Chi triệu đô quảng bá du lịch nhưng đi tong vì… vài cú đấm

Những ngày qua, sự việc Jordan Vogt Roberts - đạo diễn phim Kong: Skull Island cũng đồng thời là đại sứ du lịch Việt Nam bị đấm vào mặt phải nhập viện đã khiến hình ảnh du lịch Việt bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mỗi năm nước ta chi tốn cả triệu đô để quảng bá du lịch nhưng dường như đã đi tong vì… vài cú đấm.

Chi triệu đô quảng bá du lịch nhưng đi tong vì… vài cú đấm

Ảnh nguồn Internet

Theo số liệu từ Tổng cục du lịch, hiện nay kinh phí đầu tư để quảng bá du lịch của Việt Nam tốn khoảng 2 triệu USD/năm. Nếu đặt lên bàn cân với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Singapore thì con số này vẫn còn khá khiêm tốn nhưng nó cũng góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp không khói của nước ta đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 6,5% trong 5 năm qua. Tuy nhiên, những nỗ lực này dường như trở thành vô nghĩa khi nhiều du khách đến Việt Nam vẫn bị trộm cướp, hành hung, đến “Đại sứ du lịch Việt Nam” cũng không thoát.

Sau thành công của bộ phim Kong: Skull Island tại Việt Nam, đạo diễn Jordan Vogt Roberts từng bày tỏ nguyện vọng muốn đến TP.HCM sinh sống và làm việc. Với việc giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam ra với bạn bè thế giới thông qua những cảnh quay trong phim Kong, tháng 3 vừa qua, vị đạo diễn người Mỹ này được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch Việt Nam – nhiệm kỳ 2017 – 2020. Với vai trò là một Đại sứ du lịch, Jordan đã tích cực tham gia nhiều hoạt động quảng bá du lịch của Việt Nam.

Tuy nhiên, vào ngày 9.9, hình ảnh đạo diễn Jordan bị đấm vào mặt đến mức phải nhập viện khi có mặt tại một quán bar ở Tp.HCM được lưu truyền trên mạng khiến dư luận vô cùng xôn xao. Đạo diễn phim Kong sau đó đã không trình báo với cảnh sát mà gửi thư thông báo mình bị đánh cho Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam. Biết được sự việc, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã gửi công văn yêu cầu UBND TP.HCM phải điều tra rõ vụ việc, đồng thời tổ chức đến thăm đạo diễn người Mỹ.

Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao đạo diễn Jordan Vogt Roberts lại bị hành hung? Câu trả lời vẫn còn phải chờ kết luận từ cơ quan chức năng…

Nhìn nhận về sự việc này, chủ tịch Lửa Việt Tours cho biết: “Hiện nay, có không ít những quán bar khách vào đó rồi uống rượu say, dùng thuốc lắc… hay là nơi tụ tập giới giang hồ nên rất dễ manh động. Có thể vì không ưa bộ râu, hỏi không trả lời, cái liếc mắt hay lườm nguýt… đã khiến những kẻ thích gây hấn động tay động chân với du khách.”

Bạn muốn xem thêm: Người Việt chi 8 tỷ USD để “xuất ngoại” du lịch

Thực tế ghi nhận, có không ít khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam bị trộm cướp, hành hung. Trong đêm đón chiếc cúp Champions League tại Việt Nam, danh thủ Puyol (Tây Ban Nha) từng bị kẻ lạ mặt đánh vào lưng khiến anh giận dữ rời đi và quên luôn việc ký tặng fan hâm mộ. Ngôi sao điện ảnh Gerard butler (Mỹ) từng mất cả hộ chiếu và ví tiền khi vừa đặt chân đến sân bay Tân Sơn Nhất. Hay việc ngôi sao Hồng Kông Chung Hân Đồng bị giật điện thoại ở thành phố Hồ Chí Minh cách đây vài năm… Hay mới đây là sự việc Rita Rasimaite (người Lithuania) – cô gái đi xe đạp vòng quang thế giới bị trộm chiếc xe đạp yêu quý khi đến Việt Nam.

Vậy thì chi cả triệu đô quảng bá du lịch để làm gì khi chính người Việt chúng ta không biết cách bảo vệ hình ảnh của chính đất nước mình? Tất cả đều “đổ sông đổ bể” khi mà những nắm đấm, những hành vi bạo lực, trộm cướp vẫn cứ tiếp tục diễn ra.

Đặc biệt, với tốc độ của mạng xã hội hiện nay cộng với việc “hành vi xấu” xảy ra với những người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng lớn, có khả năng định hướng dư luận thì hình ảnh “môi trường du lịch Việt Nam không an toàn” sẽ được lan truyền rộng rãi và định vị trong nhận thức của rất nhiều khách nước ngoài.

Lời xin lỗi, đền bù sẽ chẳng bao giờ giúp Việt Nam lấy lại được hình ảnh khi mà chúng ta không thể tạo được một môi trường du lịch an toàn cho du khách. Giải pháp cho vấn đề này chỉ có một – nó nằm ở một câu nói vô cùng quen thuộc là “Ý thức của chính mỗi người Việt”. Khi mỗi người dân chúng ta không hành động như “một đại sứ du lịch” thì biết bao giờ hình ảnh du lịch Việt Nam mới được gắn mác là “an toàn”?

Xem thêm: Không còn chú trọng đến lượng khách, đây là hướng đi mới của ngành du lịch Thái Lan

Ms.Smile

(Theo Lao động)

Tags:
Chi triệu đô quảng bá du lịch nhưng đi tong vì… vài cú đấm
4.2 (762 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN