Hai luồng ý kiến trái chiều khi TP.Hồ Chí Minh đề xuất thu “phí qua đêm” của khách du lịch

Mới đây, Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh đã đề xuất lên UBND TP cho áp dụng cơ chế thu mỗi khách du lịch qua đêm 1 USD/đêm để làm quỹ phát triển du lịch riêng cho thành phố. Đề xuất này đã tạo ra 2 luồng ý kiến trái chiều trong dư luận…

Hai luồng ý kiến trái chiều khi TP.Hồ Chí Minh đề xuất thu “phí qua đêm” của khách du lịch

Ảnh nguồn Internet

Theo đề xuất, các cơ sở lưu trú là đơn vị chịu trách nhiệm thu nguồn phí qua đêm này. Số tiền thu được sẽ nhằm phục vụ cho mục đích xúc tiến, quảng bá du lịch và đào đạo nguồn nhân lực du lịch của thành phố.

Thông tin này khi được báo chí phản ánh đã tạo ra 2 luồng ý kiến trái chiều trong dư luận.

Thực tế, phí qua đêm này được gọi là “City Tourist Tax” và đã được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng. Mới đây, từ ngày 1/9/2017, Malaysia cũng đã bắt đầu thu mỗi khách du lịch 10 Ringgit/đêm (tương đương 53.000 đồng) gián tiếp qua tiền thuê phòng khách sạn. Tuy nhiên, với những thành phố đã áp dụng loại phí này thì cũng tùy thuộc vào hạng sao khách sạn (thường là 3 sao khách sạn) và tùy thuộc vào thời gian ở là bao lâu chứ không đánh đồng tất cả mọi đối tượng khách du lịch qua đêm.

Các ý kiến đồng thuận với đề xuất này thì cho rằng:

  • “Các thành phố châu Âu họ thu trung bình 3 Euro một đêm tính vào tiền phòng khách sạn. Tp.HCM vậy là văn minh đó. Mình hoàn toàn ủng hộ nếu nguồn thu này chi đúng mục đích để phát triển du lịch thành phố…”
  • “Ngày 11/10 tôi lưu trú tại khách sạn The Imperial Heritage Melaka ở Malaysia và khách sạn cũng thu 10 Ringgit/khách/đêm. Còn ở châu Âu thì họ làm lâu rồi, cách đây 2 tuần tôi có ở Milano họ thu 1 Euro/khách/đêm. Tại sao chúng ta cũng không làm như thế?”…

Bạn muốn xem thêm: Thoải mái du lịch nước ngoài nhờ tai nghe tự dịch của Google?

Tuy nhiên, về phần ý kiến phản đối thì nhiều người cho rằng đây là hình thức lạm thu, bày tỏ lo ngại nếu loại phí này được áp dụng, khách du lịch sẽ không dám đến TP.Hồ Chí Minh du lịch và xem là “một ý tưởng không hay trong lúc chúng ta đang muốn thu hút khách du lịch”.

  • “Tâm lý thoải mái, thỏa mãn là cái người đi du lịch hướng đến. Thu phí gây ức chế kiểu này giống như ăn tô phở 50k không thấy tiếc, ra bị thu 5k gửi xe là trong lòng không muốn quay lại…”
  • “Một đề xuất quái đản trong tình hình thực tế của ngành du lịch Việt Nam hiện nay. Muốn quảng bá, xúc tiến thì lấy tiền ngân sách hoặc của các doanh nghiệp du lịch. Bắt khách du lịch đóng tiền để mình quảng bá du lịch cho nhà mình chẳng khác nào vào ăn 1 tô phở phải đóng thêm 2 ngàn đồng để quảng cáo cho quán phở đó. Mọi chi phí khách đã trả trọn gói trong tour bao gồm ăn, ở, đi lại, tham quan… cho các doanh nghiệp lữ hành rồi.”
  • “Các thành phố trên thế giới thu loại phí này vì chất lượng du lịch của họ quá tốt. Malaysia, từ giao thông công cộng, các điểm tham quan, khu vui chơi cả chục cái, bạn qua đó hưởng thụ và trả phí 10 Ringgit là xứng đáng. Thành phố TP.Hồ Chí Minh hiện vẫn còn rất nhiều hạn chế, nào là khói bụi, kẹt xe, cướp giật...”.

Hiện tại, UBND Tp.Hồ Chí Minh đã giao cho Sở Tài chính TP phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu tính khả thi của đề xuất này.

► Là một nhân viên trong ngành, theo bạn, TP.Hồ Chí Minh có nên áp dụng đề xuất thu phí qua đêm của khách du lịch?

Xem thêm: Chi triệu đô quảng bá du lịch nhưng đi tong vì… vài cú đấm

Ms.Smile

Hai luồng ý kiến trái chiều khi TP.Hồ Chí Minh đề xuất thu “phí qua đêm” của khách du lịch
4.8 (268 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN