Cafeteria là gì? 5 đặc trưng nhận diện mô hình Cafeteria không phải ai cũng biết

Bạn có thể đang kinh doanh nhà hàng theo mô hình cafeteria mà không hay biết. Hoặc hiểu cafeteria là gì nhưng đặc trưng cụ thể của mô hình này ra sao lại chưa rõ ràng. Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

cafeteria là gì
Bạn đã biết cafeteria là gì? Đặc trưng nhận diện ra sao?

 

Kinh doanh nhà hàng theo mô hình cafeteria là một trong những sự lựa chọn được ưa chuộng nhất hiện nay, mang lại nhiều ích lợi và hiệu quả nhìn thấy. Vậy cafeteria là gì và tiềm năng phát triển ra sao?

Cafeteria là gì?

Cafeteria dịch sang tiếng Việt có nghĩa là quán ăn tự phục vụ. Đây là một trong những mô hình outlet phổ biến nhất trong khách sạn - nhà hàng hiện nay, là sự kết hợp độc đáo giữa không gian quán cafe và cung cách phục vụ của nhà hàng buffet.

Khách đến mua dịch vụ tại cafeteria sẽ tự chọn các loại đồ ăn (nhẹ), thức uống yêu thích được chia thành các suất lẻ đặt trên bàn dài và thanh toán tại quầy thu ngân, rồi mang món đã order ra vị trí bàn trống thưởng thức, trò chuyện cùng bạn bè.

Hiện, mô hình Cafeteria xuất hiện ngày càng nhiều tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng...

Phân biệt Cafeteria với Nhà hàng và Buffet

Rõ ràng, chính trong định nghĩa cafeteria là gì cũng đã nói lên đặc điểm riêng biệt của mô hình cafeteria, khác hẳn với 2 mô hình còn lại là nhà hàng và buffet. Đó là:

- Nhà hàng chú trọng vào gần như tất cả mọi thứ, từ trang trí, bố trí không gian phục vụ; menu; hình thức trình bày món ăn, đồ uống; cho đến cung cách và thái độ phục vụ của nhân viên... tất cả phải tuân theo quy trình, quy chuẩn chuyên nghiệp tuyệt đối, đảm bảo khách được phục vụ toàn diện cho một bữa ăn ngon và hài lòng khi rời đi.

- Buffet cung cấp list hàng chục, thậm chí hàng trăm món ăn cho thực khách tự do lựa chọn. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải mua vé ăn tại quầy thu ngân trước khi đi đến quầy đồ ăn và chọn món mình thích. Điều đặc biệt là giá vé ăn buffet là cố định và khách sẽ được thoải mái ăn tất cả các loại món sẵn có, với số lượng không hạn chế.

- Cafeteria có cung cách phục vụ tương tự như buffet nhưng chi phí cho bữa ăn nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào số lượng món khách chọn, ăn bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu và trả tại quầy ngay sau khi chọn xong món.

cafeteria là gì
Hiểu cafeteria là gì sẽ giúp phân biệt mô hình này với nhà hàng và buffet

Những đặc trưng nhận diện mô hình Cafeteria

- Không gian phục vụ mở

Quy mô tương đối rộng và được chia thành các khu phục vụ riêng như quầy order và thanh toán, quầy bày món ăn, đồ uống; khu vực bàn ăn... Thông thường, cafeteria được thiết kế theo kiểu không gian mở. Nghĩa là khách có thể rời đi bất cứ lúc nào và nhân viên tiến hành làm vệ sinh bàn bẩn một cách dễ dàng và nhanh chóng mà không làm ảnh hưởng đến thực khách ngồi tại các bàn khác. Ngoài ra còn có các bảng hướng dẫn quy trình tự phục vụ cho khách hàng được đặt tại những nơi dễ nhìn thấy để thông báo, chỉ dẫn khách cách thức sử dụng dịch vụ tại nhà hàng.

Menu thường hướng đến sự đơn giản, chủ yếu là các loại thức ăn nhẹ và thức uống đóng chai, đồ uống không hoặc có cồn nhẹ dễ pha chế, pha chế nhanh và có thể thuận tiện mang đi nếu muốn. Bánh mì, hamburger, sandwich, gà rán, mỳ Ý, bánh ngọt, cà phê pha sẵn, nước ngọt có ga... là những lựa chọn nên được cân nhắc.

- Giá

Giá các món ăn, đồ uống trong mô hình cafeteria không quá đắt đỏ

- Đối tượng phục vụ

Thực khách ở hầu hết mọi lứa tuổi đều tỏ ra hứng thú khi trải nghiệm mô hình này. Nhiều người cho biết, chính vì được tự phục vụ mình nên họ cảm thấy thoải mái và tự do hơn so với việc ngồi vào bàn và chờ đợi khá lâu để nhân viên nhà hàng nhìn thấy và tiến đến phục vụ.

- Dụng cụ ăn uống gọn nhẹ

Cafeteria không có nhiều nhân viên làm công việc phục vụ và dọn dẹp. Vì thế, dụng cụ ăn uống tại đây chủ yếu là đồ sử dụng 1 lần như chén, muỗng, dĩa, ly... Khách hàng được gợi ý mang đồ bẩn đến bỏ tại thùng rác trước khi rời đi.

cafeteria là gì
Mô hình cafeteria phù hợp với hầu hết các đối tượng khách hàng

Tại sao khách sạn - nhà hàng nên kinh doanh mô hình Cafeteria?

Việc kinh doanh theo mô hình cafeteria mang đến nhiều ích lợi nhìn thấy như:

- Tiết kiệm chi phí thuê nhân công vì khách tự phục vụ

- Rút ngắn thời gian phục vụ khách

- Thêm một sự lựa chọn và trải nghiệm mới, thú vị cho thực khách...​


Hy vọng những chia sẻ trên đây của Hoteljob.vn đã giúp bạn hiểu chính xác cafeteria là gì cũng như những đặc trưng nhận diện của mô hình kinh doanh này. Cân nhắc tính phù hợp để đưa ra quyết định kinh doanh theo mô hình nào là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến khả năng sinh lời và thời gian tồn tại trên thị trường trong tương lai.

​Ms. Smile

Tags:
Cafeteria là gì? 5 đặc trưng nhận diện mô hình Cafeteria không phải ai cũng biết
4.5 (925 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN