Làm thế nào để giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn?

Tuyển dụng lễ tân giỏi đã khó, giữ chân lễ tân giỏi càng khó hơn. Không ít những nhà Quản lý khách sạn luôn đau đầu trong việc tìm kiếm và giữ chân nhân sự trong ngành, nhất là vị trí lễ tân. Vậy làm thế nào để giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn? Tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn nếu bạn vẫn chưa tìm được câu trả lời!

làm thế nào để giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn

Bạn đã biết làm thế nào để giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn?

Tại sao phải giữ chân lễ tân giỏi?

Bất kỳ một nhân viên lễ tân nào khi trở thành nhân viên chính thức của khách sạn đều sẽ được training một số kỹ năng nghiệp vụ cơ bản phù hợp với tiêu chuẩn và yêu cầu công việc của riêng khách sạn đó. Lúc này, đa số nhân viên lễ tân sau một khoảng thời gian học việc/ làm việc đều đã nắm rõ và thành thạo quy trình làm việc, nhất là quy trình check-in, check-out cho khách, quy trình thanh toán, đổi tiền cho khách,… Vì vậy, thay vì tổ chức tuyển dụng và đào tạo lại từ đầu những ứng viên có tiềm năng gây tiêu tốn thời gian, tiền bạc, công sức cũng như tiến độ phát triển chung; các khách sạn đều cố gắng giữ chân những lễ tân giỏi, thạo việc cho khách sạn.

làm thế nào để giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn

Thay vì tổ chức tuyển dụng và đào tạo lại từ đầu những ứng viên tiềm năng, các khách sạn đều cố gắng giữ chân những lễ tân giỏi, thạo việc

Tham khảo thêm: Làm thế nào để tìm việc Lễ tân khách sạn nhanh chóng và hiệu quả?​

Vậy làm sao để giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn?

- Đưa ra mức lương hợp lý…

Lương là một trong những vấn đề “nhạy cảm” và được quan tâm hàng đầu của không chỉ nhân sự ngành Khách sạn – Nhà hàng, trong đó có nhân viên lễ tân mà còn của hầu hết người lao động hiện nay. Không một nhân viên nào chịu “buộc chân” mình tại khách sạn trong nhiều năm trong khi mức lương của họ vẫn dậm chân tại chỗ; những nhân viên giỏi lại càng chú trọng việc này hơn vì họ cho rằng, có thể doanh nghiệp không đánh giá cao thực lực của họ. Để giữ chân lễ tân giỏi, quản lý khách sạn nên tham khảo mức lương nhân viên lễ tân trên thị trường hiện nay theo tiêu chuẩn sao, đảm bảo mức lương không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng để từ đó, tính toán và đưa ra mức lương hợp lý, xứng đáng với tính chất công việc và nhu cầu của ứng viên. Ngoài ra, hầu hết nhân viên lễ tân đều mong muốn được tăng ít nhất 10% mức lương hiện tại mỗi năm.

làm thế nào để giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn

Hầu hết nhân viên lễ tân giỏi đều mong muốn được trả mức lương xứng đáng với trình độ kinh nghiệm và tính chất công việc tại khách sạn

- ... kèm chế độ đãi ngộ phù hợp

Bên cạnh mức lương xứng đáng, hãy quan tâm đến những chế độ đãi ngộ cho vị trí lễ tân khách sạn, bao gồm: chính sách bảo hiểm, thưởng lễ tết, nghỉ lễ, nghỉ phép, thưởng doanh thu, phí dịch vụ (service charge), xét duyệt nhân viên xuất sắc, tham quan du lịch định kỳ,… Ngoài ra, lễ tân khách sạn còn nhận được khoản chiết khấu khá cao khi hoàn tất các giao dịch bán dịch vụ cho khách sạn, thường là 5-15% tổng giá trị phải trả cho dịch vụ đó. Mọi nhân viên lễ tân giỏi đều muốn gắn bó lâu dài với những khách sạn luôn tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân viên, công nhận và thực hiện những quyền lợi hợp pháp và phù hợp trong công việc của họ.

- Vạch rõ con đường thăng tiến trong tương lai

Một nhân viên lễ tân giỏi luôn quan tâm đến con đường thăng tiến của mình trong tương lai. Việc vạch rõ từng mốc yêu cầu tương ứng với từng vị trí cao hơn trong bộ phận lễ tân giúp tạo động lực và định hướng rõ ràng cho nhân sự trong nội bộ bộ phận, nhất là những nhân viên có thực lực. Cụ thể: họ sẽ biết được cần có kiến thức và kỹ năng gì để có thể trở thành Giám sát Lễ tân, cần có phẩm chất và điều kiện gì để trở thành Trưởng bộ phận Lễ tân,… từ đó đề ra mục tiêu phát triển công việc của riêng họ và nỗ lực hoàn thiện để vươn tới vị trí mà họ mong muốn.

làm thế nào để giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn

Tham khảo con đường thăng tiến của công việc lễ tân trong khách sạn

- Tạo môi trường làm việc thoải mái và chuyên nghiệp

Bên cạnh lương thưởng, chế độ đãi ngộ và con đường thăng tiến rõ ràng, nhân viên lễ tân giỏi còn quan tâm đến môi trường làm việc – nơi họ lao động và cống hiến mỗi ngày. Một môi trường làm việc được cho là lý tưởng khi tạo được không gian thoải mái, thân thuộc cho nhân viên, khiến họ cảm thấy vui mỗi khi vào ca và buồn khi tan làm. Ngoài ra, khách sạn cũng cần đảm bảo tính chuyên nghiệp, công bằng trong đối xử với nhân viên, thưởng – phạt đúng người, đúng việc, nhìn nhận và đánh giá đúng năng lực của từng cá nhân; đồng thời tạo điều kiện cho các lễ tân giỏi được tham gia các khóa đào tạo để phát triển nghiệp vụ nghề, …

- Hãy là người Quản lý có tâm và có tầm

Có thể bạn không tin nhưng khách sạn sở hữu một Quản lý chuyên nghiệp, biết quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với những điều nhân viên cấp dưới bày tỏ cũng là một lý do “níu chân” nhân viên lễ tân giỏi ở lại với khách sạn đó. Một quản lý có tâm sẽ biết xây dựng văn hóa khách sạn phù hợp, chú ý quan sát, sát sao trong công việc của từng nhân viên một để từ đó nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân viên và “hiện thực hóa” điều đó nếu được; đồng thời, một quản lý có tầm cũng sẽ nhìn nhận và nắm bắt được tâm lý của nhân viên, xác định được những nhân viên giỏi để đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm và tạo điều kiện để nhân viên đó phát triển sự nghiệp. Một nhân viên lễ tân giỏi sẽ luôn gắn bó với khách sạn khi khách sạn đó có một người Quản lý thực sự hiểu họ, tạo điều kiện tốt nhất để họ làm việc và phát triển.

làm thế nào để giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn

Khách sạn sở hữu một quản lý vừa có tâm, vừa có tầm cũng là một cách giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn đó

Trên đây là chia sẻ của Hoteljob.vn về thắc mắc “Làm thế nào để giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn?”. Tuy nhiên, khách sạn nên lưu ý chú trọng công tác đào tạo lễ tân thường xuyên, vì trong một số trường hợp, có thể vì một số lý do nào đó mà khách sạn không thể giữ lễ tân giỏi ở lại được nữa thì khách sạn vẫn sẽ có người thay thế, đảm nhận vị trí công việc bị bỏ trống đó.

Xem thêm: Làm thế nào để trở thành Lễ tân khách sạn 5 sao?

Ms. Smile

Tags:
Làm thế nào để giữ chân lễ tân giỏi cho khách sạn?
4.5 (045 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN