Khách sạn không được tự ý “phong sao” từ năm 2018

Cùng với những quy định liên quan đến Hướng dẫn viên du lịch, Luật Du lịch 2017 tiếp tục có những quy định, thay đổi mới dựa trên sự kế thừa, tiếp thu và phát triển Luật Du lịch 2005, trong đó có quy định về việc khách sạn không được tự ý gắn chất lượng sao khi chưa được cơ quan chức năng thẩm định và công nhận chất lượng.

khách sạn không được tự ý gắn sao từ năm 2018

Ảnh nguồn Internet

Theo đó, Luật Du lịch 2017 sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018 cho phép các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được TỰ NGUYỆN đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch đạt chất lượng 1,2,3,4 hay 5 sao thay vì bắt buộc như luật hiện tại. Tuy nhiên, việc đăng ký có thành công và được thông qua hay không là do cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định và công nhận chất lượng.

Tức là, tất cả các khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng đều không được phép tự ý gắn sao để quảng bá chất lượng. "Doanh nghiệp nếu không muốn đăng ký xếp hạng thì vẫn kinh doanh bình thường nhưng không được gắn bảng là khách sạn 1,2,3,4 hay 5 sao, nếu không sẽ bị phạt nặng. Chúng tôi sẽ quy định rõ điều này trong nghị định hướng dẫn thi hành Luật Du lịch 2017" – theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch.

Bởi, quan điểm xuyên suốt của việc xếp hạng sao là cơ sở để cơ sở lưu trú du lịch quảng bá hình ảnh, chứng minh chất lượng dịch vụ khách hàng và khẳng định vị thế của mình trên thị trường du lịch.

Việc xếp hạng sao khách sạn vẫn sẽ căn cứ vào các tiêu chí như: vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả công nhận và duy trì hạng sao sẽ có hiệu lực trong thời hạn 5 năm.

khách sạn không được tự ý gắn sao từ năm 2018

Ảnh minh họa - nguồn Internet

Như vậy, từ năm 2018, các cơ sở lưu trú không bắt buộc xếp hạng nhưng cũng không được “tự phong”/tự gắn sao. Với những khách sạn, khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu quốc tế, nếu chất lượng đã được khách hàng và cả thế giới công nhận thì có thể dùng tên thương hiệu để quảng bá dịch vụ, không được tự quyền gắn sao.

Ngoài ra, Luật Du lịch 2017 cũng quy định “khách sạn hoặc bất kỳ cơ sở lưu trú nào khác cũng không được quyền tự ý kinh doanh các trò chơi có thưởng nếu chưa được cơ quan chức năng thẩm định và công nhận chất lượng” thay vì những quy định cụ thể trước đây về điều kiện kinh doanh trò chơi có thưởng.

Theo thống kê từ Tổng Cục Du lịch, tính đến hết năm 2016, cả nước có hơn 21.100 cơ sở lưu trú với số lượng 400.000 phòng. ​

Ms. Smile

Tags:
Khách sạn không được tự ý “phong sao” từ năm 2018
4.9 (099 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN