Người Việt chi 8 tỷ USD để “xuất ngoại” du lịch

Theo ghi nhận của Hiệp hội du lịch Việt Nam, năm 2016, có khoảng 6,5 triệu lượt khách trong nước đi du lịch nước ngoài (tăng 15% so với 2015) với tổng mức chi tiêu ước tính lên đến 7 – 8 tỷ USD…

Người Việt chi 8 tỷ USD để “xuất ngoại” du lịch

Ảnh nguồn Internet

Theo tính toán sơ bộ, trong năm 2016, bình quân mỗi khách Việt chi 1.230 USD để đi du lịch nước ngoài. Con số này trong năm 2015 là 1.200 USD/ người với 5 triệu lượt khách và tổng mức chi hơn 6 tỷ USD. Mức chi tiêu này được đánh giá là khá cao và nhiều chuyên gia cũng đang bày tỏ lo ngại “chảy máu ngoại tệ”…

Trong khi mức chi khi đi du lịch nước ngoài của người Việt tăng lên thì bình quân thu từ khách du lịch của Việt Nam lại giảm xuống. Nếu như năm 2015 là 1.850 USD/người thì năm 2016 giảm còn 1.737 USD/người.

Thống kê cho thấy những nước được người Việt chọn đi du lịch nhiều là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Campuchia… Trong đó, Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc về lượng khách Việt. Số lượng du khách Việt Nam đến Hàn Quốc trong năm 2016 đã tăng gần 60% so với năm 2015. Đất nước Campuchia cũng đang trở thành một điểm đến hấp dẫn nhờ giá tour rẻ cùng với nét văn hóa du lịch đậm chất truyền thống.

Bạn muốn xem thêm: Không còn chú trọng đến lượng khách, đây là hướng đi mới của ngành du lịch Thái Lan

Các nhà quản lý trong ngành đánh giá, chính yếu tố chính sách visa ngày càng thoáng, giá tour phù hợp - ổn định, có nhiều điểm tham quan đa dạng – nhiều chương trình vui chơi – giải trí – mua sắm thú vị, ít có tình trạng chặt chém hay tăng giá… đã khiến cho nhiều người Việt ưu tiên chọn các tour du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó là tâm lý hướng ngoại, muốn khám phá nhiều nền văn hóa khác biệt của khách Việt.

Trong khi đó, giá vé máy bay nội địa quá cao, phí tham quan liên tục tăng cũng khiến giá tour bị kéo lên theo. Chính điều này đã khiến nhiều khách Việt không còn “mặn mà” với các tour trong nước.

Có thể làm một phép so sánh đơn giản, một tour đi Thái Lan 6 ngày – 5 đêm có giá 7 – 10 triệu đồng/người, trong khi tour trong nước Cần Thơ - Hà Nội – Hạ Long – Sapa 6 ngày – 5 đêm cũng có giá 7 - 10 triệu đồng/người. Nếu được đi du lịch nước ngoài với mức giá “mềm” như thế này thì khách Việt nào cũng sẵn lòng.

Lý giải vì sao du lịch trong nước “thất thế” với chính người trong nhà, chuyên gia du lịch Phan Đình Huê cho biết: “Nếu như khách nước ngoài rất thích đến Hạ Long thì rất nhiều khách Việt rất e ngại, nhất là người miền Nam. Bởi chỉ cần nói giọng khác vùng miền là họ sẽ bị “chặt chém” giá dịch vụ. Trong khi đó khi ra nước ngoài thì khách Việt cảm thấy được tôn trọng và đối xử bình đẳng.”

Như dự báo của Mastercard, đến năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 7,5 triệu khách đi du lịch nước ngoài với tốc độ tăng nhanh thứ 2 ở khu vực châu Á, sau Myanmar. Tuy nhiên, thời hạn của dự báo này sẽ không còn xa khi mà nước ta đã có 6,5 triệu khách đi du lịch trong năm 2016…

Xem thêm: Tâm lý khách du lịch và những điều cần biết

Ms.Smile

Tags:
Người Việt chi 8 tỷ USD để “xuất ngoại” du lịch
4.4 (284 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN