Nhiều dự án khách sạn triệu đô tại khu kinh tế Vũng Áng “chờ chết”

Qua rồi không khí nhộn nhịp, sầm suất tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng (Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) với kỳ vọng phát triển du lịch, dịch vụ lưu trú và vui chơi giải trí hạng sang - hiện tại, nơi đây chỉ toàn một cảnh đìu hiu, vắng lặng... đáng sợ nhất là hàng loạt dự án khách sạn triệu đô đang nằm dài "chờ chết"...

nhiều dự án khách sạn triệu đô tại khu kinh tế vũng áng "chờ chết"
Nhiều dự án khách sạn, nhà hàng, khu dịch vụ "khủng" tại Hà Tĩnh rơi vào cảnh đìu hiu, điêu đứng

Từ kỳ vọng biến Vũng Áng thành trái tim kinh tế khu vực Bắc Miền Trung

Trước đây, khi mà đại dự án Formosa bắt đầu đi vào hoạt động, đi đâu cũng thấy người là người, không khí lúc nào cũng rầm rộ, nhộn nhịp và tràn đầy khí thế. Bằng chứng là cứ mỗi dịp tan ca, công nhân, kỹ sư, chuyên gia từ khu công nghiệp đổ ra chật kín các ngã đường - xe cộ, máy móc hoạt động không ngừng nghỉ suốt ngày đêm. Ước tính, dịp cao điểm, có khoảng 5 vạn công nhân trong và ngoài nước đến làm việc tại đây. Đó là chưa kể các kỹ sư, chuyên gia, doanh nhân đến làm ăn thời gian dài - hay du khách đến tham quan, mua sắm...

Nhận thấy tiềm năng phát triển cực lớn, nhiều chủ đầu tư mạnh tay phát triển các dịch vụ ăn theo như khách sạn, nhà hàng hay các tụ điểm vui chơi giải trí để hút khách. Điều này đồng thời giúp tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động tại địa phương và vùng lân cận - kỳ vọng biến Vũng Áng thành “trái tim kinh tế” của không chỉ riêng Hà Tĩnh, mà còn cho cả khu vực Bắc Miền Trung với đa ngành, đa lĩnh vực.

... đến thực tại nhiều dự án đìu hiu, nằm dài chờ chết

Ấy thế mà, kể từ khi sự cố môi trường biển miền Trung gây chấn động dư luận thời gian dài, dự án Formosa cũng vì thế mà tạm dừng hoạt động - nơi đây bỗng chốc lụi tàn, đìu hiu, vắng lặng gần như ngay lập tức. Nhiều dịch vụ ăn theo từ cao cấp, hạng sang như khách sạn, nhà hàng, quán karaoke... đến bình dân, thiết yếu như quán cà phê, nhà nghỉ, cửa hàng tạp hóa, quán nước ven đường... tất cả đều vắng tanh.

Điển hình như Tổ hợp khách sạn Mường Thanh (chất lượng 4 sao) cũng rơi vào tình trạng kinh doanh bi đát, vắng khách lưu trú. Dù nằm ở vị trí đẹp nhất của KKT Vũng Áng, chất lượng dịch vụ cao cấp - thế nhưng, từ hơn 2 năm trở lại đây, nơi này chỉ phục vụ vài chục phòng, công suất chưa đến 20% trong khi trước đó là 95% cho tổng số 246 phòng. Bên cạnh đó, khu siêu thị 3 tầng nằm ngay bên cạnh cũng buộc phải đóng cửa vì vắng khách. Hiện tại, khách sạn chỉ còn khoảng 90 cán bộ nhân viên làm việc. Tuy nhiên, với thực trạng như thế này, “chỉ mỗi việc lo lương cho nhân viên với mức trung bình 4 triệu đồng/ tháng/ người cũng đã quá chật vật. Với đà này, khách sạn có lẽ sẽ còn phải cắt giảm thêm nhân viên.” - người phụ trách tổ hợp khách sạn buồn rầu chia sẻ.

nhiều dự án khách sạn triệu đô tại khu kinh tế vũng áng "chờ chết"
Cả tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hà Tĩnh cũng rơi vào "cơn khủng hoảng" 

 

Ở một diễn biến khác, tổ hợp khách sạn 4 sao, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê Phú Vinh đã khởi công, xây dựng cơ bản xong phần thô nhưng cũng buộc phải dừng lại, “đắp chiếu chờ thời” chứ chưa biết khi nào sẽ hoàn thành, có hoàn thành hay không... Được biết, dự án này “ngốn” số vốn lên đến hàng trăm tỷ đồng.

nhiều dự án khách sạn triệu đô tại khu kinh tế vũng áng "chờ chết"
Tổ hợp khách sạn, nhà hàng ăn uống và khu thương mại Phú Vinh đã xây xong phần thô nhưng để đó...

 

Hàng loạt dự án khách sạn từ quy mô “khủng”, vốn trăm tỷ cho đến khách sạn quy mô nhỏ, công trình bình dân cũng đồng loạt đóng cửa hay tạm dừng thi công vì không nhìn thấy đầu ra. Nhiều chủ đầu tư rao bán khách sạn với giá rẻ cũng không bán được. Trước đó, gần 10 dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng cũng bị rút giấy phép.

Kỳ vọng sai - Kinh doanh không hiệu quả: đã tìm ra được nguyên nhân và hướng giải quyết?

Lý giải cho tình trạng điêu đứng trong kinh doanh khách sạn và dịch vụ giải trí tại Vũng Áng (Hà Tĩnh), nhiều chuyên gia nhận định: “bức tranh ảm đạm này có thể do Formosa đã qua giai đoạn xây dựng cao điểm, chưa kể hàng loạt sự cố môi trường biển diễn ra trước đó dẫn đến kỳ vọng đón lượng lớn kỹ sư, chuyên gia từ Khu công nghiệp Formosa, các nhà máy nhiệt điện hay các doanh nhân đến làm ăn tại Vũng Áng đã không xảy ra - trong khi phần lớn các sản phẩm, dịch vụ tạo ra chủ yếu phụ trợ, cung cấp và phục vụ cho dự án"

nhiều dự án khách sạn triệu đô tại khu kinh tế vũng áng "chờ chết"
Việc Formosa qua giai đoạn xây dựng cao điểm kéo theo nhu cầu sử dụng dịch vụ khách sạn, nhà hàng tại đây giảm mạnh

 

Mặt khác, chính sự “dễ dãi” trong đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp, cá nhân hay người dân chỉ nhìn thấy tiềm năng trước mắt mà không tính đến hệ quả lâu dài. Cho nên, khi sự cố xảy ra, họ không có phương án thay thế, không chủ động xoay chuyển để thay đổi tình hình - bất lực nên thất bại, rơi vào cảnh khó khăn như hiện tại. Tất nhiên, phía cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và trung ương cũng không thể đứng ngoài cuộc khi không tính toán đúng năng lực, nhu cầu của các dự án mà cấp phép ồ ạt dẫn đến cung vượt quá cầu...

Như vậy, có thể nói, đặt sai kỳ vọng dẫn đến đưa ra các chiến lược kinh doanh không đúng với tiềm năng thực tế đẩy các doanh nghiệp, chủ đầu tư đến thế khó. Hiện, các tổ hợp khách sạn, nhà hàng ăn uống hay khu vui chơi giải trí nơi đây chỉ còn cách trông chờ “một làn sóng đầu tư mới” (để giảm bớt sự phụ thuộc vào Formosa) mới mong vượt qua được khó khăn, bước đầu thoát khỏi cảnh ảm đạm của hiện tại - bằng không, “chuyện đổ vỡ trong kinh doanh khách sạn là chắc chắn.”

Một mách nước khác được đưa ra là “chuyển đổi công năng” hoạt động (có thể khai thác mảng casino) để tự làm mới mình - thu hút khách tiềm năng - “cứu” dự án...

Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ là kiến nghị “thử” - việc tìm ra lối thoát cho doanh nghiệp nơi đây vẫn là nút thắt lớn mà các ngành chức năng chưa tháo gỡ được.

Còn bạn, bạn có ý tưởng nào “cứu” KKT Vũng Áng thoát khỏi “nạn” này không?

​Ms. Smile

(Tham khảo từ nhiều nguồn)

Tags:
Nhiều dự án khách sạn triệu đô tại khu kinh tế Vũng Áng “chờ chết”
4.1 (451 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN