Airbnb – Thành công từ chiếc nệm hơi… và bữa sáng ngũ cốc

Airbnb hiện nay được biết đến là website - ứng dụng hỗ trợ đặt phòng rất được cộng đồng khách du lịch trên khắp thế giới yêu thích, kết nối trực tiếp người có phòng (chủ nhà, homestay, căn hộ…) với khách thuê phòng cần tìm nơi lưu trú. Đã có mặt tại gần 200 quốc gia, bước sang tuổi đời thứ 10 – Thành công mà Airbnb có được ít ai biết rằng nó đến từ "1 cái nệm hơi… và bữa sáng ngũ cốc."

Airbnb – Thành công đến từ 1 cái nệm hơi… và bữa sáng ngũ cốc

Airbnb là gì? (Ảnh nguồn Internet)

Với những ai mê “xê dịch”, Airbnb đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên không mấy ai biết rõ về sự ra đời của ứng dụng đang "làm mưa làm gió" này...

Câu chuyện hình thành của Airbnb bắt đầu từ tháng 10/ 2007 tại San Francisco (Mỹ). Khi đó, 2 chàng sinh viên cùng phòng là Joe Gebbia & Brian Chesky đã nảy ra ý tưởng mua 1 cái nệm hơi (Airbed) đặt trong phòng khách để cho khách thuê lại, phục vụ thêm món ngũ cốc cho bữa sáng (Breakfast) với mục đích kiếm thêm thu nhập trả tiền thuê nhà.

Đến thời điểm tháng 2/ 2008, Nathan Blecharczyk “nhập hội” với Joe và Brian. Sau 7 tháng chuẩn bị, cả 3 cho ra mắt website airbedandbreakfast.com (được gộp từ Airbed và Breakfast). Khách hàng đầu tiên của họ là những vị khách không tìm được khách sạn để trú chân khi tham dự Hội nghị Thiết kế Công nghiệp (Industrial Design Conference) vào mùa hè năm 2008.

Airbnb – Thành công đến từ 1 cái nệm hơi… và bữa sáng ngũ cốc

3 nhà sáng lập Airbnb (Ảnh nguồn Internet)

Để có chi phí vận hàng web, nhóm đã cho ra đời sản phẩm hộp ngũ cốc phiên bản đặc biệt – đặt theo tên của 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ: “Obama O’s” & “Cap’n McCains”. Sau 2 tháng đưa ra thị trường, 800 hộp ngũ cốc đã được bán sạch. Với giá bán 40 USD/ hộp, cả 3 thu lại được hơn 30.000 USD làm vốn đầu tư. Website sau đó được Y Combinator đầu tư thêm $20.000 và 3 nhà sáng lập được đào tạo thêm về công tác quản lý.

Sau khi trở về từ chuyến đi đến New York để giới thiệu website với các khách hàng tiềm năng, nhóm đã được một số nhà đầu tư ở San Francisco rót thêm vốn. Nhờ đó mà website bắt đầu có những “bước chuyển mình” vượt bậc. Đến thời điểm tháng 3/2009, website đã có được 10.000 người sử dụng với 2.500 tin đăng cho thuê phòng. Và tên gọi website được rút gọn thành Airbnb.com.

Tìm hiểu thêm: So sánh khác biệt Airbnb - Booking - Agoda

https://www.hoteljob.vn/tin-tuc/airbnb-la-gi-lam-gi-de-dua-danh-sach-phong-cua-ban-len-airbnb

Đến tháng 3/ 2009, tên gọi website được rút gọn thành Airbnb.com (Ảnh nguồn Internet)

Đến nay, Airbnb đã có mặt tại gần 200 quốc gia với cộng đồng hơn 200 triệu người dùng. Và Startup này đã giúp 3 nhà sáng lập Joe Gebbia (Giám đốc sản phẩm), Nathan Blecharczyk (Giám đốc công nghệ), Brian Chesky (CEO) 3 lần liên tiếp lọt top 10 tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới (kể từ 2015) với tài sản ròng hiện lên tới 3,8 tỷ USD.

Thành công mà Airbnb có được ngày hôm nay xuất phát từ ý tưởng cho khách thuê phòng bằng chiếc nệm hơi. Sự ra đời của website - ứng dụng này đã giải quyết được nhiều vấn đề của thị trường khách du lịch thời điểm bấy giờ cho đến hiện tại:

  • Khách đi du lịch/ công tác (Guest) cần tìm chỗ lưu trú đáng tin cậy với mức giá tốt.
  • Người cho thuê phòng (Host) muốn cho thuê phòng trống, tối ưu hóa hiệu suất sử dụng phòng.

Một phần thành công mà Airbnb có được là nhờ vào chính sách bảo vệ quyền lợi cho cả chủ có phòng và khách thuê phòng:

  • Guest sẽ không lo chuyện sẽ bị hủy đặt phòng vì Host sẽ bị phạt tiền và không được trao danh hiệu Superhost trong quý (ảnh hưởng đến uy tín). Khách đến nhận phòng nếu thấy điều kiện phòng ở quá tệ, không giống như hình ảnh quảng bá có quyền từ chối không ở, được hoàn tiền, được đánh giá và chấm điểm Host đó.
  • Host được hỗ trợ chụp hình đẹp để đăng tải lên Airbnb, nhận tiền thuê phòng sau 1 ngày khách check-in, được đền bù thiệt hại tài sản nếu khách làm hỏng hoặc lấy tài sản trong nhà, được đánh giá và chấm điểm Guest, hàng quý được trao tặng danh hiệu Superhost nếu đáp ứng được các tiêu chí thể hiện sự hiếu khách của Airbnb.

https://www.hoteljob.vn/tin-tuc/airbnb-la-gi-lam-gi-de-dua-danh-sach-phong-cua-ban-len-airbnb

Chính sách bảo vệ quyền lợi cho cả Guest và Host giúp Airbnb ngày càng thân thiện với người dùng (Ảnh nguồn Internet)

Với tôn chỉ hoạt động của Airbnb, mối quan hệ của Host và Guest được xây dựng trên cơ sở của lòng tin và sự tử tế. Do đó mà Guest dù đến nơi xa lạ nhưng vẫn được chào đón như “đứa con xa nhà lâu ngày trở về” – Host được làm quen – kết bạn với rất nhiều con người thú vị từ khắp nơi thế giới với đa dạng văn hóa, nghề nghiệp… Chính nhờ nền tảng này mà cộng đồng người sử dụng Airbnb (cả Host lẫn Guest) ngày càng mở rộng trên toàn thế giới.

Có thể bạn quan tâm: Quy trình đăng bán phòng trên Airbnb, nhân viên khách sạn cần biết

Ms. Smile

(Thông tin tham khảo nguồn Facebooker Phuoc Huyen Anh Nguyen)

Tags: Airbnb
Airbnb – Thành công từ chiếc nệm hơi… và bữa sáng ngũ cốc
4.6 (176 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN