Câu chuyện thất thoát trong nhà hàng (kỳ 1)

Với lưu lượng khách ra vào nhà hàng mỗi ngày một đông, cộng thêm việc số lượng nhân viên phục vụ cho lượt khách đó cũng không hề nhỏ. Chắc chắn không thể tránh việc tiêu cực xảy ra và tiếp diễn.

Một khóa học được mở ra dự vào những nghiên cứu của hiệp hội nhà hàng Mỹ đã cho hay, khoảng 75% những thất thoát về tài sản trong nhà hàng là ở kho, và khoảng 4% thất thoát doanh số là do nhân viên phục vụ của nhà hàng.  Và một con số đang buồn hơn là khoảng 80% nhân viên phục vụ tại các nhà hàng khi được hỏi trả lời rằng họ từng lấy trộm đồ tại nơi làm việc của họ. Và hơn 50% số người này đã tái diễn trong những lần sau nữa. Cùng tìm hiểu thêm về câu chuyện này và giải pháp nào cho chúng?

Bộ phận nhân sự

Khi quản lý các lao động của nhà hàng và đào tạo họ, bộ phận nhân sự sẽ toàn quyền được lựa chọn các ứng viên sáng giá. Rất nhiều người đã lấy việc này để nhận phần trăm hoa hồng từ những trung tâm giới thiệu việc, hoặc chính từ các ứng viên muốn ứng tuyển vào nhà hàng.

Thêm vào đó, đa số họ cũng dành cơ hội cho người thân, bạn bè, vừa tạo cơ hội hữu ích cho người thân, vừa muốn xây dựng “bè cánh” vững vàng hơn. Có lẽ trường hợp này là khá phổ biến trong các nhà hàng hiện nay và dẫn đến những câu chuyện tiêu cực luôn có trong bộ phận tuyển dụng nhân sự tại các nhà hàng.

Bộ phận phục vụ

Tiêu cực trong bộ phận phục vụ có thể bán đồ uống nhưng lại nói rằng khách quên không thanh toán tiền. Hoặc có thể mang các đồ uống không qua order và yêu cầu khách trả tiền bên ngoài mà không có hóa đơn chính xác.

Điều này chắc chắn không còn là xa lạ trong khâu phục vụ của rất nhiều nhà hàng. Rất nhiều trường hợp như vậy đã xảy ra, thậm chí, họ còn móc nối với nhân viên thuộc mảng khác như khu bếp, quầy bar, để làm những món ăn mà không ghi order, hóa đơn, hòng bán cho khách, thu tiền mà không để chủ biết.

Một chiêu trò đáng sợ hơn đó là nhân viên phục vụ rượu lợi dụng khách đã say, thì rót thêm nước vào vỏ chai khách đã dùng để yêu cầu khách sử dụng, và tính thêm tiền, hoặc bù lại những phần nước mà nhân viên đã dùng trước đó.

Bộ phận quầy bar

Bộ phận quầy bar sẽ là nơi vừa thực hiện đồ uống cho khách, vừa ghi order và phục vụ khách luôn. Điều đó có nghĩa là nếu có ý đồ bòn rút tiền, cơ hội của họ sẽ nhân đôi. Họ sẽ làm giống với các nhân viên phục vụ bàn khi muốn gian lận, hoặc có thể bòn rút những đồ phục vụ có sẵn trong nhà hàng để mang ra ngoài bán, hoặc giảm lượng pha chế đi mà không ai kiểm soát được.

Những vấn đề tiêu cực này thực chất không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu nhà hàng mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và uy tín đối với khách. Chính bởi lẽ đó, bất cứ quản lý nhà hàng nào cũng cần đi sâu đi sát để theo dõi thực trạng này và giải quyết một cách nhanh chóng và dứt điểm.

Tags:
Câu chuyện thất thoát trong nhà hàng (kỳ 1)
4.4 (834 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN