Oregano là gì? Sáng tạo 6 công thức nấu ăn mới từ Oregano

“Fan cuồng” của các món Fastfood như pizza chắc không hề xa lạ với loại hương liệu Oregano phải không nào? Loại lá thảo mộc này không chỉ dùng để cho vào pizza, Spaghetti, bò hầm kiểu Ý, phomai que…mà còn có thể ăn trực tiếp.

Oregano là gì? Những ai mà vẫn còn chưa rõ về loại gia vị này thì đừng bỏ qua bài chia sẻ sau nhé. Các chuyên gia của Hoteljob sẽ giúp bạn hiểu rõ về Oregano và 6 công thức nấu ăn mới từ nó. 

Oregano là gì? 

Oregano, tên tiếng Việt là kinh giới cây. Đây là một loại thảo mộc thuộc họ bạc hà, lá của nó thường được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn. Cây oregano thường được tìm thấy ở vùng Địa Trung Hải và nhiều khu vực khác trên thế giới.

Oregano là gì?

Tên khoa học của oregano là Origanum vulgare, và nó thuộc họ hoa môi (Lamiaceae). Oregano có lá mảnh, màu xanh, có mùi thơm đặc trưng và hương vị độc đáo. Lá oregano có thể được sử dụng tươi hoặc khô để nêm nếm cho nhiều món ăn. Đặc biệt là trong ẩm thực Ý và Địa Trung Hải.

Oregano không chỉ được sử dụng làm gia vị mà còn có những đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, nên nó cũng thường được sử dụng trong y học. Nó cùng là thành phần quan trọng trong nhiều loại dược, mỹ phẩm tự nhiên.

Đặc điểm, nguồn gốc

Như đã nhắc đến ở trên, Oregano có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, được tìm thấy nhiều ở các nước Ấn Độ, Mông Cổ, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Campuchia, Việt Nam…

Oregano thường mọc hoang dã ở các khu vực có khí hậu ôn hòa và nắng nhiều. Ngoài Địa Trung Hải, cây oregano cũng được trồng và sử dụng rộng rãi ở các khu vực khác trên thế giới. Bao gồm Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, và một số khu vực ở châu Á.

Cây oregano thích hợp với đất thoát nước tốt và có thể chịu được môi trường khá khô. Với mùi thơm đặc trưng và hương vị độc đáo, oregano đã trở thành một trong những loại thảo mộc phổ biến và quan trọng trong nền ẩm thực quốc tế.

Công dụng chính của Oregano là gì?

Oregano có nhiều công dụng đối với nhiều lĩnh vực, không chỉ là nấu ăn mà còn dùng ngành thuốc và mỹ phẩm:

Công dụng chính của Oregano là gì?
  • Oregano là một gia vị quan trọng trong nấu ăn. Nó thường được sử dụng để gia vị cho các món thịt, cá, rau sống, nước sốt, pizza, và các loại mì. Lá oregano cũng được dùng để làm các loại sốt dùng cho các món ăn khác nhau. 

  • Oregano chứa các hợp chất có khả năng chống vi khuẩn và chống nấm, giúp kiểm soát một số vấn đề sức khỏe da và nhiễm trùng. Có người sử dụng oregano để hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm cảm giác khó chịu và triệu chứng đau rát dạ dày.

  • Một số nghiên cứu cho thấy oregano có thể có tác dụng chống viêm và chống ô nhiễm, nên được đưa vào thành phần của các loại thuốc đặc trị khác nhau

  • Dầu oregano được chiết xuất từ cây oregano thường được sử dụng trong làm đẹp.

  • Trà oregano có thể được sử dụng như một loại đồ uống có chứa các hợp chất có lợi cho sức khỏe.

6 công thức nấu ăn mới từ Oregano

Oregano có mùi thơm riêng và hương vị phong phú, nó không chỉ là một gia vị tuyệt vời trong nấu ăn mà còn có nhiều ứng dụng cho nhiều loại đồ uống. Dưới đây là 6 công thức sáng tạo, mang đến hương vị mới mẻ cho món ăn khi kết hợp cùng oregano:

Các món sử dụng Oregano là gì?
  1. Pizza với Oregano Pesto: Chế biến một loại pesto đặc biệt với oregano, hạt hạnh nhân, parmesan, dầu olive, tỏi, và muối. Rắc phô mai lên bánh pizza và thêm lớp pesto này trước khi nướng. Kết hợp với các loại thực phẩm tùy chọn như thịt, rau sống, và nấm. Món pizza đã có một hương vị rất riêng mà bạn có thể chiêu đãi cả nhà rồi

  2. Salad Oregano: Tạo một loại salad mới với dưa leo, cà chua cherry, hành tây. Trang trí với lá oregano tươi và ướp nước sốt từ dầu olive, giấm, mật ong, và oregano khô. Oregano không chỉ nướng mà ăn sống cũng có một hương vị rất đặc biệt

  3. Gà Nướng Mật ong và Oregano: Trộn mật ong, dầu olive, oregano, tỏi, muối, và tiêu để tạo thành nước sốt. Ướp thịt gà với hỗn hợp này và nướng cho đến khi chín và có màu đẹp. Dùng kèm với rau sống hoặc salad.

  4. Pasta Oregano với Sốt Cà Chua: Nấu một loại sốt cà chua với hành tây, tỏi, dầu olive, và oregano. Khi sốt chín, trộn với mì pasta và rắc thêm oregano tươi trước khi phục vụ. Món Pasta đơn giản đã được nâng tầm khi cho thêm lá oregano. Hãy thử ngay tại nhà nhé

  5. Soda Oregano và Dưa Lưới: Pha soda lạnh với oregano, dưa lưới, bạn đã có một món đồ uống tươi mát vào những ngày nắng.

  6. Bánh Mì Nướng Oregano với Phô Mai Ricotta: Trộn ricotta với oregano, tiêu, muối, và một ít dầu olive. Thoa lớp hỗn hợp này lên bánh mì và nướng cho đến khi phô mai tan chảy. Thêm cà chua và rau sống trang trí.

Những công thức này sẽ mang đến những trải nghiệm ẩm thực mới với mùi thơm và hương vị đặc trưng của oregano. Hãy sáng tạo và tận hưởng!

Các mẹo mua và bảo quản Oregano mà không ai chỉ cho bạn biết 

Oregano có thể dễ dàng tìm thấy tại siêu thị, cửa hàng thực phẩm… Giá của loại hương liệu này cũng không hề đắt. Với ưu điểm dễ mua, giá hợp lý nên nó thường được thêm vào trong nhiều món ăn khác nhau. 

Dưới đây là một số mẹo về cách mua và bảo quản oregano để đảm bảo rằng bạn có được sản phẩm tươi ngon và giữ được chất lượng của nó:

Cách mua Oregano

  • Chọn lá oregano có màu xanh tươi, không bị héo hay khô.

  • Kiểm tra mùi thơm của lá oregano. Lá càng thơm, thì nó càng tươi và chất lượng tốt.

  • Kiểm tra xem lá oregano có dấu hiệu ô nhiễm hay không, như mốc hoặc bất kỳ vết nứt, nát nào.

Bảo Quản Oregano

  • Nếu bạn mua oregano tươi, có thể bảo quản nó trong tủ lạnh để giữ tươi lâu hơn. Đặt nó trong túi chống đựng ẩm hoặc túi nilon để tránh độ ẩm. Sử dụng không hết, bạn có thể sấy khô để sử dụng sau này. Đặt lá oregano trong tủ hoặc trên một khay và để ở nơi khô thoáng. 

  • Khi bảo quản oregano tươi, tách lá khỏi cành và đặt chúng trong túi chống đựng ẩm trước khi đặt vào tủ lạnh.

  • Oregano tươi nên được sử dụng trong khoảng thời gian ngắn để đảm bảo tươi ngon và hương thơm.

  • Oregano khô có thể được bảo quản trong các hũ đậy kín để ngăn không khí và ánh sáng từ việc làm mất mùi thơm và màu sắc.

  • Tránh bảo quản oregano ở nơi có nhiệt độ cao. Ánh sáng và nhiệt độ có thể làm giảm chất lượng và mùi thơm của oregano.

Theo các mẹo trên, bạn sẽ có thể mua và bảo quản oregano một cách hiệu quả để sử dụng trong nấu ăn. 

Chúc các bạn sẽ nấu được nhiều món ngon từ lá Oregano nhé!

 

Tags:
Oregano là gì? Sáng tạo 6 công thức nấu ăn mới từ Oregano
4.7 (747 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN