Thứ tự rót nguyên liệu có quan trọng khi pha chế cocktail?

Khi pha chế đồ uống, thành phần đầu tiên bạn cho vào bình shaker là gì? Là rượu mạnh, rượu mùi hay nước cốt chanh? Mặc dù bạn có thể không để ý nhưng thứ tự rót các thành phần cũng có những “ẩn ý” riêng…

 

Thứ tự rót nguyên liệu có quan trọng khi pha chế cocktail

Bạn có để ý đến thứ tự rót khi pha chế cocktail?

 

Nhiều Bartender có xu hướng rót rượu nền vào đầu tiên vì đó là thành phần quan trọng nhất. Nhưng nếu vô tình rót thêm vào quá nhiều nước cốt chanh thì bạn cần điều chỉnh để hương vị đồ uống trở lại cân bằng.

► Thứ tự rót nguyên liệu pha chế có quan trọng?

Trong hầu hết các công thức pha chế cocktail, đều chỉ hướng dẫn chung chung là: “Đổ nguyên liệu vào bình lắc cocktail chứa đầy đá”. Vậy thì sẽ cho thành phần nào vào đầu tiên?

Tất cả những người pha chế đồ uống, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư đều có phong cách và sở thích cá nhân riêng. Thực tế, cho rượu hay nước cốt chanh vào đầu thì hương vị cocktail vẫn sẽ như thế. Tuy nhiên, mỗi cách chọn thứ tự rót đều có ý nghĩa riêng và sẽ phù hợp với một số loại cocktail nhất định.


► 2 Xu hướng chọn thứ tự rót đầu tiên

 Bắt đầu với nguyên liệu rẻ tiền nhất

 

Thứ tự rót nguyên liệu có quan trọng khi pha chế cocktail

 

Bạn sẽ cho nguyên liệu rẻ tiền nhất vào đầu tiên - đây là cách tiếp cận pha chế dựa trên ý thức về chi phí. Bởi nếu đo lường tỷ lệ sai trong quá trình rót như thêm quá nhiều nước ép nam việt quất, sẽ giúp không lãng phí rượu là nguyên liệu đắt tiền nhất.

Xu hướng chọn thứ tự rót này sẽ phù hợp khi pha chế những cocktail có vị chua như Whiskey sour, Margarita, Sidecar. Với thứ tự rót lần lượt là chua -> ngọt -> nguyên liệu tăng mùi vị -> rượu mạnh -> đá viên. Việc cho 2 thành phần chua - ngọt vào đầu sẽ tạo ra được sự cân bằng hương vị giữa hai nguyên liệu mạnh nhất.

 

 - Bắt đầu bằng rượu nền

 

Thứ tự rót nguyên liệu có quan trọng khi pha chế cocktail

 

Cách rót rượu nền (Rum, Tequila, Vodka…) vào đầu tiên khá phổ biến và được nhiều Bartender áp dụng hiện nay. Thứ tự lần lượt là: rượu nền -> rượu mùi -> syrup/ nước ép trái cây -> đá viên.

Việc bắt đầu với rượu mạnh cho phép bạn đánh giá và điều chỉnh đồ uống phù hợp với rượu và khẩu vị cá nhân. Ví dụ, nếu dùng quá nhiều rượu scotch whiskey trong công thức Scotch Manhattan - bạn có thể cân bằng lại với một chút rượu vermouth ngọt. Tương tự, nếu khách muốn một ly Cosmopolitan nhẹ thì có thể giảm lượng vodka lại và thêm nhiều nước ép nam việt quất hơn.


► Quy tắc “nguyên liệu dầm nát đầu tiên, đồ uống có ga cuối cùng”

Ngoài 2 cách thức chọn thứ tự rót trên đây thì trong pha chế đồ uống, có một quy tắc luôn cần được tuân thủ là cho “nguyên liệu dầm nát đầu tiên, đồ uống có ga cuối cùng”.

Khi pha chế Mojito truyền thống, bạn sẽ cần cho đường, lá bạc hà và một chút soda vào ly - dùng chày dầm nát, sau đó mới thêm chanh -> rượu Rum (khuấy đều) -> đá viên và rót đầy soda lên trên.

Trong hầu hết các loại cocktail có thành phần: soda, vang sủi bọt… - nguyên liệu có ga thường được rót vào cuối cùng để các bọt khí giúp trộn đều thức uống.

 

Thứ tự rót nguyên liệu có quan trọng khi pha chế cocktail

Rượu Champagne được rót vào cuối cùng trong công thức pha chế cocktail Mimosa

 

Do vậy, khi nói đến thứ tự rót trong pha chế sẽ không có câu trả lời thống nhất. Vì còn phụ thuộc vào yêu cầu từng công thức cocktail cũng như phong cách của Bartender. Và có 2 điều cần cân nhắc là: làm thế nào để tạo ra được thành phẩm người uống thích và chi phí bao nhiêu nếu sai sót xảy ra…

 

(Theo Thespruceeats)

Hóa ra Việt nam có 10 món cocktail độc lạ đến thế này

 

Thứ tự rót nguyên liệu có quan trọng khi pha chế cocktail?
4.6 (316 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN