Syphon là gì? 3 Điều về Syphon - Barista nào cũng nên biết

“Biểu tượng cho phương pháp pha chế cà phê mang đậm tính nghệ thuật” – đó là cách nhiều người dùng để miêu tả về Syphon. Vậy thì Syphon là gì? Hãy cùng Hoteljob.vn đi tìm câu trả lời nhé!

Chỉ với một thức uống mang tên cà phê mà có đến n cách pha chế khác nhau – là một ứng viên tìm việc Barista – bạn có biết Syphon là gì?

Syphon là gì

“Syphon là gì?” mà nhìn có vẻ bí ẩn đến thế (Ảnh nguồn Internet)

► Syphon là gì?

Syphon là phương pháp pha chế cà phê bằng áp suất, dựa trên nguyên lý thẩm thấu ngược. Nước sẽ được đun sôi ở bình phía dưới, tạo ra áp suất đẩy hơi nước thấm lên phần cà phê rang xay đong sẵn ở bình trên – sau thời gian đun sôi, với lực hút của phễu, cà phê sẽ thấm ngược trở lại xuống bình dưới. Tên gọi Syphon thực chất là bình Syphon – dụng cụ chính dùng trong phương pháp pha chế này.

Được cho là xuất hiện lần đầu tiên ở Đức nhưng đến năm 1950 – Syphon được người Nhật thử nghiệm và cải biến – tạo nên cách pha chế như chúng ta biết ngày nay.

► Tìm hiểu nguyên lý pha chế Syphon

Dụng cụ sử dụng trong cách pha chế bằng này gồm có: bình Syphon, phễu lọc, tấm lọc và bếp gia nhiệt chuyên dụng. Cách pha cà phê Syphon gồm 2 quá trình:

Syphon là gì

Quá trình đầu tiên: Nước được cho vào bình thứ nhất – cà phê sẽ ở trong bình thứ 2, khi nước ở bình dưới được đun sôi – sẽ khiến áp suất trong bình tăng lên, đến độ vượt ngưỡng áp suất khí quyển – hơi nước sẽ dâng lên bình thứ 2. Khi áp suất hơi nước được tạo ra trong quá trình đun sôi đạt mức cân bằng với áp suất khí quyển sẽ hình thành trạng thái chân không – cà phê được pha chế ở trạng thái này được gọi là Vacuum coffee maker.

Syphon là gì

Quá trình thứ hai: khi tắt nguồn nhiệt đi, hơi nước trong bình thứ nhất giảm kéo áp suất giảm theo. Cà phê được chiết xuất ra từ bình thứ 2 sẽ đi theo ống dẫn - xuống lại bình phía dưới.

► Quy trình pha chế cà phê Syphon

Với những chia sẻ trên đây, bạn chắc đã hiểu Syphon là gì? Với phần này Hoteljob.vn sẽ thông tin đến bạn quy trình pha chế cà phê Syphon cụ thể sẽ gồm những bước nào.

Quy trình thực hiện pha chế cà phê Syphon:

- Bước 1: Vệ sinh bộ dụng cụ pha chế thật sạch, ngâm miếng lọc cà phê vào nước sôi.

- Bước 2: đong lượng nước theo tỷ lệ cà phê sử dụng, 1gram cà phê sẽ tương ứng với 1ml nước.

- Bước 3: Sử dụng cà phê được rang xay như dùng trong pha phin, cho bột cà phê vào sẵn ở bình trên.

- Bước 4: Bật bếp gia nhiệt chuyên dụng, bắt đầu đun nóng nước – đảm bảo sợi dây inox thông từ bình dưới lên bình trên. Một lát sau, khi nước sôi, quan sát sẽ thấy hơi nước bắt đầu thấm lên bình đun ở trên.

- Bước 5: Khi nước bình dưới đã cạn thì tắt bếp – nước cà phê sẽ từ từ thấm ngược trở lại xuống bình dưới.

- Bước 6: Khi cà phê đã thấm hết thì rót cà phê ra ly phục vụ.

Syphon là gì

► Vì sao cách pha cà phê Syphon lại được yêu thích?

Chỉ với một mục đích là thưởng thức hương vị caffein nhưng ngày nay, chúng ta có rất nhiều cách pha chế cà phê khác nhau: pha phin truyền thống, phong cách hơn với Drip coffee, đun sôi trong ấm như người Thổ Nhĩ Kỳ… hay tinh tế như Syphon. Khi mọi thứ vượt ra khỏi nhu cầu uống một tách cà phê, nhiều người thích có những trải nghiệm độc đáo – thú vị, ưa nhìn cách cà phê được pha chế từ bình Syphon và thưởng thức ngay vị cà phê thật tươi mới – nóng - đậm vị vừa được chiết xuất xong. Chính việc mang lại cho những trải nghiệm thú vị ấy mà cách pha cà phê Syphon được yêu thích đến thế.


Với những bạn yêu thích công việc Barista và mong muốn trở thành một chuyên gia pha chế cà phê thì nhất định phải biết Syphon là gì cũng như quy trình làm thế nào để pha chế nên những tách cà phê Syphon thơm ngon đúng điệu.

Ms. Smile

Tags:
Syphon là gì? 3 Điều về Syphon - Barista nào cũng nên biết
4.8 (588 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN