Bật mí 5 cách tạo khói cho Cocktail, Bartender cần biết

Công việc Bartender đòi hỏi kỹ thuật pha chế, kỹ năng biểu diễn và khả năng sáng tạo cực kỳ cao để tạo ra những ly cocktail đẹp phần nhìn và ngon phần nếm. Tạo khói cho cocktail là một trong những kỹ thuật hữu hiệu để thu hút thực khách. Bạn là Bartender mới vào nghề và muốn học cách xông khói cho cocktail? Sẽ không quá khó và phức tạp nếu áp dụng 1 trong 5 cách được Hoteljob.vn chia sẻ dưới đây

cách tạo khói cho cocktail
Bạn đã biết cách tạo khói cho cocktail?

 

Sẽ thật đơn điệu và nhàm chán cho chính Bartender khi suốt ngày cứ phải làm những ly cocktail truyền thống – những kỹ thuật biểu diễn như quăng chai hay Flair Bartending cũng không còn hút mắt và làm thỏa mãn những vị khách khó tính, “sịn sò” – vậy, sao không thử làm mới mình bởi những ly đồ uống phảng phất làn khói ảo diệu, trông bắt mắt và gây sự tò mò hơn rất nhiều đấy?

Sử dụng súng phun khói

Súng phun khói (Smoking Gun) được coi là cách truyền thống và đơn giản nhất để tạo khói cho cocktail. Điều này lý giải vì sao dụng cụ này gần như xuất hiện tại mọi quầy bar chuyên nghiệp. Bạn có thể dễ dàng tìm mua nó tại các cửa hàng bán dụng cụ pha chế, siêu thị, quầy mini mart lớn hay mua online trên các trang nhóm uy tín.

Để tạo khói cho cocktail, bạn cho khói vào bình chứa hoặc thứ gì có nắp đậy – cho thức uống vào bên trong – mở nắp và đổ thức uống trong bình chứa ra ly ngay trước mặt khách khi phục vụ. Hiệu ứng chuyển động mềm mại của làn khói hòa cùng chất lỏng đa màu tạo nên cảnh tượng vô cùng đẹp. Khách sẽ tận mục sở thị sự thăng thiên của khói, cả về thị giác lẫn khứu giác, thậm chí, khi làn khói tan hết, họ vẫn có thể ngửi thấy mùi hương thoang thoảng còn đọng lại trong đồ uống – điều đó tạo cho họ sự hứng thú khi thưởng thức.

Một cách khác là dùng súng phun khói trực tiếp để tạo một lớp khói trên bề mặt thức uống ngay khi mang ra phục vụ khách. Ly cocktail mát lạnh với làn khói thơm ngùn ngụt chuyển động lên xuống chắc chắn sẽ khiến thực khách thích mắt không rời.

cách tạo khói cho cocktail
Làn khói phiêu đãng phảng phất quanh ly cocktail chắc chắn sẽ khiến thực khách thích mắt

Dùng thảo mộc

Đốt một ít thảo mộc có hương thơm (như quế, đinh hương, hồi, thơm…) trên mặt phẳng rồi úp ly phục vụ lên trên để có một lớp khói mỏng ám vào trong ly và lưu lại mùi vị đặc trưng khắp bề mặt ly. Lật ngược ly lên và rót thức uống vào trong để phục vụ khách khi cần. Làn khói mỏng từ ly thức uống từ từ thoát ra và di chuyển phiêu lãng lên không trung là cảnh tượng đẹp mắt gây thích thú cho người xem.

Một tip hay nữa để tạo khói cho đồ uống là đốt những loại trái cây có vị ngọt đến cháy xém rồi dùng làm syrup hoặc tận dụng một ít để trang trí nếu cần. Cách này tuy không tạo khói để nhìn bằng mắt nhưng sẽ tạo được vị khói để cảm nhận khi thưởng thức.

Sử dụng đá khô

Bằng cách tận dụng hiện tượng bốc hơi của đá khô (dry ice), các Bartender có thể dễ dàng tạo khói cho ly cocktail mình muốn đơn giản và nhanh chóng.

Đặt ly cocktail đã pha chế xong lên một cái âu có cho đá khô – thêm ít nước vào âu để đá bốc khói nhanh hơn – dùng nắp đậy âu lại để đá khô giúp làm lạnh thức uống, đồng thời giữ lại khói tỏa ra – mở nắp và lấy thức uống ra phục vụ khi cần. Một lớp khói mỏng bao phủ cả ly thức uống và từ từ bay lãng đãng đến tan hết là vô cùng đẹp.

Đốt nhẹ nguyên liệu trang trí

Thực hiện đốt nhẹ các nguyên liệu dùng trang trí đồ uống như hương thảo, quế, cam khô… và tắt ngay khi cần phục vụ khách. Chính làn khói tự nhiên, cháy nhưng không khét mà thơm không chỉ giúp tạo vẻ đẹp mắt, mà còn kích thích sự tò mò thưởng thức ly thức uống đặc biệt của thực khách.

cách tạo khói cho cocktail
Khói không chỉ giúp ly cocktail thêm đẹp mà còn tạo thêm mùi vị đặc biệt cho thức uống

Dùng nguyên liệu pha chế có vị khói

Đó là các loại rượu có vị khói đặc trưng như Single Malt Whisky, Mezcal… Tuy nhiên, như đã nói, nếu bạn muốn đẹp cả về phần nhìn, hãy thực hành những cách trên, thay vì chỉ đã về phần vị như cách này.


Sẽ không gì vui hơn khi nhận được sự tán thưởng và thích thú từ khách hàng – những người chờ đợi để được thưởng thức ly cocktail đẹp mắt, thơm ngon từ bạn (Bartender). Không ngừng đổi mới cách làm, sáng tạo thức uống mới, cách pha chế và trang trí mới để không gây nhàm chán, không trở nên lạc hậu và đặc biệt, thu hút ngày càng nhiều khách ghé thăm quầy bar của bạn! Muốn vậy, sao không thử áp dụng cách tạo khói cho cocktail vừa được Hoteljob.vn mách nước trên đây?

​Ms. Smile

Bật mí 5 cách tạo khói cho Cocktail, Bartender cần biết
4.2 (302 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN