Nhân sự ngành du lịch có được nhận thưởng Tết?

Dịch bệnh và thiên tai nối tiếp nhau khiến ngành du lịch Việt Nam 2020 trải qua một năm đầy khó khăn. Doanh thu của hàng loạt doanh nghiệp du lịch bị sụt giảm nghiêm trọng nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định thưởng Tết dành cho người lao động…

 

Nhân sự ngành du lịch có được nhận thưởng Tết

Năm nay, nhân sự ngành du lịch có được nhận thưởng Tết?

 

Nếu như 1 - 2 năm trước, vào thời điểm này có không ít nhân viên khách sạn hay hãng lữ hành đang háo hức không biết sẽ được thưởng Tết bao nhiêu tháng lương thì năm nay câu hỏi khiến lao động ngành thấp thỏm là có được thưởng Tết hay không?

Bởi trong suốt năm 2020, hết đợt dịch này đến đợt dịch khác, thêm vào đó khu vực miền Trung lại phải hứng chịu những hậu quả do thiên tai gây ra nên nhiều doanh nghiệp du lịch vốn trông chờ vào thị trường nội địa cũng chỉ có thể hoạt động gián đoạn, cầm chừng.

Theo số liệu thống kê trong 9 tháng đầu năm 2020, có đến 31,8 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên bị mất việc làm, giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm thu nhập. Và gần 70% trong số này là lao động ngành dịch vụ - du lịch.

Anh Nguyễn Văn Công - nhân viên lễ tân tại 1 khách sạn ở Đà Nẵng cho biết, khách sạn nơi anh làm việc phải đóng cửa một thời gian do đợt dịch Covid lần 1 và 2 - tuy nhiên, sau khi hoạt động trở lại thì khách sạn cũng khá vắng khách vì người dân ít đi du lịch. Hiện anh Công cũng như các nhân viên khác của khách sạn chỉ làm 3 - 4 buổi/ tuần với mức lương 4 triệu đồng. Dù rất chia sẻ với những khó khăn nơi khách sạn mình làm việc nhưng với tâm lý người đi làm, anh cũng đang ngóng xem năm nay có được thưởng Tết không.

“Hiện chưa thấy khách sạn công bố kế hoạch thưởng tết nên nhân viên vào cũng ngóng chờ. Vì khó khăn nên mức thưởng Tết có thể sẽ ít hơn mọi năm nhưng cần có để động viên mọi người” - anh Công chia sẻ.

 

Nhân sự ngành du lịch có được nhận thưởng Tết

Nhân viên khách sạn nào cũng mong được thưởng Tết

 

Đứng ở góc nhìn của 1 nhà quản lý, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết: năm nay chuyện thưởng Tết đối với các công ty du lịch sẽ là chuyện hiếm hoi vì nhiều doanh nghiệp không có doanh thu - không còn tiền để thưởng. Nếu doanh nghiệp nào còn nguồn thì chủ yếu sẽ giải quyết đời sống cho người lao động chứ thưởng Tết có thể sẽ không có.

Như công ty lữ hành của ông Dũng trước đây có tổng cộng 80 nhân viên nhưng hiện chỉ duy trì một nửa lao động làm việc. Số nhân viên đi làm cũng chỉ làm 1 buổi/ ngày và hưởng 1/2 mức lương tháng.

Với thực trạng ngành du lịch hiện nay, chuyện có thưởng Tết hay không - thưởng nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào phần doanh thu tích lũy được trong năm qua cũng như tình hình tài chính của các khách sạn - công ty lữ hành. Và hy vọng tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt để dịp Tết dương dịch sắp tới, thị trường du lịch nội địa khởi sắc trở lại - doanh nghiệp có doanh thu sẽ cân nhắc đến chuyện thưởng Tết cho những nhân viên đã gắn bó lâu dài với mình…

 

Ms. Smile

(Theo Dân trí)

Lương tháng 13 là gì? Cách tính lương tháng 13 

Tags:
Nhân sự ngành du lịch có được nhận thưởng Tết?
4.1 (781 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN