Những lưu ý về quy trình thanh toán tại nhà hàng

Qúa trình thanh toán là quy trình bắt buộc tại bất cứ địa điểm nhà hàng, khách sạn nào. Tuy nhiên, để kiểm soát được quá tình này vận hành một cách trơn tru và hiệu quả, không phải bất cứ người quản lý nào cũng tìm ra được phương pháp hợp lý nhất. Hãy theo dõi một số hướng dẫn mà chúng tôi chia sẻ sau đây:

Qúa trình nhận & trả lại tiền thừa của khách

Khi nhân viên phục vụ muốn tiến hành thanh toán với khách cần thông báo số tiền cụ thể của hóa đơn, để khách hàng được biết và đồng thời cũng giúp nhân viên nhớ kỹ hơn. Trước khi thanh toán phải hỏi khách có thẻ giảm giá, thẻ VIP, voucher hay tin nhắn nhận được trong chương trình khuyến mãi của nhà hàng không. Mọi trường hợp tính tiền phải đúng theo bill, nếu vượt quá thì phải phát hành thêm bill hoặc có ý kiến xác nhận thu thêm tiền của khách vào bill của quản lý.  

Khi nhân viên phục vụ nhận tiền order từ khách hàng, cần phải đếm tiền trước mặt khách, trả khách những tờ hỏng hoặc rách, đề nghị khách đếm lại tiền thừa trước khi ra về. Điều này đảm bảo tính minh bạch, tránh những khiếu nại, nhầm lẫn sau này, ảnh hưởng đến danh tiếng nhà hàng.

Nhân viên bàn phụ trách thanh toán phải biết được số tiền khách đã gửi, số tiền khách phải thanh toán và kiểm tra xem số tiền thu ngân trả lại có đủ hay không. Nếu không thì phải nhắc thu ngân chuyển đủ.

Tuyệt đối, không tự ý thu thêm tiền của khách nếu thiếu so với bill hay vì lý do nào khác, nếu thiếu thì xin lỗi khách và yêu cầu thu ngân ghi hoặc in bổ sung.

Các khách hàng quên thanh toán

Quản lý nhà hàng có trách nhiệm phân công nhân viên trực cố định tại khu vực, nếu khách ra về mà không thanh toán, nhân viên đó đương nhiên chịu trách nhiệm. Nhiệm vụ của nhân viên phục vụ theo khu vực là phải đảm bảo từ đầu đến cuối, không được phép rời khỏi khu vực khi chưa thanh toán, nếu rời khỏi (kể cả được điều động) thì phải giao lại nhiệm vụ kiểm soát và chăm sóc cho người khác. Mọi sự mất mát được quy cho người được giao sử dụng trừ trường hợp họ chứng mình đã giao cho một người khác cũng có trách nhiệm giữ order hoặc quản lý nhà hàng không có sổ sách chứng minh việc giao nhận cho người sử dụng.

Tốt nhất, các nhân viên phục vụ nên bao quát các khách trong order của mình để tránh xảy ra tình trạng này, làm ảnh hưởng đến doanh thu của nhà hàng và có thể tạo tiền lệ xấu.

Quy tắc sử dụng tiền khi làm việc

Các nhân viên có trách nhiệm trong việc thanh toán cần đặc biệt chú ý điều này. Bất cứ khi nào cầm tiền của khách, hay cầm tiền thu ngân trả lại, nhân viên cầm tiền không được đi vào chỗ kín hoặc vào nhà vệ sinh. Tuyệt đối không bỏ tiền chung vào túi, hoặc để tiền của khách  Để tránh nhầm lẫn đáng tiếc, nhân viên không được mang theo tiền và những tài sản co giá trị trong người.

Để tránh những điều nhầm lẫn trong quá trình thanh toán, tốt nhất hãy áp dụng ngay những quy tắc này trong nhà hàng của bạn nhé!!!

Chúc các bạn thành công.

 

Những lưu ý về quy trình thanh toán tại nhà hàng
4.7 (577 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN