm ra tài liệu cho rằng Martini được tạo ra bởi một Bartender người Ý ở New York từ trước khi Đệ Nhất Thế Chiến bắt đầu.

martini là gì
Martini là gì thì đã rõ nhưng Martini từ đâu xuất hiện thì vẫn còn nhiều tranh cãi

Các loại Martini phổ biến

Như đã trình bày ở phần “Martini là gì”, loại cocktail này rất dễ tạo nên các biến thể, thông qua lượng nguyên liệu thành phần và phương pháp pha chế.

Về cơ bản, Martini hiện có 4 thể loại phổ biến nhất:

- Dry Martini: nhiều Gin, ít Vermouth

- Wet Martini: ít Gin, nhiều Vermouth

- Perfect Martini: tỉ lệ Gin : Vermouth cân bằng

- Dirty Martini: ngoài Gin và Vermouth thì còn có nước từ quả Olive

Và một số biến thể nổi bật:

- Classic Maritni: chỉ dùng rượu Gin và vài giọt Vermouth để tạo màu, chủ yếu nhấn mạnh vào hương thơm thảo mộc của Gin

- Martini táo: rượu táo Calvados dùng thay cho Vermouth khiến ly đồ uống có màu xanh bắt mắt và hương vị mới lạ

- Martini đen: được pha từ Voldka và Blue curacao, thường dùng trong các dịp lễ hội

Các phương pháp pha chế Martini thông dụng

Một ly Martini đúng vị là lúc thưởng thức, thực khách phải cảm thấy sự run rẩy bởi vị Gin nồng, the the cộng thêm độ lạnh tê nơi đầu lưỡi kéo dài đến cổ họng khi nhâm nhi từ những ngụm đầu tiên cho đến giọt sau cùng. Sự khó chịu sẽ tăng lên hay giảm xuống tùy thuộc vào kỹ năng và phương pháp pha chế mà khách yêu cầu hay Bartender thực hiện. Cụ thể:

+ Shaken hay Stirred?

Shaken là Gin sẽ được lắc trong bình Shaker cùng đá trước khi được đổ ra ly phục vụ nếu muốn Martini lạnh hơn trong khi Stirred tức là Gin sẽ được đổ trong ly pha rồi dùng thìa khuấy đều trước khi phục vụ để tạo nên phiên bản mịn màng hơn.

+ Wet hay Dry?

Điều này cho biết lượng Vermouth có trong ly Martini thế nào. Nhiều người thích Dry, nghĩa là ít hoặc không có Vermouth trong khi số khác lại thích Wet, tức có, thậm chí nhiều Vermouth.

+ Twist hay Olive?

Nó quyết định loại nguyên liệu nào dùng trang trí và bổ sung thêm để làm đậm đà hương vị cho đồ uống. Nếu Twist là một dải vỏ chanh gọt xoắn để tạo nên lớp tinh dầu trên bề mặt, giúp ly Martini trở nên thanh mát hơn thì việc cho Olive vào sẽ cho vị mằn mặn nơi đầu lưỡi khi thưởng thức. Một số biến tấu có thể tạo nên sự mới lạ như táo, dưa… cũng được yêu thích.

+ Up hay Rock?

Lựa chọn ly cocktail phù hợp cũng khá quan trọng. Up có nghĩa là Martini sẽ được phục vụ trong ly thủy tinh cao thông thường trong khi Rock chỉ loại ly dạng thấp, thành dày và đã được làm lạnh trước đó.

martini là gì
Martini thường được phục vụ trong ly thủy tinh chân cao

Công thức pha Martini nguyên bản

Người quan tâm tìm hiểu Martini là gì chắc chắn cũng sẽ muốn biết chính xác cách pha Martini ra sao.

Đến nay, dù ra bao nhiêu phiên bản đi nữa thì ắt hẳn, giới sành rượu luôn order một ly Martini cổ điển để thưởng thức hương vị đặc trưng nhất.

+ Nguyên liệu:

- 75ml rượu Gin

- 15ml Vermouth

- Vỏ chanh hoặc Olive

- Đá viên

- Dụng cụ pha chế: ly thủy tinh, mixing glass, muỗng khuấy, julep strainer…

+ Cách pha chế:

- Cho Gin và Vermouth vào mixing glass có sẵn đá viên, dùng muỗng khuấy khuấy đều cho đến khi cảm nhận được hơi lạnh từ thành ly 

- Dùng julep strainer để lọc đá và rót hỗn hợp vào ly phục vụ

- Trang trí thêm bằng Olive hoặc vỏ chanh xoắn

Ngoài ra, trong cuốn “Đồ uống thế giới và cách pha chế” của tác giả William T. Boothby cũng đã hướng dẫn chi tiết cách pha Dry Martini như sau: “Cho đá vụn vào ly pha rồi rót 2 dash rượu cam đắng, nửa ly đo rượu dry vermouth, nửa ly đo rượu gin. Khuấy đều cho đến khi rượu lạnh hoàn toàn, chặn đá lại rồi rót ra ly cocktail có chân. Vắt thêm một miếng vỏ chanh lên chân ly và phục vụ kèm với một quả ô-liu là xong.”

Martini và những điều có thể bạn chưa biết

- Martini chuẩn vị sẽ dùng rượu Gin của Anh và Dry Vermouth của Ý theo tỉ lệ 2,5 : 0,5 ao-xơ (1 ao-xơ = 28,35g); chúng phải được ướp lạnh trước khi trộn lẫn vào nhau trong mixing glass

- Gin là rượu nền không thể thay thế trong công thức pha chế Martini. Một số Bartender đã thử thay thế Gin bằng Vodka. Điều này có thể giúp tạo nên một ly cocktail ngon, nhưng đó không phải là Martini cổ điển nữa.

- “Shaken, not stirred” là câu nói kinh điển của James Bond mỗi khi order cocktail Martini. Tuy nhiên, trên thực tế, ít ai lắc Martini. Chẳng qua, James Bond cần làm loãng rượu ra để tỉnh táo mà bóp cò nên mới yêu cầu như thế.

- Rượu Gin có đa dạng loại, khác biệt về chất lượng và hương vị. Do vậy, chỉ cần đổi nhãn hiệu sẽ cho ra một ly Martini mới.

martini là gì
Rượu Gin và Vermouth là 2 nguyên liệu không thể thiếu của cocktail Martini

 

Trên đây là chi tiết Martini là gì, nguồn gốc xuất hiện Martini ra sao, công thức pha chế Martini nguyên bản thế nào và một số thông tin hữu ích liên quan – hy vọng sẽ giúp các Bartender mới vào nghề hoàn thiện kiến thức để phục vụ công việc ngày một tốt hơn.

[Tổng hợp] Cách pha 70+ loại cocktail hot nhất mọi Bartender cần biết

​Ms. Smile

Martini là gì? 5+ Điều thú vị về Martini không phải Bartender nào cũng biết
4.0 (820 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN