Quản lý làm gì khi nhân viên liên tục đi làm trễ?

Nhân viên đi làm muộn, đến khách sạn không đúng giờ vào ca là chuyện thường. Phạt thì dễ nhưng xử lý thế nào để chấm dứt tình trạng này thì không dễ. Một nhà quản lý có tâm và chuyên nghiệp sẽ tìm cách khắc phục vấn đề từ gốc rễ. Vậy làm gì khi nhân viên liên tục đi làm trễ? Cùng Hoteljob.vn đi tìm giải pháp nhé!

quản lý làm gì khi nhân viên liên tục đi làm trễ

Tại sao nhân viên đi làm trễ?

Có nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan khiến một nhân viên đi làm trễ. Thường gặp nhất là:

- Ngủ dậy muộn

- Ốm đột suất, người thân ốm đột suất

- Kẹt xe, tai nạn

- Rề rà và bất chấp hậu quả

- Phát sinh một việc khác ngay sát giờ chuẩn bị đi làm, của bản thân hay gia đình

- Bắt chước đồng nghiệp hay cấp trên, những người cũng đi trễ nhưng chẳng hề hấng gì

Dù vì lý do gì thì chuyện đi làm trễ hiển nhiên không tốt, vi phạm nội quy nhà hàng - khách sạn, ảnh hưởng không tốt đến năng suất - chất lượng công việc của bản thân lẫn cả đội, nhóm.

Quản lý làm gì khi nhân viên liên tục đi làm trễ?

1-2 nhân viên đi làm trễ có thể chưa thấy ảnh hưởng gì, nhưng một nhóm 4-5 nhân viên, hay mỗi team 1-2 nhân viên đi làm trễ thì làm chậm cả một dây chuyền làm việc, giảm hiệu suất và chất lượng phục vụ khách của khách sạn - nhà hàng. Do đó, cần thiết phải tìm ra giải pháp xử lý ngay lập tức tình trạng nhân viên đi làm trễ, liên tục tiếp diễn. Một số cách được cho là hữu hiệu và hợp lý để bạn tham khảo sau đây:

+ Ban hành nội quy rõ ràng

Chỉ nói miệng thôi sẽ rất khó để quản lý nhân viên. Bởi họ sẽ tìm lý do hợp lý để chạy tội khi cần. Do đó, xây dựng và ban hành nội quy làm việc, bao gồm quy định về thời giờ làm việc, giờ vào ca, xử lý thế nào nêu đi làm trễ… là cần thiết để một tổ chức hoạt động trơn tru và đồng nhất. Mọi vi phạm được gọi tên sẽ dựa trên quy định cụ thể trong nội quy để xử lý. Như thế, nhân viên sẽ phục và không thể chối cãi sai phạm.

quản lý làm gì khi nhân viên liên tục đi làm trễ
Nội quy rõ ràng giúp quản lý nhân viên hiệu quả

+ Chủ động tìm hiểu nguyên nhân

Chuyện nhân viên đi làm trễ hẳn phải có nguyên nhân, và người quản lý cần tìm hiểu để biết chính xác đó là gì trước khi đưa ra phương án xử lý hay chấn chỉnh cụ thể, thay vì hùng hổ làm ầm lên hay phạt tiền, giảm lương, trừ chuyên cần… khiến nhân viên không phục.

+ Khéo léo nói chuyện riêng

Đừng chỉ mặt đặt lỗi cho nhân viên ngay giữa cuộc họp bộ phận trong khi việc đi làm trễ mới chỉ là lần đầu. Nhẹ nhàng gọi họ vào phòng làm việc riêng rồi khéo léo nói chuyện để tìm hiểu nguyên nhân trước khi đi đến bước xử lý tiếp theo. Biết đâu, nguyên nhân đi làm trễ là một điều khó nói.

+ Công khai nhắc nhở và phê bình

Với những nhân viên lặp đi lặp lại lỗi đi làm trễ, đã góp ý cá nhân nhưng vẫn tái phạm thì chuyện đưa vấn đề ra xử lý công khai để nhắc nhở và phê bình, thậm chí áp dụng phương án xử lý nặng hơn theo nội quy chung là cần thiết.

+ Khen thưởng người chuyên cần

Ngược lại với người đi làm trễ, những ai vào ca đúng giờ và lao động chuyên cần suốt tháng cần được tán dương, khen thưởng. Điều này tạo động lực cho người được thưởng lẫn ai vi phạm hay có ý định vi phạm nỗ lực không tái phạm để được thưởng.

quản lý làm gì khi nhân viên liên tục đi làm trễ
Khen thưởng tạo động lực phấn đấu cho nhân viên

+ Chấm dứt hợp đồng

Khi mọi sự cố gắng hỗ trợ để nhân viên không tái phạm chuyện đi làm trễ không hiệu quả, nhân viên đó cũng không nỗ lực khắc phục tình hình thì việc chấm dứt hợp đồng là cần thiết, để một lỗi nhỏ của cá nhân không làm ảnh hưởng đến công việc chung của tập thể.

Một nhân viên gương mẫu và được việc luôn khiến người quản lý yên tâm và hài lòng. Tuy nhiên, tình trạng nhân viên đi làm trễ là thường gặp và khó xử lý, bởi một bộ phận cả trăm nhân viên và ai cũng có thể đi làm trễ một hoặc nhiều lần. Mỗi người quản lý sẽ có cách xử lý vấn đề riêng, phù hợp với nội quy và văn hóa doanh nghiệp. Nếu chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu, thử áp dụng gợi ý được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây nhé!

​Ms. Smile

Tags: Tips
Quản lý làm gì khi nhân viên liên tục đi làm trễ?
4.9 (509 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN