Khách sạn là gì? Điểm tên các loại hình khách sạn phổ biến hiện nay

Khách sạn là gì? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng có chắc bạn sẽ lý giải được chính xác? Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu thuật ngữ này cũng như các loại hình khách sạn phổ biến hiện nay.

Khách sạn là gì
Bạn đã biết chính xác khách sạn là gì chưa?
 

Là một trong những loại hình lưu trú được ưa chuộng nhất hiện nay, khách sạn không chỉ đáp ứng nhu cầu ngủ nghỉ của du khách mà còn nhiều hơn thế nữa. Cùng tìm hiểu khách sạn là gì và những thông tin liên quan để thấy được những điều thú vị xoay quanh thuật ngữ này nhé.

Khách sạn là gì?

Từ “khách sạn” có thể được hiểu theo nhiều cách khách nhau:

- Khách sạn là một loại hình doanh nghiệp, có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh thu lợi nhuận.

- Khách sạn là cơ sở kinh doanh lưu trú, đầy đủ tiện nghi, đáp ứng các yêu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải trí và nhiều dịch vụ khác trong quá trình khách lưu trú tại khách sạn.

- Khách sạn là một công trình kiến trúc kiên cố, có nhiều phòng ngủ, nhiều tầng, được trang bị các thiết bị, đồ đạc chuyên dụng phục vụ cho mục đích kinh doanh dịch vụ lưu trú cùng với nhiều dịch vụ bổ sung khác.

Dù được định nghĩa theo cách nào thì rõ ràng, khách sạn cũng là cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú tiện nghi, đắt khách - thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi và tận hưởng của khách hàng đồng thời mang lại doanh thu cho doanh nghiệp và tạo việc làm, thu nhập cho nhân viên. 

Xem thêm: "Sứ mệnh và mục tiêu" trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn là gì?

Các loại hình khách sạn phổ biến nhất

Các loại hình khách sạn được phân chia tùy vào các tiêu chí khác nhau như tiêu chuẩn xếp hạng sao, theo quy mô phòng, theo khách hàng đặc thù..., cụ thể như sau:

►Theo tiêu chuẩn sao

Gồm có:

- Khách sạn 1 sao

- Khách sạn 2 sao

- Khách sạn 3 sao

- Khách sạn 4 sao

- Khách sạn 5 sao

Tại Việt Nam, việc xếp hạng sao khách sạn được đánh giá dựa trên những yếu tố sau: vị trí, kiến trúc; trang thiết bị, tiện nghi phục vụ; dịch vụ và mức độ phục vụ; nhân viên phục vụ; vệ sinh. Những khách sạn có quy mô càng lớn, có nhiều dịch vụ đi kèm thì càng được xếp hạng nhiều sao.

Xem thêm: Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn tại Việt Nam

Khách sạn là gì

►Theo quy mô phòng

- Khách sạn nhỏ: 1 đến 150 phòng

- Khách sạn vừa: 151 đến 400 phòng

- Khách sạn lớn: 401 đến 1500 phòng

- Khách sạn Mega: trên 1500 phòng

►Theo khách hàng đặc thù

+ Khách sạn thương mại (Commercial Hotel ) phục vụ cho đối tượng khách thương nhân đi công tác, tuy nhiên trên thực tế hiện nay lại phục vụ chủ yếu cho đối tượng khách du lịch. Loại hình khách sạn này thường tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn.

Khách sạn là gì
​Khách sạn thương mại (Commercial hotel)

+ Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort hotel) thường năm ở ven biển, hải đảo, cao nguyên, vịnh… như ở Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết… cho đối tượng khách đi nghỉ dưỡng dài hạn.

Khách sạn là gì
Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort hotel)

+ Căn hộ khách sạn (Condotel) được thiết kế với đầy đủ các phòng chức năng: phòng khách - bếp - phòng ngủ. Khách mua căn hộ khách sạn để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng dài hạn hoặc hợp tác với đơn vị quản lý cho thuê lại trong thời gian không lưu trú.

Khách sạn là gì
Căn hộ khách sạn (Condotel)

+ Khách sạn sân bay: Thường nằm gần các sân bay quốc tế, phục vụ chính cho đối tượng khách chờ bay hoặc nhân viên phi hành đoàn, có thời gian lưu trú ngắn hạn.

Khách sạn là gì
Khách sạn sân bay (Airport hotel)

+ Khách sạn sòng bạc: Loại hình khách sạn này thường được xây dựng rất xa hoa với nhiều trang thiết bị cao cấp, phục vụ cho đối tượng khách có nhu cầu giải trí, chơi cờ bạc các loại… với thời gian lưu trú ngắn.

Khách sạn là gì
Khách sạn sòng bạc (Casino hotel)

+ Khách sạn bình dân (Hostel) nằm gần các nhà ga, bến xe… với các trang thiết bị cơ bản, phục vụ chính cho đối tượng khách du lịch ba lô.

Khách sạn là gì
Khách sạn bình dân (Hostel)

Nhà nghỉ ven xa lộ (Motel) là loại hình khách sạn khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và cũng đã xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Motel phục vụ chính cho đối tượng khách đi du lịch bằng xe mô tô, xe hơi… chỉ có nhu cầu nghỉ qua đêm.

​​Khách sạn là gì
​Nhà nghỉ ven xa lộ (Motel)

►Theo vị trí địa lý

Có:

- Khách sạn thành phố

- Khách sạn ngoại thành/ ven đô

- Khách sạn ven biển

- Khách sạn miền núi

►Theo mức độ cung cấp dịch vụ

- Khách sạn cao cấp, sang trọng

- Khách sạn trung bình

- Khách sạn bình dân

►Theo hình thức sở hữu

- Khách sạn nhà nước

- Khách sạn cổ phần

- Khách sạn liên doanh

- Khách sạn tư nhân

►Theo mức độ liên kết

- Khách sạn độc lập

- Khách sạn tập đoàn

Ngoài ra, còn có các tiêu chí phân loại khách sạn khác, đa dạng sự lựa chọn cho khách du lịch.

Kinh doanh loại hình khách sạn nào để đông khách?

Nhiều người mới thắc mắc: Đa dạng loại hình khách sạn như thế thì kinh doanh loại hình nào để đông khách?

Sẽ không có bất kì một gợi ý chi tiết nào cho câu hỏi đó. Bởi không phải loại hình khách sạn nào cũng phù hợp với khu vực - địa điểm kinh doanh, đối tượng khách mục tiêu cũng như các sản phẩm, dịch vụ liên quan - phụ trợ phục vụ khách gần đó. Vì vậy, đánh giá tổng quan đồng thời tìm hiểu nhu cầu thị trường thực tế tại chỗ để lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp nhất để làm làm tiền đề hút khách. Ngoài ra, giá, sản phẩm, dịch vụ phục vụ, chất lượng dịch vụ cùng nhiều yếu tố khác cũng góp phần quyết định hiệu quả kinh doanh của cơ sở.

Mỗi loại hình khách sạn cung cấp dịch vụ tương ứng phù hợp cho khách lưu trú. Hiểu khách sạn là gì và phân biệt được các loại hình khách sạn đặc thù giúp du khách dễ dàng lựa chọn đặt phòng hay nhân sự nghề tự tin ứng tuyển để tìm việc nhanh chóng. Ứng viên muốn tìm việc khách sạn - nhà hàng có thể truy cập Hoteljob.vn - tìm đến tin tuyển dụng phù hợp - và nộp hồ sơ ứng tuyển online miễn phí.

Ms. Smile

Khách sạn là gì? Điểm tên các loại hình khách sạn phổ biến hiện nay
4.6 (246 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN