7 Lợi ích nhìn thấy từ mô hình khách sạn không khói thuốc lá

Theo thống kê, mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người trên khắp thế giới. Với riêng Việt Nam, mỗi ngày có hơn 100 người chết vì “kẻ giết người không gươm không dao” này. Để bảo vệ người không hút thuốc, Luật phòng chống tác hại của thuốc lá quy định cấm hút thuốc tại nơi công cộng và nơi làm việc trong nhà. Vậy với các khách sạn, nếu xây dựng môi trường không khói thuốc, các cơ sở lưu trú có lợi gì?

7 Lợi ích nhìn thấy từ mô hình khách sạn không khói thuốc lá

Luật phòng chống tác hại của thuốc lá quy định cấm hút thuốc tại nơi công cộng và nơi làm việc trong nhà

(Ảnh nguồn Internet)

Với mục đích khuyến khích thực hiện môi trường không khói thuốc trong các nhà hàng – khách sạn, Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam đã phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y Tế thiết kế loạt sản phẩm truyền thông bao gồm các tờ rơi về môi trường không khói thuốc và các biển cấm hút thuốc gửi đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ẩm thực trên cả nước.

Thực tế, từ trước đó, trong Luật phòng chống tác tại thuốc lá được ban hành năm 2012 đã quy định: cấm hút thuốc hoàn toàn ở tất cả các khu vực trong nhà tại các nhà hàng; khách sạn được phép thiết kế những phòng dành riêng cho hút thuốc nhưng phải có hệ thống thông gió tách biệt với khu vực cấm hút thuốc lá.

Tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh Khách sạn – Nhà hàng đóng vai trò “đinh” trong ngành dịch vụ du lịch với số lao động hiện nay ước tính vào khoảng 2,5 triệu người và con số này cũng không ngừng tăng lên mỗi năm. Do đó mà việc thực hiện “mô hình nhà hàng, khách sạn không khói thuốc” không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe người lao động, khách hàng – cải thiện sự hài lòng của khách mà còn thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành.

7 Lợi ích nhìn thấy từ mô hình khách sạn không khói thuốc lá

Khách sạn, nhà hàng không có khói thuốc lá giúp bảo vệ sức khỏe khách hàng và người lao động

(Ảnh nguồn Internet)

► Vì sao nên triển khai thực hiện mô hình khách sạn không khói thuốc?

  • Khách du lịch luôn mong muốn được hít thở và tận hưởng bầu không khí trong lành mọi nơi và mọi lúc.
  • Không một khách hàng nào, ngay cả những người hút thuốc muốn ở trong một căn phòng có mùi hôi của khói thuốc.
  • Không một khách hàng nào cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi ở trong một sảnh khách sạn/ nhà hàng đầy mùi khói thuốc.
  • Người không hút thuốc lá những người chiếm số đông trong cộng đồng, họ có quyền và mong muốn được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc là.
  • Người không hút thuốc sẽ không muốn đến những nơi bị ô nhiễm khói thuốc, đặc biệt nếu khách hàng là các gia đình có người già, trẻ em thì môi trường không khói thuốc lá sẽ là lựa chọn ưu tiên của họ.
  • Thực hiện khách sạn không khói thuốc lá tạo ấn tượng tốt với khách hàng về một phong cách dịch vụ văn minh, quan tâm tới sức khỏe của khách hàng. Vì vậy họ sẽ muốn đến nhà hàng, khách sạn không có khói thuốc lá.

7 Lợi ích nhìn thấy từ mô hình khách sạn không khói thuốc lá

Đa phần khách hàng luôn mong muốn đến nhà hàng, khách sạn không có khói thuốc lá (Ảnh nguồn Internet)

Tìm hiểu thêm: MÔ HÌNH KINH DOANH DU LỊCH THÔNG MINH TỪ TRĂN TRỞ “TÁO THỐI RỤNG ĐẦY VƯỜN”

► 7 Lợi ích nhìn thấy từ mô hình khách sạn không khói thuốc lá

  • Cho khách hàng thấy khách sạn quan tâm đến sức khỏe của họ: môi trường trong lành.
  • Tạo dựng hình ảnh một khách sạn, nhà hàng sang trọng, lịch sự, sạch sẽ.
  • Đảm bảo vấn đề sức khỏe cho nhân viên,
  • Giảm các chi phí vệ sinh môi trường và bảo trì đồ đạc như khử mùi, lau chùi, tẩy rửa rèm trần, đệm ghế, thảm…
  • Giảm nguy cơ hỏng hóc và chi phí bảo dưỡng điều hòa, hệ thống thông gió…
  • Giảm chi phí bảo hiểm y tế chi trả cho điều trị bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá của nhân viên.
  • Giảm nguy cơ cháy nổ, góp phần giảm nguy cơ thiệt hại về tài sản cho nhà hàng, khách sạn.

► Tiêu chí xây dựng khách sạn không khói thuốc lá

  • Có biển báo cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá trong khách sạn như: sảnh khách sạn, phòng nghỉ, hành lang, cầu thang, nhà hàng… Biển báo cấm hút thuốc lá cần rõ ràng, treo/ đặt tại nơi dễ quan sát.
  • Không có hiện tượng mua bán, quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức trong toàn bộ khuôn viên khách sạn.
  • Không có hiện tượng hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm.
  • Không có các đầu mẩu thuốc lá tại các khu vực có quy định cấm.
  • Nơi dành riêng cho người hút thuốc nếu có phải đảm bảo các điều kiện: có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; có thiết bị phòng cháy chữa cháy.

7 Lợi ích nhìn thấy từ mô hình khách sạn không khói thuốc lá

Phòng/ Khu vực dành riêng cho khách hút thuốc lá phải có hệ thông thông gió tách biệt với phòng không hút thuốc lá (Ảnh nguồn Internet)

Trên thế giới, nhiều khách sạn và nhà hàng đã triển khai xây dựng thành công môi trường không khói thuốc. Từ tháng 12/2005, tập đoàn khách sạn Westin tại Mỹ đã đi tiên phong trong việc cấm hút thuốc lá tại 77 khách sạn chi nhánh ở Mỹ, Canala và Caribe. Hệ thống khách sạn Marriott đưa ra quy định cấm hút thuốc ở tất cả các chi nhánh khách sạn tại Mỹ và Canada với 2.300 khách sạn, tòa nhà tương ứng với 400.000 phòng – Có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá ở ngoài tòa nhà – Và đa số khách đặt phòng yêu cầu được ở trong phòng không khói thuốc.

Hay tại thành phố Hạ Long - Quảng Ninh, đa phần các khách sạn đều có biển thông báo không hút thuốc ở khu vực lễ tân, nhà hàng và quy định nhân viên khách sạn – nhà hàng không được hút thuốc trong giờ làm việc, có trách nhiệm nhắc nhở khách thực hiện đúng nội quy. Theo chia sẻ của đại hiện khách sạn Heritage Hạ Long: “sau 1 năm thực hiện không khói thuốc, doanh thu khách sạn không hề giảm mà còn tăng”…

7 Lợi ích nhìn thấy từ mô hình khách sạn không khói thuốc lá

Doanh thu của nhiều khách sạn cũng tăng nên nhờ xây dựng mô hình không khói thuốc (Ảnh nguồn Internet)

Đứng ở góc độ là một cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ẩm thực, nếu xây dựng một môi trường không có khói thuốc lá, chắc chắn sẽ “lợi trăm bề”. Tuy nhiên, để triển khai mô hình này, nhiều khi sẽ xảy ra xung đột giữa khách và nhân viên khách sạn, nhà hàng vì khách vô ý thức hút thuốc lá không đúng nơi quy định. Trong những tình huống như thế, rất cần kỹ năng giao tiếp - ứng xử khéo léo, tinh tế của người làm nghề dịch vụ - từ lâu vốn được ví như “làm dâu trăm họ”…

Xem thêm: AIRBNB – THÀNH CÔNG TỪ CHIẾC NỆM HƠI… VÀ BỮA SÁNG NGŨ CỐC

Ms.Smile

(Thông tin tham khảo nguồn WHO tại VN)

Tags:
7 Lợi ích nhìn thấy từ mô hình khách sạn không khói thuốc lá
4.2 (522 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN