Syrup là gì? Đâu là loại Syrup phổ biến nhất trong pha chế đồ uống?

Syrup là một loại nguyên liệu vô cùng quen thuộc mà các Bartender thường dùng trong pha chế thức uống. Vậy bạn có biết Syrup là gì? Công dụng của syrup là gì? Các loại Syrup nào được sử dụng phổ biến hiện nay? Tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên!

Syrup là gì
Bạn đã biết Syrup là gì?

 

Thay vì dùng đường cát, syrup xuất hiện nhiều trong công thức pha chế đồ uống để tạo vị ngọt, nhất là các món cocktail, mocktail. Hiểu chính xác syrup là gì và một số thông tin liên quan khác sẽ giúp Bartender sử dụng nguyên liệu này hiệu quả hơn.

Syrup là gì?

Syrup hay còn gọi là siro, là một loại thức uống dạng lỏng nhưng sánh, có vị ngọt, nhiều màu, dùng làm nước giải khát, nguyên liệu để pha chế thức uống hoặc có thể là thành phần trong một số vị thuốc chữa bệnh chống ho, viêm họng.

Syrup có nguồn gốc từ Ả Rập, được tìm mua và sử dụng trong hầu hết các cơ sở kinh doanh đồ uống, nước giải khát, từ quán bar, quầy bar cao cấp cho đến quán cà phê hay quán cóc ven đường, trong từng hộ gia đình mê pha chế và sáng tạo với đa dạng các mùi hương (hạt dẻ, caramel, quế, irish cream, táo xanh, tiramisu, bạc hà, kiwi, việt quất...) và thương hiệu (mornin, torani, teisserie...)

Syrup còn được gọi là gì
Tên gọi khác của Syrup là gì? - Chính là siro

Nguyên liệu làm nên Syrup

Syrup là dung dịch lỏng được làm từ nước ép trái cây, tinh dầu và hương hoa; đôi khi cũng có cả rượu và đường. Mỗi thành phần nguyên liệu làm nên Syrup khác nhau sẽ cho ra những loại Syrup đặc trưng mang hương vị tương ứng không giống nhau, phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng của người dùng. Hầu hết các thương hiệu Syrup hiện nay đều đến từ các nước lớn như Mỹ, Úc, Pháp, Nga,… như monin syrup, torani syrup, davinci gourmet syrups, …

Syrup La Gi
Nước ép trái cây, tinh dầu và hương hoa là nguyên liệu thường chọn làm syrup

Công dụng của Syrup là gì?

- Thường gặp và phổ biến nhất là nguyên liệu pha chế đồ uống, tạo vị ngọt đặc trưng, cân bằng độ chua, đắng, làm dịu nồng độ cồn (nếu có)

- Dùng làm "nước sốt" đi kèm với một số loại bánh ngọt

- Là thành phần trong các vị thuốc nước trị ho, viêm họng hiệu quả...

Ứng dụng Syrup trong pha chế đồ uống

Từ định nghĩa "Syrup là gì?", "Công dụng của Syrup là gì?", các Bartender càng nên biết Syrup được ứng dụng như thế nào trong pha chế đồ uống? Đó là: 

- Hầu hết các syrup đều được dùng để pha chế các loại đồ uống hoa quả giải khát theo tỷ lệ 1 phần syrup : 7 phần nước. Khuấy đều và có thể cho thêm đá nếu muốn uống lạnh.

- Ngoài ra, Syrup còn được dùng để pha chế cocktail, rượu, sữa chua, kem, trà, cà phê và rất nhiều các loại thức uống thông dụng khác không chỉ giúp tạo nên một thế giới đồ uống đa dạng về màu sắc, phong phú về hương vị mà còn mang lại các giá trị dinh dưỡng nhất định.

- Mặt khác, một số loại Syrup cũng được dùng như là một loại “nước chấm” / nước sốt cho một số loại bánh ngọt.

Hiện nay, Syrup trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong công việc hàng ngày của Bartender, được sản xuất và ứng dụng với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Syrup là gì
Syrup không chỉ dùng pha đồ uống...

Các loại Syrup phổ biến nhất

Chính bởi nhu cầu tiêu dùng (thức uống) của con người ngày một đa dạng nên các loại Syrup cũng vì thế mà gia tăng đáng kể, cả về số lượng lẫn thành phần nguyên liệu. Tùy theo thương hiệu hoặc thành phần nguyên liệu chính mà việc phân loại syrup cũng có sự khác biệt. Cụ thể có thể kể tên các loại Syrup phố biến nhất như sau:

+ Phân loại Syrup theo thương hiệu

►Monin Syrup

Syrup là gì

Monin Syrup là thương hiệu syrup nổi tiếng của Pháp hiện có hơn 100 hương vị từ cổ điển như vanilla, bạc hà, dâu tây,… đến những hương vị mang tính độc đáo như Raspberry, Mojito, Orange Blood, Lavender,…

►Amoretti Premium Syrups

Syrup là gì

Amoretti Premium Syrup là thương hiệu khá phổ biến với một bộ sưu tập đa dạng về các loại syrup cao cấp, được tạo ra từ các hương vị tự nhiên, dễ dàng hòa tan với các chất lỏng khác. Có thể kể đến một số hương vị như: syrup chocolate đen, vanilla Pháp, amaretto, trái lựu, hoa anh đào, hoa oải hương, zabaione,…

►DaVinci Gourmet Syrups

syrup là gì

DaVanci Gourmet Syrup cũng là thương hiệu syrup khá phổ biến với hơn 60 hương vị syrup khác nhau, có nồng độ mùi vị đậm đặc nhưng không làm mất đi vị cơ bản của thức uống.

►Torani Syrup

Syrup là gì

Torani Syrup là một trong những thương hiệu syrup phổ biến nhất hiện nay trên thị trường nguyên liệu pha chế đồ uống với danh sách hương vị vô cùng đa dạng, phong phú và luôn thay đổi để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ngoài ra còn có Small Hand Foods, Osterberg Syrups, Metier Hazelnut Syrups,… tuy ít phổ biến hơn nhưng vẫn được sản xuất và tin dùng.

+ Phân loại Syrup theo thành phần nguyên liệu chính

►Maple syrup

Không ít Bartender thắc mắc "Maple syrup là gì?" Maple syrup là một loại syrup được làm từ nhựa cây phong (hay còn gọi là mật phong), được sản xuất chủ yếu tại Canada với quy trình chăm sóc và lựa chọn kỹ lưỡng, chọn ra những cây phong sinh trưởng tốt để có thể chiết ra từ 1 - 1,5 lít nhựa/ cây/ 1 lần chiết. Tùy theo màu sắc mà Maple syrup được chia thành các bậc khác nhau như Bậc A (vàng nhạt, vàng trung và vàng đậm) và Bậc B (đậm đen).

Maple Syrup Là Gì

►Glucose syrup

Glucose syrup còn được gọi là đường Glucose bánh kẹo, là một loại syrup được làm từ thủy phân của tinh bột; được sử dụng để tạo ngọt cho bánh kẹo, thức uống, làm mềm kết cấu và tăng thêm khối lượng cho thực phẩm.

►Corn syrup

Corn syrup là một loại syrup được làm từ tinh bột ngô (bắp), ở dạng lỏng nhưng sánh, có màu trắng trong, được sử dụng thường xuyên trong các công thức làm bánh giúp làm đặc, tạo ngọt và giữ ẩm để duy trì sự tươi mới cho một số loại thực phẩm.

syrup là gì

►Grenadine syrup

Grenadine syrup là một loại syrup được làm từ nước ép trái cây như lựu, anh đào,…; có màu đỏ đậm, được sử dụng để tạo màu sắc hấp dẫn và hương vị thơm ngon cho các loại đồ uống.

Mua Syrup ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng tìm mua loại syrup mình muốn tại các cửa hàng chuyên bán nguyên liệu pha chế đồ uống, thậm chí là mua trong siêu thị, mini mart hay chợ; có thể mua trực tiếp tại điểm bán hoặc mua online thông qua các website hay fanpage uy tín trên mạng. Lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin nơi mua để chắc chắn rằng mình là người mua hàng thông minh, mua hàng chất lượng, rõ nguồn gốc với giá tốt cùng nhiều chính sách hậu mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng hấp dẫn.

Syrup giá bao nhiêu tiền 1 chai?

Tùy vào thương hiệu, dung tích hay hương vị, thậm chí cơ sở bán mà giá mua syrup sẽ khác nhau. 

Tự làm Syrup tại nhà - Tại sao không?

Bartender hay chị em nội trợ hoàn toàn có thể tự làm syrup tại nhà để dùng, vừa đảm bảo chất lượng vệ sinh, linh hoạt thay đổi vị ngọt đậm/ nhạt lại có thể tiết kiệm kha khá tiền và đảm bảo luôn có sẵn. Hoteljob.vn từng lên bài hướng dẫn làm 6 loại syrup cơ bản thường dùng trong pha chế để bạn tham khảo và áp dụng làm thử nếu cần nhé!

Trên đây là chia sẻ của Hoteljob.vn về Syrup là gì và những thông tin thú vị liên quan đến Syrup. Hy vọng bài viết này sẽ bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích giúp các Bartender dễ dàng nắm bắt, phân loại và lựa chon các loại Syrup phù hợp cho công thức pha chế thức uống của mình!

Xem thêm: Những đơn vị đo lường tiêu chuẩn nhân viên pha chế cần biết

Ms. Smile

Ảnh nguồn Internet

Tags:
Syrup là gì? Đâu là loại Syrup phổ biến nhất trong pha chế đồ uống?
4.6 (556 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN