Tận dụng 4 tuyệt chiêu marketing món ăn này, nhà hàng nhất định đông khách!

Món ăn ngon nhưng nhà hàng vẫn ế? Trang trí bắt mắt nhưng khách chẳng buồn đến check-in?... Lý do khiến quán kinh doanh chưa khởi sắc đôi khi chỉ vì cách thức marketing, PR thương hiệu chưa đúng.

tuyệt chiêu marketing giúp nhà hàng đông khách

Kinh doanh ẩm thực đông khách, món ăn ngon thôi chưa đủ!

Có nhiều yếu tố cấu thành để giúp một cơ sở kinh doanh đông khách và có lời. Với dịch vụ ẩm thực - nhà hàng, món ăn ngon thôi chưa đủ. Bởi còn đó chất lượng nhân viên phục vụ, không gian quán, giá, chương trình khuyến mãi… đặc biệt là chiến lược marketing, PR, quảng bá thương hiệu.

Quán của bạn là quán mới, chưa tạo được tập khách hàng trung thành, khách mới chưa từng đến quán và thử qua các món ăn trong menu thì chiến lược marketing vượt trội cùng chương trình khuyến mãi hấp dẫn là “cần câu khách” hữu hiệu.

Dẫn dụ khách bằng “Story behind” chất!

“Story behind” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là câu chuyện đằng sau các món ăn. Câu chuyện càng ý nghĩa, đặc biệt, khác biệt, độc lạ thì tính khơi gợi tò mò và hứng thú càng cao, thực khách vì thế mà có xu hướng gọi món đó càng nhiều. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, story behind đó phải có thật hoặc ít nhất là được xây dựng hợp lý, để mang tính thuyết phục. Bằng không, mọi sự cố tình dàn dựng hay thổi phồng “story” lên đều có thể trở thành yếu tố drama tẩy chay nhà hàng bạn.

tuyệt chiêu marketing giúp nhà hàng đông khách
Chất lượng dịch vụ quyết định đến sự hài lòng của thực khách

Tuyệt chiêu marketing món ăn siêu hot cho nhà hàng

Chia sẻ với Hoteljob.vn, chuyên gia ẩm thực kiêm CEO nhà hàng siêu đông khách ở trung tâm Sài Gòn cho biết, có nhiều concept để tạo ra các loại story behind đặc sắc, hiệu quả nhất có thể kể đến:

+ Tận dụng nguyên liệu gốc

Tip này dành cho các món ăn theo kiểu “đặc sản”, món signature. Chẳng hạn như thịt bò Kobe của Nhật hay Cao Lầu Hội An, Bún bò Huế… nguyên liệu hay công thức chế biến cần cam kết lấy về từ đúng nơi đó, không qua lai tạo hay chế biến lại để đảm bảo chất lượng nguyên liệu chính cho đến hương vị món ăn chuẩn chỉnh. Sự khác biệt trong khâu đầu tư nguyên liệu cũng là yếu tố khiến nhà hàng bạn nổi bật hơn những nhà hàng trong khu vực nhưng không áp dụng tuyệt chiêu này.

+ Công thức đặc biệt và câu chuyện kèm theo của chef

Đầu bếp nào sáng tạo nên “đứa con” của mình đều có câu chuyện riêng biệt kèm theo. Điều này được tận dụng để PR món ăn lẫn thương hiệu nhà hàng. Chẳng hạn như Bánh mì Phượng nổi tiếng khắp thế giới nhờ công thức pha chế các loại nước sốt chan bánh hay mayonnaise đặc biệt. Hay chuỗi cửa hàng bánh mì Minh Nhật kinh doanh đông khách nhờ câu chuyện MasterChef Việt Nam của nữ đầu bếp…

tuyệt chiêu marketing giúp nhà hàng đông khách
Với đầu bếp, mỗi món ăn được sáng tạo đều mang một câu chuyện cảm hứng riêng

+ Sao Michelin

Những nhà hàng được gắn sao Michelin hay có đầu bếp được gắn sao Michelin đứng nấu đều đông khách. Bởi Michelin star là hệ thống đánh giá chất lượng nhà hàng chuẩn chỉnh nhất thế giới, đảm bảo cơ sở hay đầu bếp được trao “giải Grammy của nền ẩm thực” có chất lượng dịch vụ toàn diện, đẳng cấp và vượt trội.

+ Đừng bỏ qua yếu tố lịch sử, văn hóa dân tộc

Không ít nhà hàng kinh doanh món ăn mang hơi hướng lịch sử, văn hóa dân tộc. Do đó, cơ sở nào phục vụ list menu như thế nên biết cách tận dụng triệt để để PR, câu khách, xây dựng những câu chuyện đằng sau món ăn gắn liền với các yếu tố lịch sử, văn hóa đó. Chẳng hạn, ẩm thực Việt có các món ăn cao lương mỹ vị như nem công chả phượng, cháo bầu ngư… trước đây chỉ dùng phục vụ vua chúa, hoàng tộc nay được đưa vào phục vụ sẽ gây tò mò cho khách nước ngoài hay Việt kiều xa quê.

Kinh doanh nhà hàng không phải dễ. Người làm chủ hay cấp quản lý cần có kế hoạch rõ ràng về định hướng phát triển, bao gồm xây dựng và quảng bá thương hiệu, tiếp cận và thu hút khách tiềm năng, tạo dựng và giữ chân khách trung thành, tạo doanh thu và lợi nhuận cao. Muốn làm được điều này, dù là cơ sở mới hoạt động hay đã có mặt trên thị trường, đều cần một chiến lược marketing vượt trội.

Ms. Smile

(Tham khảo và biên tập lại từ Brand Camp)

Tags: Tips
Tận dụng 4 tuyệt chiêu marketing món ăn này, nhà hàng nhất định đông khách!
4.8 (688 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN