Tasting menu là gì? Tasting menu có gì đặc biệt mà đáng giá nghìn đô?

Là một nhân viên làm việc trong gian bếp nhà hàng, hầu như tất cả mọi đầu bếp đều ao ước được một lần thực hiện Tasting menu để phục vụ thực khách. Vậy bạn có biết Tasting menu là gì? Tasting menu có gì đặc biệt? Tại sao đầu bếp giỏi cần Tasting menu để thăng hoa? Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để Hoteljob.vn giúp bạn đi tìm lời giải đáp

tasting menu là gì
Bạn có biết tasting menu là gì? Điểm đặc biệt của tasting menu là gì?

 

Tương tự như nhiều menu nhà hàng khác, Tasting menu cũng là một loại thực đơn được tạo ra để khách hàng lựa chọn và thưởng thức. Tuy nhiên, đây không phải là loại thực đơn tầm thường, nó không chỉ thể hiện tay nghề của người đầu bếp mà còn mang lại thương hiệu và chất lượng dịch vụ cho cả nhà hàng. Vậy tasting menu là gì?

Tasting menu là gì?

Theo từ điển Anh - Việt, “tasting” có nghĩa là “nếm”, “menu” có nghĩa là “thực đơn”. Hiểu một cách đơn giản, tasting menu là thuật ngữ chỉ một loại thực đơn đặc biệt gồm rất nhiều các món ăn nhưng mỗi món chỉ là một phần thức ăn rất nhỏ, vừa đủ cho khẩu vị của một người, được trang trí cầu kỳ và bắt mắt với hương vị được trau chuốt rất kỹ qua bàn tay và kỹ năng nấu nướng của đầu bếp chuyên nghiệp. Có thể nói, tasting menu là sự kết tinh hoàn hảo từ những gì đặc sắc nhất của gia vị, nguyên liệu cùng sự sáng tạo và kỹ năng chế biến điêu luyện, tài ba của người đầu bếp.

tasting menu là gì
Tasting menu là gì? - Tasting menu là thực đơn đặc biệt với những món ăn rất nhỏ, chỉ đủ 1 người ăn

Tasting menu xuất hiện tại đâu?

Để thưởng thức một thực đơn đặc biệt như tasting menu, thực khách phải đến những nhà hàng cao cấp, nơi có những đầu bếp chuyên nghiệp với bàn tay tài ba cùng kỹ năng điệu nghệ sẵn sàng sáng tạo ra những món ăn mới với hương vị tươi ngon và lối bày trí bắt mắt nhất.

Được biết, tasting menu xuất hiện lần đầu tiên tại các nhà hàng châu Âu từ những năm 1970 do Thomas Keller (một chuyên gia ẩm thực từng làm việc tại rất nhiều nhà hàng cao cấp ở New York và Los Angeles) tiên phong khởi xướng. Tuy nhiên, mãi đến năm 1990, xu hướng này mới bắt đầu trở nên phổ biến và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người yêu ẩm thực hay giới sành ăn. Ngày nay, tasting menu được phục vụ tại rất nhiều nhà hàng sang trọng trên toàn thế giới như một hình thức giới thiệu món ăn mới đến khách hàng.

Tasting menu có gì đặc biệt?

Thông thường, một tasting menu sẽ gồm từ 6-10 món ăn, thậm chí có nhà hàng phục vụ lên đến 20 món với mỗi món chỉ là một khẩu phần ăn rất nhỏ, chỉ vừa đủ cho khẩu vị của một người. Theo các chuyên gia ẩm thực, điểm đặc biệt nhất ở thực đơn tasting là dù thử qua rất nhiều món ăn khác nhau nhưng thực khách dùng bữa hoàn toàn có thể cảm nhận và phân biệt được hương vị tươi ngon và tinh tế của từng món một trước khi chuyển qua thưởng thức một món mới. Lý do nằm ở chính “dụng ý” tính toán khẩu phần chuẩn cho khẩu vị của một người. Theo đó, khẩu vị của con người sẽ giảm đi sau khoảng 3-4 lần nhai một loại đồ ăn; do đó, nếu dừng thưởng thức món ăn đó vào đúng thời điểm thì vị giác sẽ được kích thích mạnh nhất và bộ não của họ sẽ ghi nhớ lại hương vị tuyệt vời đó rất lâu.

tasting menu là gì
Tasting menu giúp thực khách thưởng thức trọn vẹn hương vị tươi ngon và tinh tế của món ăn

 

Ngoài ra, hương vị của từng món ăn trong tasting menu được đánh giá là “độc nhất vô nhị”, được tạo nên từ những kỹ năng nghề bếp điêu luyện cùng sự sáng tạo không ngừng bắt nguồn từ những cảm hứng bất tận của người đầu bếp về cuộc sống và sự chuyển động của vạn vật cũng như công việc xung quanh. Đặc biệt, các đầu bếp có thể ngay lập tức linh hoạt điều chỉnh thực đơn của mình để phù hợp tuyệt đối với những yêu cầu đặc biệt của thực khách như bị dị ứng, ăn chay hay có một số hạn chế về ăn uống khác.

Tasting menu có giá bao nhiêu?

Để thưởng thức một tasting menu chuẩn, thực khách phải bỏ ra khoảng vài trăm, thậm chí vài nghìn USD cho một bữa ăn trong khoảng 3 giờ đồng hồ tại một nhà hàng cao cấp. Đây là loại thực đơn đặc biệt dành cho giới sành ăn là những người có điều kiện, giàu có và yêu thích ẩm thực.

Tại sao Tasting menu là nơi thăng hoa của các đầu bếp giỏi?

Theo các đầu bếp từng nấu qua tasting menu, loại thực đơn này tạo cho họ một áp lực khá lớn khi phải tự quyết định tất cả, từ thành phần, cấu trúc món ăn cho đến hương vị… để làm hài lòng mong muốn của thực khách. Tuy nhiên, bù lại, đây là cơ hội để họ được thoải mái sáng tạo, bộc lộ tay nghề và kỹ năng trong thử nghiệm những món ăn mới đầy tinh tế và tâm huyết.

tasting menu là gì
Tasting menu giúp đầu bếp giỏi thoải mái sáng tạo và thể hiện tay nghề, kỹ năng nấu nướng

 

Hy vọng bài viết trên đây của Hoteljob.vn sẽ là câu trả lời đầy đủ nhất cho thắc mắc tasting menu là gì? Điểm đặc biệt của tasting menu là gì? Và tại sao tasting menu là nơi thăng hoa của các đầu bếp giỏi?... Đây cũng là một trong những thuật ngữ nghề bếp hữu dụng mà nhân sự hay ứng viên tìm việc đầu bếp cần trang bị và hiểu rõ để phục vụ tốt hơn cho công việc trong tương lai.

Ms. Smile

Tags:
Tasting menu là gì? Tasting menu có gì đặc biệt mà đáng giá nghìn đô?
4.9 (089 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN