5 Tips pha chế cocktail nhanh cho bartender

"Làm thế nào để pha chế cocktail nhanh?" là thắc mắc của rất nhiều Bartender hiện nay. Và có lẽ đây cũng là vấn đề gây đau đầu nhiều nhất khi phải phục vụ một lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn. Hôm nay, Hoteljob.vn sẽ cùng các bartender đi tìm hướng giải quyết cho câu hỏi này nhé.

Pha chế cocktail ngon là đòi hỏi bắt buộc với bất kỳ bartender nào. Nhưng, pha chế cocktail nhanh mới là thử thách cho một bartender giỏi. Vậy, làm sao để có thể pha chế cocktail ngon trong thời gian nhanh nhất?

5 Tips pha chế cocktail nhanh cho bartender
Pha chế cocktail nhanh luôn là thử thách đối với các bartender

Tại sao cần phải pha chế cocktail nhanh

  • Pha chế nhanh sẽ giúp bạn tăng năng suất làm việc. Năng suất làm việc tăng sẽ kéo theo tăng doanh thu. Như thế, việc bạn pha chế nhanh sẽ trực tiếp tác động đến thu nhập cá nhân của bạn.

  • Tùy vào loại cocktail mà thời gian pha chế sẽ giao động từ 2-10 phút, thời gian càng rút ngắn thì mức độ hài lòng của khách hàng càng cao ( tất nhiên không được bỏ qua chất lượng của cocktail nhé). Không ai muốn ngồi chờ quá lâu cho một món đồ uống.

  • Pha chế cocktail nhanh sẽ là một cách thể hiện trình độ của bản thân. Một ly cocktail ngon trong thời gian ngắn sẽ đánh gục những vị khách hàng khó tính.

  • Đây sẽ là một điểm cộng lớn cho bạn khi đi xin việc tại bất kỳ quán bar hay nhà hàng nào.

5 Tips pha chế cocktail nhanh cho bartender
Pha chế cocktail nhanh sẽ tăng năng suất làm việc của bartender

5 Tips để pha chế cocktail nhanh nhất

Học thuộc lòng các công thức pha chế

Để có thể pha chế cocktail nhanh tất nhiên bartender phải học thuộc lòng các công thức pha chế. Các bạn có thể nhóm các món cocktail có nguyên liệu giống nhau vào một nhóm, như thế  khi thực hành pha một món trong nhóm, bạn sẽ nhớ những món còn lại. Ngoài ra bạn có thể "câu chuyện hóa" các món cocktail để ghi nhớ công thức một cách hiệu quả hơn.

Luyện tập - luyện tập - luyện tập

Tất nhiên, luyện tập là điều kiện tiên quyết để bạn có thể pha chế cocktail nhanh nhất. Thế các cụ mới có câu "hay không bằng quen tay". Làm nhiều, thực hành nhiều, trong đầu bạn sẽ sinh ra phản xạ khi nghe tên món cocktail bất kì. Ví dụ như khi nghe order món Pina Colada, bạn sẽ lập tức đi tìm dứa, dừa, rượu rum, đá lạnh, và xắn tay vào công việc pha chế ngay lập tức.  

Ngoài ra, trong quá trình luyện tập sẽ giúp bạn sáng tạo ra những công thức mới nữa. Vừa nâng cao được tay nghề, lại bỏ túi thêm những công thức pha chế mới, một công đôi chuyện đúng không nào.

Đảm bảo nguyên liệu pha chế còn đủ

Tất nhiên, bartender không thể pha chế bất kỳ món gì nếu thiếu nguyên liệu được. Hãy tưởng tượng, bạn đang pha chế thì phát hiện nguyên liệu cần lại hết, vậy phải làm sao? - Xin lỗi khách hàng món tạm ngưng phục vụ hay phải chờ người mua nguyên liệu để pha chế tiếp? Cách nào cũng không ổn cả, vừa mất thời gian lại khiến khách hàng không hài lòng.

Vậy, để đảm bảo quá trình pha chế không mất thời gian hay bị gián đoạn, trước khi vào ca làm hãy kiểm tra nguyên liệu còn đủ hay không. Nếu thiếu thì bổ sung hoặc cho món đấy vào mục tạm dừng phục vụ.

5 Tips pha chế cocktail nhanh cho bartender
Nguyên liệu cũng là một trong những yếu tố làm tăng hoặc giảm thời gian pha chế đấy

Kiểm tra dụng cụ pha chế

Vật bất ly thân của bartender chính là bộ dụng cụ pha chế. Hãy đảm bảo bộ dụng cụ pha chế đầy đủ và sạch sẽ trước khi vào ca làm việc. Ngoài ra, hãy lưu ý sắp xếp bộ dụng cụ này thật ngăn nắp, ở nơi dễ với tới vì trong quá trình làm việc, bạn chắc chắn sử dụng bộ dụng cụ này rất nhiều lần. Đừng để mất thời gian vì mỗi lần pha chế lại phải lật tung khu quầy bar chỉ để tìm kiếm dụng cụ đong rượu. Hay đang cần khui chai rượu mới thì lại không thấy dụng cụ mở chai rượu đâu. Đừng để mất thời gian vì tìm kiếm vật dụng.  

5 Tips pha chế cocktail nhanh cho bartender
Dụng cụ pha chế là vật bất ly thân của các bartender

Dọn dẹp khu vực làm việc ngăn nắp

Nghe có vẻ không liên quan gì lắm, nhưng đây là một trong những nguyên nhân khiến thời gian pha chế của bạn kéo dài. Không tin thì ta cùng phân tích nhé.

Khu làm việc ngăn nắp sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Khi dọn dẹp khu vực làm việc, hãy sắp xếp dụng cụ pha chế ở nơi thuận tiện với tay nhất, để nguyên vật liệu ở khu vực khô ráo và để riêng từng loại. Với ly cũng vậy, ly uống cocktail có rất nhiều loại. Bạn có thể sắp xếp theo số lần được sử dụng từ nhiều nhất đến ít nhất, hoặc cũng có thể sắp xếp theo kích cỡ, từ bé đến lớn, tùy với thói quen của bạn.

Hoteljob.vn hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp các bartender tiết kiệm được thời gian trong quá trình pha chế cocktail phục vụ khách. Ngoài ra, đây cũng là một trong những tip hữu ích cho các ứng viên đang tìm việc Bartender. Chúc các bạn thành công.

​Ms. Smile

5 Tips pha chế cocktail nhanh cho bartender
4.0 (970 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN