Khi trình độ và kinh nghiệm được đưa lên bàn cân?

Trình độ và kinh nghiệm là hai yếu tố được nhà tuyển dụng quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên không ít nhân sự  thắc mắc rằng: Trong ngành khách sạn - nhà hàng thì trình độ hay kinh nghiệm được ưu tiên? Và cái nào sẽ đưa bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp? Cùng Hoteljob.vn lý giải qua bài viết sau.

Khi trình độ và kinh nghiệm được đưa lên bàn cân?

Trình độ thể hiện cho kiến thức mà chúng ta học được và kinh nghiệm chính là kỹ năng công việc được trau dồi qua thực tế. 

Khi nào kinh nghiệm quan trọng hơn trình độ?

Không khó để tìm được một công việc trong ngành ngành khách sạn - nhà hàng, đặc biệt là ở một đất nước du lịch đang phát triển không ngừng và luôn trong tình trạng khan hiếm nhân lực như Việt Nam. Dạo các trang việc làm các bạn sẽ bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng chỉ chú trọng về kinh nghiệm và không có yêu cầu cao về trình độ cho các công việc nhân viên: buồng phòng, phục vụ nhà hàng, lễ tân cơ sở lưu trú nhỏ, nhân viên kinh doanh,....Điều đó cho thấy bạn hoàn toàn có thể kiếm được việc làm như ý nếu có kinh nghiệm, kỹ năng công việc tốt. 

Tuy nhiên điều này không hề chứng minh cho luận điểm kinh nghiệm quan trọng hơn trình độ. Bằng cấp được xem là điều kiện đủ đối với một số vị trí và kinh nghiệm, kỹ năng chính là điều kiện cần. Nếu xây dựng đủ cả 2 yếu tố này chắc chắn cơ hội việc là cũng như sự nghiệp của bạn sẽ rộng mở. Lời khuyên cho các bạn vừa theo học các chuyên ngành đào tạo vừa có kỹ năng tốt ngay khi ra trường đó là ngay từ năm 1, năm 2 hãy tích cực đi làm thời vụ để cọ sát thực tế. Từ năm 3 có thể làm thời vụ hoặc thực tập sinh ở các khách sạn thuộc tập đoàn lớn. Môi trường chuyên nghiệp, nhiều áp lực sẽ giúp bạn có định hướng đúng đắn sau này cũng như trau dồi những kỹ năng hữu ích cho sự nghiệp sau này. Và đặc biệt đừng quên trau dồi ngoại ngữ - Đây là một trong những kỹ năng giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc tương lai.

Khi trình độ và kinh nghiệm được đưa lên bàn cân?

Làm thế nào để thăng tiến trong ngành Khách sạn – Nhà hàng? 

Trình độ sẽ là lợi thế đưa bạn tiến xa hơn

Có một số ý kiến cho rằng “Muốn sống được với nghề thì cần kinh nghiệm, nhưng để lên cao hơn thì bằng cấp trình độ sẽ giúp bạn đi nhanh hơn”

Đúng vậy, kiến thức nền vô cùng quan trọng, vì nó là tiềm năng của các bạn. Đơn cử như khi bạn làm Lễ Tân, bạn biết được cần có hệ thống đặt phòng, check in, biết Reception khác với operator như thế nào?,.... đó là những kiến thức được dạy trong trường học. Hay không thể tuyển IT khi bạn đó ko có kiến thức nền IT, và việc đưa ra chứng chỉ CCNA (Một chứng chỉ nghề quốc tế về lĩnh vực công nghệ mạng) rõ ràng lợi thế hơn không có bằng.

Trình độ sẽ tuỳ vào yêu cầu của mỗi vị trí, mỗi đơn vị tuyển dụng. Nhưng nhìn chung các vị trí quản lý hay trưởng bộ phận ở các công ty lớn cần phải có bằng đại học chuyên ngành du lịch, khách sạn là tối thiểu. 

Cũng có nhiều nhà tuyển dụng không quan trọng bạn học chuyên ngành gì, chỉ cần bạn tốt nghiệp đại học, cao đẳng và muốn trở thành một hotelier thì đều có cơ hội như nhau. Bởi ở một số công ty họ liên tục training, mở các lớp đào tạo nghiệp vụ  tại cơ sở, lên cấp quản lí còn được công ty đưa đi học các lớp quản trị và tổ chức….Nhưng cuộc sống ko phải màu hồng, không phải doanh nghiệp nào cũng cung cấp đầy đủ những chế độ, phúc lợi như vậy. Vì vậy bạn phải chủ động tham gia các khóa học để cải thiện phần trình độ và kiến thức cứng của riêng mình.

Như vậy, có thể thấy rằng kinh nghiệm và trình độ là 2 yếu tố quan trọng và nên được phát triển song song nhau nếu bạn muốn gắn bó và thăng tiến trong ngành khách sạn - nhà hàng. Và dù bạn chỉ đang sở hữu 1 trong 2 yếu tố trên thì việc phát huy những điểm mạnh của bản thân quan trọng hơn là cố chấp đi tìm đáp án cho câu hỏi trình độ hay kinh nghiệm quan trọng hơn?

6 Điều cần biết trước khi bước chân vào Nghề Khách sạn 

Ms. Smile

Tags:
Khi trình độ và kinh nghiệm được đưa lên bàn cân?
4.1 (041 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN