Bị cấm vận du lịch sang đảo Jeju, khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh

Trước lệnh cấm vận du lịch đến Hàn Quốc của chính quyền Bắc Kinh, đảo Jeju – nơi đón tiếp 90% lượng khách nước ngoài là người Trung Quốc mỗi năm đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề khi sụt giảm mạnh mẽ lượng khách đến từ quốc gia này. Có lẽ chính vì lý do này mà khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh, đặc biệt là dưới hình thức tour 0 đồng.

Bị cấm vận du lịch sang đảo Jeju, khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh

Ảnh nguồn Internet

Kể từ tháng 3/2017, Trung Quốc đã ra lệnh cấm các công ty du lịch trong nước không được bán tour trọn gói đến Hàn Quốc. Nguyên nhân của vấn đề này là do xung đột ngoại giao giữa chính phủ hai nước về việc Seoul cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà chính quyền Bắc Kinh cho rằng đây là mối đe dọa đến an ninh của quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Theo ghi nhận, kể từ ghi lượng khách du lịch Trung Quốc đến Jeju sụt giảm nghiêm trọng, những con phố mua sắm – những cửa hàng miễn thuế - nhà hàng… trên hòn đảo được mệnh danh là “Hawaii của Hàn Quốc” này trở nên yên ắng và ảm đạm hơn.

Park Jung-kwan – một người gốc Trung Quốc di cư đến Jeju làm hướng dẫn viên và lái xe thuê cho biết: “Từng có thời điểm có đến 300 – 400 hướng dẫn viên cho khách Trung Quốc trên đảo nhưng hiện chỉ còn không quá 50 người, với đối tượng khách hàng chính là những người đi du lịch tự do, không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm tour trọn gói.”

Xem thêm: Khách Trung Quốc biến sân bay Jeju thành bãi rác

Kể từ năm 2008, khi chính phủ Hàn Quốc áp dụng chính sách miễn thị thực vào Jeju cho công dân Trung Quốc, 600.000 dân sinh sống trên hòn đảo này hưởng lợi nhờ kinh doanh các dịch vụ du lịch. Theo số liệu của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc, năm 2016, đảo Jeju đón hơn 3,1 triệu lượt khách Trung Quốc – tăng hơn 36,8% so với năm 2015. Tuy nhiên, từ khi lệnh cấm được ban hành, lượng khách Trung Quốc đã giảm gần 70%. Kéo theo đó, các đường bay thẳng đến Jeju bị cắt giảm mạnh và kể từ tháng 3 chưa có bất kỳ tàu du lịch nào của các công ty du lịch Trung Quốc cập cảng hòn đảo xinh đẹp này.

Cũng chính vì điều này mà sau 4 năm hoạt động, với tình hình kinh doanh ảm đạm như hiện nay, dự tính đến cuối năm, nhà phân phối cửa hàng miễn thuế Hanwha Galleria Timeworld sẽ đóng cửa chi nhánh ở Sân bay Quốc tế Jeju.

Có lẽ vì bị cấm vận du lịch sang Hàn Quốc mà lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh. Tính đến hết tháng 9/2017, Việt Nam đón gần 9,5 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có đến hơn 30% là khách đến từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam chủ yếu là dưới hình thức tour 0 đồng cho nên dù lượng khách có đông thì nguồn thu du lịch cũng không nhiều. Vì các hãng lữ hành của Trung Quốc hợp tác với các doanh nghiệp du lịch trong nước lập tour để khách mua sắm riêng nhằm trốn thuế. Một số địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng… đang “đau đầu” vì vấn nạn này…

Xem thêm: Hình ảnh du lịch Hạ Long được bán cho khách Trung Quốc với giá… 0 đồng

Ms.Smile

Tags:
Bị cấm vận du lịch sang đảo Jeju, khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh
4.8 (958 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN