Xây dựng thực đơn thông minh cho nhà hàng!

Xây dựng thực đơn thông minh cho nhà hàng!

Thực đơn đa dạng vốn được coi là một điểm mạnh để có thể cạnh tranh giữa các nhà hàng với nhau. Tuy nhiên, nhiều nhà hàng lại đang mắc sai lầm khi lạm dụng điểm mạnh này để xây dựng những thực đơn lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm món để rồi quá tải và thường xuyên lâm vào tình trạng thiếu hụt thực phẩm. Vậy như thế nào để xây dựng được một thực đơn đa dạng một cách thông minh và hiệu quả?

Trước hết, hãy phân tích những thực đơn đa dạng với danh sách món ăn lên tới con số hàng chục món. Đứng về góc độ thực khách, sau giây phút mắt chữ A mồm chữ O thì những thực đơn này không những làm họ mất rất nhiều  thời gian để xem hết được nội dung mà còn khiến khách hàng rơi vào tình trạng “hoang mang” bởi không nhớ hết mình đã xem những gì. Ngoài ra, số lượng món ăn quá nhiều và không liên quan gì tới nhau sẽ khách hàng mất thời gian lâu để nghiên cứu và nhân viên phải giải đáp, khiến quá trình phục vụ bị chậm lại. Đứng về phía nhà hàng, việc đa dạng thực đơn không theo nguyên tắc sẽ khiến nhà hàng gặp khó khăn trong việc định hình những món “đinh” của mình với các thực khách, khiến dấu ấn của nhà hàng sẽ khó được ghi nhân. Không những thế, việc thực đơn tràn lan sẽ khiến nhà hàng phải đau đầu trong quá trình bảo quản nguyên liệu, nhiều khi sẽ không thể phục vụ được món được order, khiến khách hàng thất vọng.

Chính vì vậy, các nhà hàng bây giờ thường có xu hướng xây dựng thực đơn ngắn gọn một cách thông minh. Thay vì trưng ra các loại thực đơn dài với đủ món không liên quan thì các nhà hàng lại tập trung vào số ít các món, nhưng với nguyên liệu kết hợp một cách đa dạng, được thay đổi linh hoạt. Đây là một cách thông minh để đa dạng món ăn trong khuôn khổ bởi menu này không chỉ giúp nhà hàng không phải chuẩn bị quá nhiều loại nguyên liệu mà không phải hôm nào cũng có người gọi mà còn khiến các món ăn được khách hàng ghi nhớ rõ nét hơn.

Tâm lí chung của khách hàng khi cầm một cuốn thực đơn dày lên là đánh đồng các món ăn với nhau. Chính vì vậy, các món ăn đặt tiền công phu sẽ được dịp ngang bè ngang phái với những món ăn khác “xoàng xoàng” hơn, làm ảnh hưởng tới hình ảnh và đẳng cấp của cả nhà hàng.

Có một số nhà hàng đã xây dựng được thực đơn thông minh, mang đâm dấu ấn riêng của quán như Five Guys hay Chipotle. Five Guys tung ra thực đơn vô cùng đơn giản với bánh hamburger, sandwich, sausage nhưng lại khiến khách hàng thích thú với tận 15 loại nhân khác nhau. Còn thực đơn Chipotle chỉ phục vụ 4 món chính nhưng khách hàng khi tới thưởng thức, sẽ được thỏa sức lựa chọn khẩu vị yêu thích cùng 20 thành phần nguyên liệu phối hợp.

Xây dựng thực đơn thông minh cho nhà hàng!
Thực đơn của nhà hàng Chipotle với 4 món ăn cốt lõi

 

Ở Việt Nam, thực đơn loại này dễ được tìm thấy nhất ở các nhà hàng bánh mì. Bên cạnh bánh mì kẹp với đầy đủ loại nhân, khách hàng còn có thể chọn bánh mì chảo với các cách kết hợp đa dạng, tùy khẩu vị ăn kèm với nước sốt.

Hoteljob.vn

Tags:
Xây dựng thực đơn thông minh cho nhà hàng!
4.7 (657 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN