Nằm lòng quy trình phục vụ rượu vang chuẩn nhà hàng 5 sao

 Rượu vang là một loại thức uống phổ biến trong các nhà hàng, ngoài nắm vững những kiến thức về chủng loại, xuất xứ, hương vị, các lưu ý khi kết hợp rượu vang với thực phẩm,…nhân viên nhà hàng cần trang bị cho mình kỹ năng phục vụ chuẩn chỉnh từ cách sử dụng ly, khui nắp, cách rót rượu.... Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu quy trình phục vụ rượu vang chuẩn nhà hàng 5 sao không nên bỏ qua dành cho nhân viên phục vụ nhà hàng qua các bước sau.

quy trình phục vụ rượu vang

►Giới thiệu rượu vang

  • Nhân viên phục vụ trình menu rượu vang nhà hàng hiện có bên phải khách hàng

  • Giới thiệu, tư vấn, giải đáp những thắc mắc khi thực khách yêu cầu, giúp khách hàng lựa chọn được loại thức uống phù hợp. Vốn đặc trưng của rượu vang là loại thức uống đa dạng về chủng loại với các hương vị khác nhau, vì vậy người phục vụ cần có kiến thức cơ bản về rượu vang, ít nhất là những loại rượu vang nhà hàng mình đang phục vụ. Chú ý đọc đúng tên và theo nguyên tắc: Tên nhà sản xuất + tên loại nho + vùng sản xuất.​

Xem thêm: Vì sao rượu vang lại đắt đỏ?

►Chuẩn bị rượu và dụng cụ cần thiết

Sau khi nhận được order từ khách hàng, nhân viên phục vụ cần lấy đúng loại và kiểm tra nhiệt độ rượu để đảm bảo hương vị rượu không bị thay đổi khi thực khách thưởng thức. Cùng với đó cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như khăn đặt rượu, đồ khui rượu, xô ngâm rượu, Decanter

Đối với bàn tiệc đã setup sẵn nhân viên phục vụ có thể xin phép khách để dọn bớt những ly không sử dụng, chỉ để loại ly dùng cho loại rượu mà khách chọn. Còn nếu bàn trống nhân viên cần chuẩn bị đúng chủng loại và số lượng ly, đảm bảo ly mang ra không bị bám bụi, phần bầu ly dính vân tay hay thành ly nứt mẻ.

Trình rượu vang cho khách

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ rượu cũng như các dụng cụ cần thiết, nhân viên phục vụ tiến hành trình rượu vang cho khách, cả quá trình này bạn cần chú ý luôn đứng bên phía tay phải của khách. Nhân viên phục vụ đưa chai rượu ngang mặt bàn hướng nhãn của chai về phía người order (chủ tiệc), giới thiệu rõ ràng tên rượu, nguồn gốc, năm sản xuất,.. để khách hàng biết đã được phục vụ đúng yêu cầu. Chỉ tiến hành khui rượu khi đã được khách hàng xác nhận và đưa tín hiệu phục vụ.

quy trình phục vụ rượu vang

Mở rượu và phục vụ

Khu rượu vang là một công đoạn dễ khiến nhân viên phục vụ lúng túng nếu không được đào tạo bài bản, để không làm mất thời gian của khách và thể hiện được sự chuyên nghiệp các bạn có thể tham khảo thêm tại : Hướng dẫn khui rượu vang đúng cách.

Khi tiến hành rót rượu, ly đầu tiên thường dành cho người order hoặc chủ tiệc, nhân viên phục vụ nên rót 30ml rượu vào ly để mời họ thử, sau khi khách thử và đồng ý bạn sẽ tiến hành rót rượu tiếp cho những người còn lại trong bữa tiệc.

Xem thêm: Cách rót rượu vang chuyên nghiệp nhân viên phục vụ nhà hàng cần biết 

Tiếp rượu

Nhân viên phục vụ luôn có mặt tại khu vực bàn tiệc, quan sát để chủ động bổ sung khi khách hàng uống hết rượu trong ly, theo quy tắc việc thêm rượu chỉ dừng lại khi khách có yêu cầu, tuy nhiên để thể hiện sự tinh tế, lịch sự đối với khách hàng bạn có thể hỏi khách xem có muốn rót thêm rượu không.

Trong thời gian buổi tiệc nếu khách hàng muốn dùng thêm một loại rượu vang khác bạn nên thay toàn bộ ly trên bàn tiệc để đảm bảo khách thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị của từng loại rượu vang.

Nằm lòng quy trình phục vụ rượu vang chuẩn nhà hàng 5 sao

9 Loại rượu vang và cách kết hợp với thực phẩm chi tiết nhất 

Chú ý đến quy tắc thứ tự khi phục vụ rượu vang

  • Phục vụ loại vang thường trước khi dùng vang ngon

  • Vang nhẹ sẽ phục vụ trước vang nặng

  • Phục vụ vang trắng trước vang đỏ

  • Vang chua phục vụ trước vang ngọt

  • Vang sủi tăm phục vụ vào đầu tiệc, vang ngọt phục vụ vào cuối tiệc

  • Không phục vụ các loại vang có nồng độ cồn cao vào đầu bữa tiệc

Với những thông tin về 5 bước quan trọng trong quy trình phục vụ rượu vang trên đây, hy vọng sẽ giúp các bạn đang làm công việc phục vụ nhà hàng, đặc biệt tại các nhà hàng, khách sạn 5 sao có thêm kiến thức hữu ích phục vụ công việc hiện tại, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Những điều thú vị xoay quanh về rượu vang bạn cần biết 

Ms. Smile

Tags:
Nằm lòng quy trình phục vụ rượu vang chuẩn nhà hàng 5 sao
4.4 (314 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN