4 Yếu tố làm nên “vị ngon đặc biệt” của ly cocktail

Ở phương diện là một thực khách, chúng ta nhận xét “vị ngon” của ly cocktail dựa trên yếu tố thẩm mỹ – mùi – vị. Nhưng ở khía cạnh chuyên môn, mỗi sản phẩm thức uống do Bartender pha chế nên được đánh giá dựa trên những yếu tố nào? Hoteljob.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu điều này.

4 Yếu tố làm nên “vị ngon đặc biệt” của ly cocktail

“Vị ngon” của ly cocktail dựa trên những yếu tố nào? (Ảnh nguồn Internet)

► Foundation

“Foundation” ở đây được hiểu là nền tảng của một ly cocktail. Nền tảng này được tạo thành từ việc sử dụng đúng liều lượng chất làm ngọt hay chất tạo vị chua. Ví dụ như với cocktail Daiquiri, công thức cơ bản gồm có: 60ml rượu Rum trắng (rượu), 30ml nước ép chanh (chất làm chua), 15ml siro đường (chất tạo ngọt). Khi pha chế, việc của Bartender là hòa trộn 3 nguyên liệu trên theo đúng tỷ lệ để cocktail tạo thành có hương vị cân bằng, không ngọt quá nhưng cũng không quá chua.

4 Yếu tố làm nên “vị ngon đặc biệt” của ly cocktail

Yếu tố Foundation tạo nên nền tảng vị cân bằng cho ly cocktail (Ảnh nguồn Internet)

Các nguyên liệu tạo nên yếu tố Foundation cho cocktail gồm:

  • Rượu: Rum, Vodka, Gin, Whisky , Tequila…
  • Chất làm chua: nước cốt chanh, nước ép cam, nước ép dứa, rượu vang trắng…
  • Chất tạo ngọt: syrup đường, mật ong, các loại Liqueur…

► Dimension

Yếu tố này có thể được hiểu là “chiều sâu” hương vị, khiến ly cocktail A khác với ly cocktail B. Thường thì các Bartender sẽ sử dụng kết hợp các thành phần nguyên liệu như: thảo mộc, gia vị, trà, trái cây, rau củ… để tạo nên Dimension cho thức uống.

  • Thảo mộc: bạc hà, lá hương thảo, cỏ xạ hương, lá nguyệt quế…
  • Gia vị: muối, gừng, xả, quế…
  • Các loại trà
  • Trái cây: mâm xôi, cherry, đào, táo, dâu…
  • Rau củ: cà chua, dưa leo…

Để pha chế nên ly cocktail có chiều sâu, nhân viên pha chế cần phải am hiểu đặc tính, đặc trưng của từng nguyên liệu thành phần để kết hợp sao cho tôn lên mùi vị của thức uống. Ví dụ như: lá húng quế (thảo mộc) có thể kết hợp được với quế (một loại gia vị) nhưng nếu lá húng quế + lá bạc hà lại không được vì cùng thuộc danh mục “thảo mộc” sẽ làm “nhạt” đi hương vị của ly cocktail.

4 Yếu tố làm nên “vị ngon đặc biệt” của ly cocktail

Việc sử dụng thảo mộc trong thành phần tạo nên chiều sâu cho cocktail (Ảnh nguồn Internet)

► Finish

Finish chính là chất lượng thức uống – yếu tố này được đánh giá thông qua cảm giác khi thưởng thức và kết cấu bề mặt cocktail. Với những loại cocktail được pha chế trong bình shaker, nếu Bartender có kỹ thuật lắc tốt, thức uống sau khi rót ra ly phục vụ sẽ có 1 lớp bọt nổi lên trên bề mặt. Ngược lại, nếu áp dụng kỹ thuật khuấy thì bắt buộc bề mặt thức uống phải không có gợn bọt mới đạt yêu cầu.

Có một điều bạn cần biết là việc sử dụng loại trái cây, rau củ nào để décor (lát cam – lát chanh, vỏ cam – vỏ chanh, lá bạc hà…) cũng tác động đến yếu tố Finish của thức uống. Với cocktail Mint Julep, bạn cần phải trang trí bằng 1 nhánh lá bạc hà, để khi thưởng thức, đầu tiên thực khách sẽ ngửi được hương thơm của lá bạc hà, tiếp đến là vị ngọt thanh mát lạnh của thức uống và hậu vị còn lại là cảm giác vô cùng sảng khoái.

4 Yếu tố làm nên “vị ngon đặc biệt” của ly cocktail

Décor như thế nào cũng góp phần tạo nên chất lượng cocktail (Ảnh nguồn Internet)

Những nguyên liệu tạo tra yếu tố Finish cho thức uống:

  • Thảo mộc: lá bạc hà, lá húng quế,…
  • Vỏ trái cây: vỏ cam, vỏ chanh, vỏ bưởi chùm…
  • Gia vị: quế, hoa hồi, nhục đậu khấu…

► X Factor

X Factor là nhân tố đặc biệt của ly cocktail. Yếu tố đặc biệt này có thể đến từ tên gọi hay – độc – lạ, cách thức pha chế đặc biệt hay cảm hứng ra đời loại thức uống đó - từ một bài hát, một nhân vật trong tiểu thuyết… hay rộng lớn hơn là niềm tự hào dân tộc. “Cocktail hương vị Phở” được sáng tạo nên bởi Bartender Phạm Tiến Tiếp là một ví dụ điển hình về cocktail sở hữu yếu tố X Factor.

4 Yếu tố làm nên “vị ngon đặc biệt” của ly cocktail

Cocktail hương vị Phở (Ảnh nguồn Internet)

Xét ở góc độ chuyên môn: Foundation – Dimension – Finish – X Factor là 4 yếu tố tạo nên “vị ngon đặc biệt” cho ly cocktail. Với những thông tin đã chia sẻ trên đây, Hoteljob.vn hy vọng sẽ giúp ích được cho các học viên pha chế lẫn Bartender đang hành nghề biết cách làm thế nào để sáng tạo – pha chế nên ly cocktail đúng chuẩn đặc biệt.

Ms. Smile

4 Yếu tố làm nên “vị ngon đặc biệt” của ly cocktail
4.7 (057 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN