Junior là gì? Senior là gì? Phân biệt rõ vai trò và cơ hội phát triển

Nhiều người sẽ thấy lạ lẫm khi được hỏi: Junior là gì hay Senior là gì trong ngành KS-NH. Thế nhưng, dân trong ngành lại sử dụng thường xuyên để chỉ rõ từng nhân viên một. Bạn có biết Senior là gì - Senior là gì chưa? Phân biệt hai thuật ngữ này thế nào? Cơ hội phát triển sự nghiệp đối với từng thuật ngữ ra sao?... Hoteljob.vn dành bài viết hôm nay để giải đáp chi tiết giúp bạn.

junior là gì - senior là gì

Tìm hiểu khái niệm Junior là gì, Senior là gì trong ngành KS-NH. Khám phá sự khác biệt về vai trò, kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp cho từng cấp bậc giúp ứng viên tìm việc khách sạn hay nhân viên mới vào nghề định hướng công việc dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn.

Junior là gì trong ngành KS-NH?

+ Định nghĩa chi tiết

“Junior” là thuật ngữ chỉ những nhân viên mới vào nghề hoặc có ít kinh nghiệm thực tế trong một lĩnh vực cụ thể. Thông thường, một Junior sẽ có từ 0 - 2 năm kinh nghiệm, đảm nhiệm các công việc cơ bản và thường làm việc dưới sự hướng dẫn, giám sát của cấp trên.

+ Vai trò cụ thể

  • Thực hiện công việc phục vụ khách theo quy trình có sẵn.

  • Học hỏi quy chuẩn dịch vụ và văn hóa doanh nghiệp.

  • Hỗ trợ các công việc hậu cần và vận hành.

+ Ví dụ vị trí Junior phổ biến

  • Junior Housekeeping Staff (Nhân viên buồng phòng mới)

  • Junior Bartender (Pha chế học việc)

  • Junior Cook (Phụ bếp)

  • Junior Receptionist (Lễ tân mới vào nghề)

  • Junior Waiter/Waitress (Phục vụ mới)

+ Yêu cầu của Junior:

  • Có thái độ ham học hỏi, cầu tiến.

  • Tinh thần làm việc nhóm, tuân thủ quy định.

  • Chưa yêu cầu cao về kinh nghiệm, phù hợp với sinh viên mới ra trường.


Senior là gì trong ngành KS-NH?

+ Định nghĩa chi tiết

Trong lĩnh vực KS-NH, Senior là từ dùng để chỉ những nhân sự có kinh nghiệm chuyên môn vững vàng, thường từ 3 – 5 năm trở lên. Họ có khả năng xử lý tình huống nhanh, làm việc độc lập và hỗ trợ quản lý đội nhóm nhỏ, phụ trách đào tạo nhân sự mới (Junior).

+ Vai trò cụ thể

  • Điều phối công việc cho nhóm Junior.

  • Giải quyết khiếu nại, xử lý sự cố phát sinh.

  • Đào tạo, hỗ trợ nhân viên mới.

  • Giữ vai trò kết nối giữa cấp quản lý cao hơn và nhân viên.

+ Ví dụ vị trí Senior phổ biến

  • Senior Front Desk Agent (Lễ tân chính)

  • Senior Waiter/Waitress (Phục vụ trưởng)

  • Senior Chef de Partie (Bếp chính)

+ Yêu cầu để trở thành Senior

  • Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong cùng vị trí.

  • Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống tốt.

  • Khả năng làm việc nhóm và hướng dẫn nhân viên mới.

junior là gì - senior là gì
Nhân viên khách sạn thường dùng thêm Junior và Senior vào các vị trí công việc để dễ hướng dẫn và quản lý nhân viên

So sánh Senior và Junior trong ngành KS-NH

Dựa theo nội dung vừa được chia sẻ trên đây, ta dễ dàng phân biệt được 2 thuật ngữ này như sau:

Tiêu chí

Junior

Senior

Kinh nghiệm

0 - 2 năm

3 - 5 năm trở lên

Mức độ chuyên môn

Cơ bản, đang học hỏi

Cao, có thể làm việc độc lập

Vai trò

Hỗ trợ, thực hiện công việc theo hướng dẫn

Quản lý nhóm nhỏ, hỗ trợ đào tạo

Cơ hội thăng tiến

Có thể trở thành Senior sau 2–3 năm

Có thể trở thành Supervisor hoặc Manager


Kết luận

Việc hiểu rõ Senior là gì và Junior là gì trong ngành KS-NH giúp bạn xác định đúng vị trí công việc, lộ trình phát triển nghề nghiệp cũng như chuẩn bị kỹ năng phù hợp để ứng tuyển và khẳng định năng lực bản thân. Dù ở cấp bậc nào, việc giữ thái độ cầu tiến, học hỏi và chăm chỉ là yếu tố then chốt để bạn làm việc hiệu quả và thăng tiến nhanh trong ngành dịch vụ đầy tiềm năng này.

​Ms. Smile

Tags:
Junior là gì? Senior là gì? Phân biệt rõ vai trò và cơ hội phát triển
4.2 (532 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN