Báo nước ngoài lên tiếng cảnh báo sau nhiều tai nạn của khách Tây tại Việt Nam

Sau hàng loạt tai nạn xảy ra với du khách Tây gần đây, báo chí nước ngoài đã lên tiếng cảnh bảo về sự an toàn khi đi du lịch Việt Nam và vấn đề cấp thiết của công tác thành lập lực lượng cảnh sát du lịch.

Từ đầu năm tới nay, ngành du lịch Việt Nam được một phen lao đao khi liên tiếp những vụ tai nạn xảy ra với du khách nước ngoài. Đầu tiên phải kể tới trường hợp 3 du khách người Anh gặp nạn và tử vong khi đang đi tour du lịch mạo hiểm tại thác nước Datanla ở Đà Lạt vào ngày 26/2. Tiếp đó, chỉ sau 2 ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể du khách Belarus dưới lòng hồ thác Pongour ở huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Tuần trước, một người thiệt mạng và nhiều người khác đã bị thương trong vụ tai nạn xe chở khách Trung Quốc va chạm với xe tải trên đường đèo ở Sa Pa, Lào Cai. Và gần đây nhất, một du khách Thụy Điển đã thiệt mạng trên đường đi cấp cứu sau khi bị đuối nước ngoài khơi biển Vũng Tàu.

Báo nước ngoài lên tiếng cảnh báo sau nhiều tai nạn của khách Tây tại Việt Nam

Hình ảnh du lịch Việt Nam trở nên nguy hiểm hơn với du khách nước ngoài...

Ngoài ra, trường hợp của nữ du khách nước ngoài bị hoảng loạn khi bị giật túi xách ở TP HCM. Đứng trước tình hình đầy hỗn loạn này UBND TP HCM đã kiến nghị Trung ương cho phép thí điểm thành lập lực lượng cảnh sát du lịch nhằm hỗ trợ, bảo vệ du khách trên cơ sở lực lượng trật tự viên du lịch hiện có.

Thông tin từ những sự việc trên đã khiến nhiều trang báo nước ngoài  phải lên tiếng cảnh báo. Theo như chuyên mục du lịch khu vực Đông Nam Á của tạp chí Rusty Compass thì "Việt Nam là một điểm du lịch vừa an toàn lại vừa nguy hiểm. Ở Việt Nam hiếm có trường hợp bị tấn công bạo lực hay nguy cơ khủng bố xảy ra. Tuy nhiên, những tội phạm đường phố, giao thông hỗn loạn và tình trạng tổ chức tour không đảm bảo là các vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là những khu vực sông nước, du khách cần chủ động bảo vệ mình !".

Ngoài ra trang này cũng đề cập, tuy Việt Nam là môi trường du lịch khá ổn định, nhưng mức độ thực thi và tuân thủ luật pháp chưa hiệu quả nhiều trong đảm bảo an toàn cho du khách. Thành lập lực lượng cảnh sát du lịch cũng là điều cấp thiết phải thực hiện tại Việt Nam, trang này cho biết thêm.

Steve Kinlough, nhà điều hành tour tại TP HCM cho rằng thành lập đường dây nóng quốc gia để hỗ trợ du khách sẽ mang lại hiệu quả hơn việc cho ra đời lực lượng cảnh sát du lịch. Vấn đề nằm ở chỗ sẽ không có nhiều người trong lực lượng này có thể giao tiếp bằng tiếng Anh và nạn tham nhũng cũng rất đáng lo ngại.

Kinlough cho rằng việc thành lập đường dây nóng hỗ trợ bằng nhiều thứ tiếng sẽ giúp du khách giải quyết rắc rối nhanh chóng hơn. Nhiều nạn nhân trong các vụ cướp giật không thể trình báo sự việc chính xác do những khó khăn trong quá trình làm việc với cảnh sát. Kinlough cũng khuyên du khách không nên chụp hình trên đường phố, không để đồ giá trị trong phòng nghỉ và tránh trở thành nạn nhân của các vụ giật đồ do đeo túi chéo. Kinlough trấn an du khách rằng chuyến thăm Việt Nam của khách quốc tế sẽ rất tuyệt nếu họ lắng nghe lời khuyên của dân địa phương.

Ngoài ra, trang này cũng có những lời khuyên dành cho các du khách khi tới Việt Nam. Hãy bảo vệ chính mình! Nghe lời hướng dẫn viên du lịch và lời cảnh báo từ những người dân địa phương là cách hữu hiệu để đề phòng trước những tai nạn-có-thể-dự-đoán-trước.

Đặc biệt, vấn đề lưu thông bằng xe máy trong những chuyến đi dài là một quyết định mạo hiểm bởi khác với các quốc gia phương Tây, xe máy là phương tiên đặc biệt nhiều tại đây và tình hình giao thông cũng phức tạp và nguy hiểm hơn.

Ms. Smile

Tags:
Báo nước ngoài lên tiếng cảnh báo sau nhiều tai nạn của khách Tây tại Việt Nam
4.7 (837 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN