Jigger là gì? Vì sao công việc Bartender không thể thiếu Jigger?

Jigger là thuật ngữ chỉ một loại dụng cụ đo lường dùng trong công việc pha chế thức uống của Bartender. Vậy bạn có biết Jigger là gì? Cấu tạo Jigger là gì? Vì sao công việc Bartender không thể thiếu Jigger?... Tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn để được giải đáp tất cả các thắc mắc trên

jigger là gì, vì sao công việc bartender không thể thiếu jigger

Bạn có biết Jigger là gì? Cấu tạo của Jigger là gì? Vì sao công việc Bartender không thể thiếu Jigger?

Jigger nằm trong bộ dụng cụ làm việc không thể thiếu của Bartender trong pha chế thức uống, thường là cocktail để tạo ra những ly cocktail đúng chuẩn phục vụ khách hàng. Vậy Jigger là gì?

Jigger là gì?

Jigger hay ly đo lường jigger, ly định lượng là dụng cụ đo lường có tác dụng đong đếm và định lượng chính xác thể tích các loại nguyên liệu cần dùng là chất lỏng dùng trong pha chế các loại thức uống, chẳng hạn rượu, syrup, nước, nước ép trái cây… từ đó, giúp mang lại thức uống chuẩn vị làm hài lòng thực khách.

Cấu tạo của Jigger

Ly đo lường Jigger được thiết kế như một chiếc đồng hồ cát 2 đầu với 1 đầu to và 1 đầu nhỏ, được làm bằng kim loại hay inox không gỉ hoặc nhựa, vì thế có độ bền cao (có thể sử dụng đến vài năm) và rất dễ vệ sinh. Bên trong mỗi Jigger đều có chia vạch với nhiều định mức khác nhau (đơn vị ounce - oz hoặc ml) để đo tỉ lệ thể tích được chính xác nhất

jigger là gì, vì sao công việc bartender không thể thiếu jigger

Jigger là gì? - Jigger là dụng cụ đo lường nguyên liệu là chất lỏng trong pha chế thức uống

Một ly Jigger tiêu chuẩn thường có kích thước 1,5oz ở 1 đầu và 1oz ở đầu còn lại, gọi là Jigger oxo. Ngoài ra, để đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu sử dụng của các Bartender, hiện có nhiều loại Jigger với các kích thước thay đổi tương ứng như Jigger cao (2oz/ 1oz), Jigger nhựa hay các loại khác như 1oz/ 0,5oz, 2oz/ 1,5oz… Tại Việt Nam, ly Jigger phổ biến với đơn vị ml và loại phổ biến là 30ml ở đầu lớn và 10ml ở đầu nhỏ.

Vì sao công việc Bartender không thể thiếu Jigger?

Trên thực tế, không phải nhân viên pha chế nào cũng luôn luôn sử dụng Jigger trong pha chế; họ thậm chí còn không quá chú trọng đến bước đong đếm nguyên liệu; thay vào đó, tất cả đều được đo lường theo cảm tính người pha.

Các chuyên gia và Bartender chuyên nghiệp cho đó là sai lầm rất lớn. Việc sử dụng ly đo lường Jigger trong pha chế mang lại rất nhiều lợi ích sau đây:

- Pha chế thức uống mang hương vị chuẩn

Có thể bạn cho rằng những Bartender “đổ” trực tiếp các loại nguyên liệu vào shaker rồi lắc mới là chuyên nghiệp nhưng sự thật không phải vậy. Gần như mọi Bartender chuyên nghiệp đều chú trọng khâu đo lường nguyên liệu theo công thức. Họ dùng Jigger để xác định tỉ lệ chính xác của từng thành phần trước khi tiến hành các bước tiếp theo. Việc làm này giúp đảm bảo thức uống được thực hiện đúng công thức và tỉ lệ, do đó, hương vị và màu sắc cũng đạt chuẩn theo mong muốn; từ đó cho ra đời những ly cocktail “trước sau như một” phục vụ thực khách. Như vậy, Jigger chính là dụng cụ hỗ trợ đắt lực cho công việc Bartender.

jigger là gì, vì sao công việc bartender không thể thiếu jigger

Hầu hết các Bartender chuyên nghiệp đều sử dụng Jigger để đo lường nguyên liệu trước khi pha chế

- Tận dụng triệt để mọi nguyên liệu

Việc sử dụng Jigger để đong đếm các loại nguyên liệu giúp kiểm soát hàng hóa tốt nhất, hạn chế tối đa dư thừa hay đổ nguyên liệu ra ngoài trong quá trình pha chế, nhất là những nguyên liệu đắt tiền như rượu; từ đó giúp tận dụng triệt để và có hiệu quả mọi thành phần khi pha chế, tiết kiệm nguyên liệu, góp phần mang lại sự hài lòng cho cấp trên, tạo tiền đề cho sự thăng tiến của nghề trong tương lai.

Jigger có kích thước nhỏ, không chiếm nhiều không gian tại quầy pha chế nhưng lại rất hữu ích và gần như không thể thiếu trong công việc của bất kỳ Bartender từ học việc, nghiệp dư đến chuyên nghiệp. Hiểu Jigger là gì? Cấu tạo của Jigger là gì? Vai trò của Jigger trong công việc Bartender là gì?... ứng viên tìm việc Bartender sẽ bước đầu định hình được những kiến thức nền tảng cần có để bước chân vào con đường Nghề Khách sạn.

​Ms. Smile

Tags:
Jigger là gì? Vì sao công việc Bartender không thể thiếu Jigger?
4.0 (310 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN