Ứng viên ngành Khách sạn – Nhà hàng chưa có kinh nghiệm làm việc nên viết gì vào CV?

Kinh nghiệm làm việc thể hiện trong CV được xem là lợi thế để nhiều ứng viên ngành Khách sạn – nhà hàng nhanh chóng vượt qua vòng xét duyệt hồ sơ và nhận được lời mời phỏng vấn. Vậy thì với những sinh viên mới ra trường, ứng viên chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế thì nên viết gì vào CV để thuyết phục nhà tuyển dụng? Hoteljob.vn sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này…

Ứng viên ngành Khách sạn – Nhà hàng chưa có kinh nghiệm làm việc nên viết gì vào CV

Ứng viên nên viết gì vào CV khi chưa có kinh nghiệm làm việc? (Ảnh nguồn Internet)

► Đề cập đến thời gian thực tập

Với những ứng viên chuyên ngành Khách sạn – Nhà hàng, dù bạn chưa làm công việc làm thêm liên quan nào nhưng thời gian đi kiến tập - thực tập cũng có thể được xem như là kinh nghiệm làm việc, cho nên bạn cần thể hiện nội dung này trong CV xin việc. Bạn hãy viết rõ tên khách sạn, nhà hàng từng thực tập – thời gian thực tập trong bao lâu – vị trí công việc được giao – thực hiện những nhiệm vụ nào và được đánh giá kết quả như thế nào…

 Công việc part-time

Ngoài thời gian thực tập thì bạn cũng có thể điền những công việc part-time không liên quan vào phần kinh nghiệm làm việc trong CV dù bạn là ứng viên chuyên ngành hay trái ngành xin việc vào khách sạn (sinh viên ngoại ngữ ứng tuyển vị trí lễ tân…). Nhưng điều quan trọng là bạn phải đề cập đến những kỹ năng, kinh nghiệm mà công việc đó mang lại cho bạn.

Ví dụ như thời gian 6 tháng làm gia sư cho học sinh cấp 2 giúp bạn được cải thiện khả năng giao tiếp, trình bày vấn đề ngắn gọn - dễ hiểu; được rèn luyện tính kiên nhẫn…

Ứng viên ngành Khách sạn – Nhà hàng chưa có kinh nghiệm làm việc nên viết gì vào CV

Bạn cũng có thể điền những công việc part-time không liên quan vào CV xin việc nhưng phải cho nhà tuyển dụng thấy bạn học được kỹ năng, kinh nghiệm gì từ công việc đó (Ảnh nguồn Internet)

Tìm hiểu thêm: Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng ứng viên nào cũng cần phải biết

 Sự am hiểu về kiến thức chuyên ngành

Để CV hấp dẫn hơn, bạn nên đề cập đến sự am hiểu kiến thức chuyên môn của mình. Với ứng viên chuyên ngành, bạn cũng có thể liệt kê những học phần đạt điểm cao. Nếu bạn xin việc trái ngành, tại phần sở thích trong CV, hãy đưa vào những sở thích có liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Ví dụ bạn là sinh viên trường ngoại ngữ muốn nộp đơn vào vị trí lễ tân khách sạn, có thể viết vào CV sở thích là tham gia các hoạt động đội nhóm (chứng tỏ bạn là người có khả năng giao tiếp tốt, có khả năng phối hợp làm việc nhóm tốt), thích thêu tranh chữ thập (thể hiện bạn là người có tính kiên nhẫn – có thể duy trì được “thần thái” tích cực khi xử lý phàn nàn của khách)… Tuy nhiên, sở thích đó phải thật với chính bạn và đừng nên “tô hồng” CV bởi những thông tin thiếu tính trung thực.

 Nhấn mạnh vào các kỹ năng

Các kỹ năng mềm cũng là tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của ứng viên. Vì chưa có kinh nghiệm làm việc chuyên môn nên bạn cần phải nhấn mạnh vào các kỹ năng mềm mà mình đang sở hữu. Bạn có thể dựa vào phần mô tả công việc, yêu cầu mà các khách sạn, nhà hàng đề cập đến trong bản tin tuyển dụng để chọn điền vào CV những kỹ năng cần thiết. Bởi nhà tuyển dụng cũng thường dựa vào phần kỹ năng ứng viên có để đánh giá đó có phải là ứng viên tiềm năng phù hợp với vị trí công việc mà họ đang cần tuyển hay không. Với ứng viên ngành Khách sạn – Nhà hàng, không thể thiếu kỹ năng giao tiếp tốt - giao tiếp tiếng anh thành thạo (hay một ngôn ngữ nào đó), kỹ năng phối hợp làm việc nhóm hiệu quả… Bạn có thể trình bày theo thang điểm: X/5 hoặc X/10. (X là số điểm bạn tự đánh giá về từng kỹ năng của mình).

Ứng viên ngành Khách sạn – Nhà hàng chưa có kinh nghiệm làm việc nên viết gì vào CV

Bạn có thể thuyết phục nhà tuyển dụng bằng những kỹ năng mềm của bản thân (Ảnh nguồn Internet)

► Thể hiện mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Mục tiêu nghề nghiệp cũng là phần không thể thiếu trong CV xin việc của mỗi ứng viên. Bạn đừng nên sử dụng những mẫu mục tiêu ấn tượng được chia sẻ “tràn lan” trên mạng mà hãy viết những mục tiêu nghề nghiệp như mong muốn của bản thân. Nếu chưa có mục tiêu cụ thể, hãy xác định những mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng cho mình ngay từ bây giờ. Mục tiêu ngắn hạn của bạn là xin vào làm việc vị trí nào? Mục tiêu dài hạn trong 5 – 7 năm tới bạn muốn vươn lên vị trí nào?...

Ứng viên ngành Khách sạn – Nhà hàng chưa có kinh nghiệm làm việc nên viết gì vào CV

Trình bày mục tiêu rõ ràng cũng thể hiện bạn là một ứng viên có định hướng tương lai cụ thể (Ảnh nguồn Internet)

► Trình bày thông tin ngắn gọn, cô đọng

Một sai lầm phổ biến mà nhiều ứng viên chưa có kinh nghiệm làm việc hay gặp phải là “nhồi” quá nhiều thông tin vào CV để “bù” cho phần thiếu kinh nghiệm. Thay vì đề cập đến những thông tin lan man - không liên quan, bạn hãy chọn trình bày những thông tin “có chủ đích” theo cách cô đọng và dễ hiểu nhất. Những thông tin quan trọng và có liên quan trình bày trước, sau có là những thông tin ít liên quan hơn. Điều này sẽ đảm bảo nhà tuyển dụng vẫn nắm được những thông tin quan trọng – cần thiết về bạn dù cho họ không đọc hết CV.

Trên đây là một số gợi ý mà Hoteljob.vn đã chia sẻ về cách viết CV xin việc dành cho ứng viên chưa có kinh nghiệm làm việc trong ngành Khách sạn – Nhà hàng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn ứng viên biết cách “làm tăng tính hấp dẫn” cho CV xin việc của mình để nhanh chóng nhận được lời mời phỏng vấn từ nhà tuyển dụng và tìm được công việc phù hợp.

Xem thêm: 21 câu hỏi và trả lời phỏng vấn nhân viên lễ tân bằng Tiếng Anh

Ms. Smile

Ứng viên ngành Khách sạn – Nhà hàng chưa có kinh nghiệm làm việc nên viết gì vào CV?
4.9 (739 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN