Lắng nghe 3 điều Housekeeping mong muốn được khách hợp tác

Đừng bật TV - treo biển “Không làm phiền” hay vuốt thẳng ga giường... khi rời phòng là những gì Housekeeping mong muốn du khách hiểu và hợp tác để công việc dọn phòng của họ được tiến hành nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn. Tại sao lại như vậy? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chi tiết hơn qua bài phân tích dưới đây nhé!

lắng nghe 3 điều housekeeping mong muốn được khách hợp tác
Có những điều tưởng nhỏ nhưng giúp ích cho công việc của Housekeeping

 

Một Housekeeper có 3 năm kinh nghiệm làm phòng trong khách sạn chuẩn 5 sao chia sẻ những nhận định có phần “ngược đời” về những điều họ và đồng nghiệp mong muốn khách lưu trú hiểu và hợp tác cùng họ, nếu được…

Những điều Housekeeping luôn mong muốn được khách hợp tác

+ Đừng bật TV khi rời phòng

Dù ra khỏi phòng đi tham quan, mua sắm hay làm bất kỳ công việc nào khác cũng xin nhớ đưa TV về chế độ tắt - off. Như thế, Housekeeping mới nhanh chóng kiểm tra và vào phòng để thực hiện công việc của mình thay vì phải gọi xuống lễ tân để thông báo vì hiểu nhầm khách vẫn còn nghỉ trong phòng.

+ Không treo biển “Không làm phiền” khi rời phòng

Tương tự như hành động bật TV, việc khách rời phòng nhưng treo biển “Không làm phiền” ngay trước cửa sẽ gây hiểu nhầm cho nhân viên. Khi đó, thay vì vào phòng để dọn dẹp như yêu cầu công việc, họ phải điền ghi chú vào bảng checklist, sheet và dĩ nhiên, phải mất nhiều thời gian hơn để dọn sạch phòng đó.

+ Đừng dọn giường như mới khi trả phòng

Hầu hết những vị khách có ý thức, có tâm thường có thói quen tự dọn qua phòng của mình trước khi rời phòng để xuống quầy lễ tân làm thủ tục check-out. Họ sẽ vuốt thẳng ga giường, nhặt tóc rơi vải trên mặt ga, sàn nhà rồi thu gom rác về một góc… như thế, nhân viên dọn phòng sẽ đỡ nhọc công hơn. Xuất phát điểm của hành động này là tốt – thao tác thực hiện cũng luôn được khuyến khích, tuy nhiên, đừng dọn giường “như mới” khi trả phòng, tức mọi thứ nhìn vào trông như một phòng VC hoặc phòng khách đang lưu trú sạch. Điều này vô tình có thể khiến các Housekeeping (mới vào nghề hoặc không có tâm) hiểu nhầm rằng bạn chưa “dùng qua” mà sơ sài trong việc làm sạch, thậm chí, họ có thể không thay chăn-ga-gối vì nghĩ rằng nó vẫn sạch. Ngoài ra, việc khách cố gắng bỏ ga giường, drap bẩn vào dưới nệm giường, treo khăn dơ lên giá… sẽ khiến Housekeeping tốn nhiều thời gian hơn cho việc thu dọn, do đó, việc dọn phòng cũng lâu và mất sức hơn.

Tham khảo thêm: Có hay không chuyện nhân viên buồng phòng thấy giường gọn gàng thì "auto" bỏ qua?

lắng nghe 3 điều housekeeping mong muốn được khách hợp tác
Housekeeping sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn cho việc dọn phòng nếu khách "giúp không đúng cách"

Nghe Housekeeping một lần trải lòng về nghề thầm lặng

Tồn tại những tâm sự không phải ai cũng thấu về công việc của nhân viên Buồng phòng và những khó khăn trong nghề mà đôi khi, họ chỉ cần đồng nghiệp thuộc bộ phận khác, nhất là lễ tân hay “nhị vị thượng đế” thông cảm và thấu hiểu, dù là một chút ít…

- Khách lưu trú khi check-in tại khách sạn đôi khi sẽ phải mất một chút ít thời gian chờ đợi. Nguyên nhân là phòng chưa sẵn sàng để phục vụ. Bởi, việc chuẩn bị phòng cho khách mới đến sẽ tốn gấp 2 lần thời gian làm sạch phòng cho khách đang lưu trú; vì việc làm sạch phòng cho khách mới phải đạt 100% chỉ tiêu, mọi thứ trong phòng đều cần được kiểm tra và thực hiện hoàn hảo, từ tấm drap giường đã được vuốt thẳng chưa, ga giường có vết bẩn không, các amenities có đủ không, cho đến bản hướng dẫn xem TV, thực đơn nhà hàng đã có chưa…

- Một số khách sạn (quy mô nhỏ, nhà nghỉ) từng triển khai ý tưởng “không dọn phòng hàng ngày” hoặc “không thay drap mỗi ngày” nhằm kêu gọi khách bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra những hệ lụy khôn lường hơn về vấn đề vệ sinh phòng đối với khách ý thức kém hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho du khách khi họ gặp những vấn đề về sức khỏe hay thực hiện các hành vi trái quy định. Mặt khác, với những khách sạn thuê Housekeeping theo giờ, dĩ nhiên thu nhập của nhân viên đó sẽ suy giảm nếu khách yêu cầu không cần thay drap, làm sạch phòng vì khối lượng công việc ít hơn.

- Trung bình, một Housekeeping làm sạch khoảng 12-15 phòng/ ngày, cao nhất có khi lên đến 30 phòng/ ngày, tùy lượng khách và quy mô khách sạn. Và mọi nhân viên đều kỳ vọng làm xong việc trong vòng 8 tiếng đồng hồ của ca. Do đó, đôi khi, dù một số phòng có treo bảng “Không làm phiền” bên ngoài cửa nhưng nhân viên vẫn buộc phải làm phiền; nhất là những phòng khách check-out trễ trong khi sắp phải đón khách check-in mới ngay. Vì vậy, thay vì khó chịu và càu nhàu vì tiếng gõ cửa, nhân viên Buồng phòng luôn mong các vị khách hiểu rằng họ chỉ muốn hoàn thành xong công việc của họ.

- Housekeeping không chịu trách nhiệm phải để mọi thứ trong phòng đúng theo sắp đặt của khách, nhất là những khách có thói quen bừa bộn, quăng đồ vật lung tung khắp phòng.

- Nhiệm vụ của Housekeeping là làm sạch phòng, sắp xếp lại mọi thứ trong phòng theo chuẩn phòng khách sạn để phục vụ khách. Do đó, mọi chai lọ quăng trên bàn, vỏ trái cây vứt trên ghế hoặc vết sốt từ bánh pizza bám trên thành giường… đều được Housekeeping thu gom và dọn dẹp. Tuy nhiên, nếu khách làm đổ lọ sơn móng tay lên ga giường, làm vỡ ly tách, say sỉn nôn mửa khắp phòng thì dĩ nhiên, khách sẽ phải trả thêm tiền cho khách sạn.

- Housekeeping là ngành nghề có tỉ lệ thương tật cao nhất trong các bộ phận của nghề khách sạn; trong đó, trật khớp, đau lưng, vai gáy, thoái hóa cột sống, đau cơ… là những chấn thương thường gặp nhất

- Nếu có ý định Tip cho Housekeeping, hãy gởi tiền dưới gối và để lại vài dòng chữ cho họ. Không nhân viên buồng phòng nào được phép lấy tiền mặt khách đặt trên bàn hay trong tủ quần áo khi trả phòng mà phải chuyển số tiền đó cho phòng quản lý đồ thất lạc. Ngoài ra, một số khách sạn còn “cấm” nhận viên nhận tiền Tip…

lắng nghe 3 điều housekeeping mong muốn được khách hợp tác
Housekeeping là công việc thầm lặng nhưng không thể thiếu trong bất kỳ khách sạn nào

Hãy đảm bảo mọi thứ đã được tắt và không một biển báo nào có trên cửa khi rời khách sạn là cách tốt nhất mà bạn - khách lưu trú lịch sự và “có tâm” đang làm để giúp đỡ nhân viên khách sạn! Đôi khi, đi ngược hay chống lại “bản năng” và những hành động chủ quan cho là tốt lại mang đến nhiều hơn những giá trị tốt đẹp cho người khác. Bởi, sẽ chẳng có ích lợi hay ý nghĩa gì nếu lòng tốt không được đặt đúng chỗ…

Ms. Smile

Tags :
Lắng nghe 3 điều Housekeeping mong muốn được khách hợp tác
4.3 (463 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN