'Bỏ túi' những lưu ý khi đi máy bay dịp nghỉ lễ

Khác với ngày thường, đi máy bay dịp lễ, Tết là cả một vấn đề du khách cần lưu tâm. Để có một chuyến bay thuận lợi, một chuyến du lịch trọn vẹn nhất du khách cần lưu ý những vấn đề gì? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu qua bài viết sau.

những lưu ý khi đi máy bay dịp nghỉ lễ

Những dịp lễ lớn như Quốc khánh 2/9, 30/4, 1/5  là thời điểm mà nhiều người lựa chọn lên lịch cho những chuyến du lịch trong ngoài nước, hay đơn giản là về quê thăm gia đình. Cùng với đó là tình trạng quá tải, chen lấn xảy ra ở nhiều địa điểm, trong đó có cả sân bay. 

Mua vé máy bay

Khi mua vé máy bay dịp lễ, có một vài kinh nghiệm hữu ích bạn nên cân nhắc để có thể tìm được giá vé tốt nhất và tránh các rắc rối không mong muốn. 

- Đặt vé trước thời điểm đón lễ: Nếu bạn định đi du lịch dịp lễ, hãy đặt vé trước thời điểm đón lễ từ 1-2 tháng. Như vậy, bạn có thể tận dụng được ưu đãi giá vé, có nhiều sự lựa chọn về hạng vé, giờ bay và đảm bảo được chỗ trên chuyến bay. 

- Theo dõi các chương trình khuyến mãi: Những chương trình khuyến mãi đặc biệt thường được áp dụng vào các dịp lễ. Hãy theo dõi các trang web của các hãng hàng không hoặc đăng ký nhận thông tin khuyến mãi để có cơ hội mua vé với mức giá ưu đãi hấp dẫn.

- Mua vé máy bay dịp nghỉ lễ, hành khách chỉ mua vé máy bay tại website chính thức của hãng, đại lý hay phòng vé được ủy quyền và đừng quên yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả. Bên cạnh việc nhập đúng địa chỉ hãng, bạn cũng có thể tải ứng dụng đặt vé của hãng về thiết bị di động để việc tìm kiếm, mua vé diễn ra dễ dàng và bảo đảm hơn. 

- Hành khách bay quốc tế lưu ý check lại với nơi bán vé về thủ tục nhập cảnh ở quốc gia mình sắp đến. Các hãng sẽ có thông tin chính thức về thủ tục nhập cảnh ở các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Chuẩn bị kỹ về hành lý trước khi ra sân bay

Mỗi hãng máy bay sẽ có những quy định riêng về hành lý ký gửi và hành lý xách tay. Để tránh việc quá khối lượng hay có những thứ bị từ chối vận chuyển bằng đường hàng không, bạn hãy kiểm tra cẩn thận trước khi ra sân bay. Đặc biệt và dịp nghỉ lễ, nếu gặp phải trường hợp vượt quá khối lượng cho phép, sẽ khó có thời gian để nhân viên sân bay chờ đợi bạn, nhiều nguy cơ là bạn cần ra ngoài phân loại và xếp hàng lại từ đầu. Vì vậy, trước chuyến đi, hãy chắc chắn về tính hợp lệ và đầy đủ của hành lý mình cần mang theo, mua thêm hành lý trước nếu cần thiết.

Xem thêm: Mẹo giúp bạn được mang cả tủ quần áo khi đi du lịch! 

Luôn cập nhập để Nắm bắt thông tin kịp thời về chuyến bay của mình

Xảy ra tình trạng quá tải ở các đường bay trong các kỳ nghỉ lễ là điều không tránh khỏi. Bạn nên luôn theo sát thông tin chuyến bay đầy đủ và kịp thời để tránh những trường hợp ngoài ý muốn. Chẳng hạn như do quá tải, một số chuyến có thể delay đến hàng tiếng đồng hồ, thậm chí là sang ngày hôm sau có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của hành khách. Hãy luôn để ý những tin nhắn thông báo, những tin cập nhật từ hãng để kịp thời liên lạc với nơi mua vé nhằm được hỗ trợ giải quyết tránh làm ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn.

Chủ động đến sớm trước giờ bay

Kể cả những ngày bình thường, hành khách luôn cần đến sớm hơn trước giờ bay, kể cả là đã check-in online, để phòng những trường hợp phát sinh. Vào dịp lễ, hành khách càng nên chú ý đến vấn đề này hơn, nên đến trước 2 giờ đồng hồ với chuyến bay nội địa và trước 3 giờ đối với chuyến bay quốc tế. Ngoài ra, để giảm thời gian xếp hàng và có thể nhanh chóng đến cửa kiểm soát an ninh, bạn có thể check-in trực tuyến hoặc tự làm thủ tục lại kiosk của hãng máy bay mình sử dụng.

Du khách cũng đảm bảo đã mang đủ giấy tờ cần thiết, khai báo y tế đầy đủ và tuân thủ hướng dẫn 5K phòng dịch Covid-19.

những lưu ý khi đi máy bay dịp nghỉ lễ

Hành khách nên chọn di chuyển đến sân bay bằng phương tiện công cộng

Các nhà ga hành khách thường gặp tình trạng quá tải nghiêm trọng vào các dịp lễ tết. Vì vậy, hành khách đi máy bay được khuyến khích di chuyển bằng các phương tiện công cộng thay vì xe đưa đón cá nhân.  Ngoài ra, nếu đến bằng taxi sân bay, hành khách cũng không cần lo lắng về luồng di chuyển và bãi đỗ xe, các đơn vị taxi ở sân bay đã giúp bạn xử lý vấn đề này. 

Cùng với đó, việc hạn chế người đưa tiễn phần nào cũng tránh được sự đông đúc ở nhà ga, du khách đi lại dễ dàng và thông thoáng hơn ở sân bay dịp lễ.

Cất giữ vật dụng cẩn thận

Mặc dù sân bay được lắp đặt với hệ thống an ninh nghiêm ngặt nhưng dịp lễ đông người thường diễn ra tình trạng chen lấn và khó kiểm soát được tình hình. Từ đó tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng tiến hành các vụ trộm cắp, móc túi. Chính vì vậy, bạn nên cẩn thận và đề phòng những rủi ro có thể xảy ra, luôn để mắt và mang theo bên mình những thứ quan trọng như giấy tờ, tiền, chìa khóa, tư trang,… một cách an toàn nhất nhé. 

Lưu ý với khách đi theo đoàn hay gia đình

Hành khách đi theo đoàn cần chú ý khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách 1 thẻ, không nên để chung trên 1 thiết bị điện thoại vì sẽ mất nhiều thời gian cho việc kiểm tra an ninh. Các thành viên của đoàn làm thủ tục check-in xong cần xếp hàng vào kiểm tra an ninh và các thủ tục khác, tránh chờ đợi nhau gây ùn ứ cục bộ và chậm chuyến bay.

Hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai, có trẻ dưới 2 tuổi đi cùng là đối tượng ưu tiên (nhưng không bao gồm cả đoàn người đi cùng) chủ động xếp hàng vào các vị trí lối ưu tiên/lối vào dành cho những hành khách cần trợ giúp. 

Đặc biệt vào dịp lễ đông đúc, hành khách theo đoàn, gia đình cần chú ý đi theo chỉ dẫn của HDV, trưởng đoàn, tránh trường hợp thất lạc.  Đặc biệt là quan tâm đến trẻ em hay người lớn tuổi.

Trên đây là những kinh nghiệm hữu ích đối với du khách đi máy bay dịp nghỉ lễ. Đừng quên lưu lại để chủ động trong hành trình bay, tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra và có có một kỳ nghỉ lễ thật ý nghĩa, an toàn, thuận lợi.

7 Mẹo nhỏ cho chuyến du lịch cùng bé 

Ms. Smile

 

Tags:
'Bỏ túi' những lưu ý khi đi máy bay dịp nghỉ lễ
4.2 (922 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN